43 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”

06:27 | 05/01/2021

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021), ngày 4/1 tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”.
Đội bóng đá Petrovietnam tham gia Cup Báo Đại biểu Nhân dân năm 2020Đội bóng đá Petrovietnam tham gia Cup Báo Đại biểu Nhân dân năm 2020
Ông Trần Sỹ Thanh giữ chức Bí thư Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hộiÔng Trần Sỹ Thanh giữ chức Bí thư Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội
Phát động Giải báo chí Phát động Giải báo chí "75 năm Quốc hội Việt Nam”
43 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả đoạt giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng ban chỉ đạo Giải báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, trải qua 75 năm hình thành và phát triển, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đồng hành với quá trình phát triển của Quốc hội luôn có vai trò quan trọng của báo chí. Với tính chất là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu của đời sống xã hội, báo chí đã thực sự trở thành cầu nối quan trọng giữa Quốc hội với cử tri. Qua phản ánh của báo chí, các đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe được nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; đồng thời báo chí cũng là công cụ chuyển tải các ý kiến, phân tích của các chuyên gia, nhà khoa học để đại biểu Quốc hội có thêm luận chứng, luận cứ khi tham gia phát biểu, tranh luận trên diễn đàn Quốc hội.

43 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại lễ trao giải

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, đây là lần thứ 2 Văn phòng Quốc hội tổ chức Giải thưởng báo chí viết về đề tài Quốc hội nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng tác phẩm báo chí; ghi nhận, động viên, khen thưởng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có tác phẩm báo chí tốt về đề tài Quốc hội. Bên cạnh đó, giải báo chí còn góp phần cổ vũ, động viên nhân dân cả nước phát huy truyền thống thi đua, yêu nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đánh giá các tác phẩm dự thi, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, về chất lượng các tác phẩm dự thi có chất lượng khá đồng đều, phong phú về nội dung đề tài, bảo đảm thông tin bám sát chủ đề, bảo đảm thông tin thời sự, nhanh nhạy, sinh động về các chủ đề gắn với hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội với các vấn đề đời sống, an ninh chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, phản ánh kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng, đề xuất của cử tri và nhân dân cả nước. Về hình thức thể hiện nhiều tác phẩm dự giải được đầu tư bài bản, dàn dựng công phu, mang đậm đặc trưng của các loại hình báo chí.

43 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban Tổ chức giải đã nhận được gần 500 tác phẩm của 51 cơ quan báo chí, bao gồm các thể loại báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình và ảnh báo chí. Tham gia giải, không chỉ có các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương mà còn có nhiều cơ quan báo chí địa phương gửi tác phẩm dự thi như: Thái Bình, Bắc Giang, Tuyên Quang, Yên Bái… và đã có nhiều tác phẩm đạt giải.

Trong số 500 tác phẩm tham dự, các Tiểu ban của Ban sơ khảo đã chọn được hơn 90 tác phẩm tiêu biểu vào Vòng Chung khảo và lựa chọn được 43 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng Giám khảo quyết định trao giải.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã trao 4 giải A cho các tác giả: Lam Anh (Báo Đại biểu Nhân dân) với chùm bài về “Truyền thông trong xây dựng luật: Khoảng trống cần khắc phục”; tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng và Trần Thị Hồng Nhì (Báo điện tử Vietnamnet) với tác phẩm “Lấy phiếu tín nhiệm và quyền năng giám sát của Quốc hội” ; nhóm tác giả: Lê Thị Tuyết, Phạm Thị Vân Hồng và Uông Thị Thu Huyền (Đài tiếng nói Việt Nam - VOV) với tác phẩm “Quốc hội điện tử: Đổi mới vì cử tri”; và nhóm tác giả: Vũ Minh Tuấn, Lê Thị Hải Điệp, Kim Thoa, Minh Đức và Hùng Cường (Truyền hình Quốc hội Việt Nam) với tác phẩm “Quốc hội khóa I - Khai mở của một nền dân chủ mới”.

Cũng tại buổi lễ, Ban Tổ chức trao 9 giải B, 13 giải C và 17 giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải.

N.H