Dự án Điện khí hóa lỏng Bạc Liêu: “Không thể nói được là thời điểm nào thực hiện”

15:24 | 07/11/2019

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Về dự án Điện khí hóa lỏng Bạc Liêu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trên thực tế chúng ta đang thiếu điện và đang rất cần những trung tâm này. Tuy nhiên, “tôi chắc cũng không thể nói được là thời điểm nào vì cái này chúng ta sẽ đợi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến…” - Bộ trưởng nói.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) liên quan đến dự án Điện khí hóa lỏng Bạc Liêu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng xem xét để sớm đưa vào bổ sung trong quy hoạch điện để phục vụ cho mục tiêu phát triển. Bộ Công Thương đã triển khai việc tổ chức xin ý kiến của các bộ, ngành để thẩm định và tổng hợp báo cáo với Thủ tướng Chính phủ theo quy định pháp lý để bổ sung quy hoạch và triển khai thực hiện.

du an dien khi hoa long bac lieu khong the noi duoc la thoi diem nao thuc hien
Đại biểu Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu)

Bộ trưởng cho biết thêm, mặc dù còn thiếu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng nhưng vừa qua, Bộ Công Thương đã có văn bản 1480 báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung nhà máy điện này vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia để có cơ sở triển khai thực hiện.

Ngày 29/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để xem xét các đề nghị của Bộ Công Thương bổ sung quy hoạch này và các quy hoạch liên quan. Phó Thủ tướng đã có thông báo kết luận và yêu cầu Bộ Công Thương phải rà soát, đánh giá tổng hợp bổ sung một số khía cạnh có liên quan đến cả nhà máy Điện Bạc Liêu cũng như các giải pháp để bảo đảm đánh giá về hiệu quả và cũng như tác động chung đến cân đối điện và mặt bằng giá điện và rất nhiều vấn đề khác liên quan.

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các Bộ liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để lấy các ý kiến bổ sung với các dự án này và sau đó ngày 30/10/2019, Bộ Công Thương đã có văn bản 8224 gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo việc hoàn thiện nội dung liên quan, trong đó có dự án nhà máy Điện Bạc Liêu.

“Bộ Công Thương đã thực hiện khẩn trương. Có hai lần báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bổ sung quy hoạch dự án”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói và cho biết thêm, Chính phủ sẽ xem xét sau khi có ý kiến hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về giải thích pháp luật để bổ sung quy hoạch để triển khai thực hiện thời gian tới.

Điều hành Phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ trưởng trả lời về việc giải quyết rất chậm đối với dự án Điện khí hóa lỏng Bạc Liêu. “Trong 8 tháng đã có đầy đủ hết các thủ tục đầu tư, ý kiến của Chính phủ, UBTVQH cũng đã xem xét việc này. Người ta kêu rất nhiều. Cứ nói chung chung là sẽ xem xét thì rất khó. Đây là một dự án của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đề nghị Bộ trưởng có thể nói từ giờ tới cuối năm có giải quyết được dự án này hay không?” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu câu hỏi.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, bản thân Bộ Công Thương cũng rất mong muốn sớm có được quyết định tổ chức triển khai dự án. Trên thực tế, chúng ta đang thiếu điện và đang rất cần những trung tâm này. Tuy nhiên, “tôi chắc cũng không thể nói được là thời điểm nào vì cái này chúng ta sẽ đợi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến và sau đó đó sẽ triển khai theo đúng quy định và hy vọng sẽ sớm được thực hiện việc này vào đầu năm 2020”, Bộ trưởng nói.

Đức Minh

du an dien khi hoa long bac lieu khong the noi duoc la thoi diem nao thuc hienThủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư 2 nhà máy điện tuabin khí
du an dien khi hoa long bac lieu khong the noi duoc la thoi diem nao thuc hienViệt Nam cần phát triển năng lượng tái tạo, nhưng...
du an dien khi hoa long bac lieu khong the noi duoc la thoi diem nao thuc hienVai trò của PVN trong phát triển năng lượng tái tạo bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia