Bộ TN&MT kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản tại Phú Thọ

10:36 | 19/03/2021

363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo kế hoạch được duyệt, các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ kiểm tra chuyên đề thăm dò khai thác nước khoáng và việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản tại Phú Thọ.
Phú Thọ: Xử lý nghiêm vụ phá rừng đặc dụng tại Vườn quốc gia Xuân SơnPhú Thọ: Xử lý nghiêm vụ phá rừng đặc dụng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Theo Công văn số 1009/BTNMT-TTr mới được ban hành, Bộ TN&MT chấp thuận kế hoạch kiểm tra năm 2021 của các đơn vị trực thuộc bộ. Nội dung chủ yếu là kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai, cụ thể là: Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép; quản lý, sử dụng đất trồng lúa; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng để thực hiện các dự án tại địa phương...

Bộ TN&MT kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản tại Phú Thọ
Tình trạng khai thác cao lanh trái phép tại huyện Thanh Thủy (ảnh Vietnamnet)

Đối với tỉnh Phú Thọ, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ phối hợp với thanh tra Bộ, Sở TN&MT có liên quan thực hiện kiểm tra chuyên đề thăm dò, khai thác nước khoáng; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Thời gian thực hiện trong quý II-III.

Cũng tại tỉnh Phú Thọ, Tổng cục Môi trường phối hợp với Thanh tra Bộ, các sở ngành có liên quan, phòng cảnh sát môi trường, hải quan, biên phòng phối hợp kiểm tra công tác thực thi pháp luật về đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường tại các khu bảo tồn thiên nhiên, thời gian thực hiện trong quý I-III.

Bộ TN&MT kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản tại Phú Thọ
Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ trong rừng đặc dụng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Thời gian vừa qua, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Thọ khi chưa đủ các điều kiện hoặc khai thác trái phép thời gian qua diễn ra một cách rầm rộ, đặc biệt tại huyện Thanh Thủy - nơi có nguồn cao lanh chất lượng cao. Cũng tại huyện này, hàng chục năm qua, người dân sở tại đã khai thác mỏ khoáng nóng để kinh doanh du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, tắm khoáng với quảng cáo tăng cường sức khỏe cho con người… Mới đây nhất, Dự án du lịch, nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy cũng quảng bá về việc khách hàng, cư dân mua căn hộ tại dự án sẽ được sử dụng khoáng nóng.

Cuối năm 2020, trả lời báo chí, Sở TN&MT Phú Thọ cho biết, tại huyện Thanh Thủy hiện có 2 doanh nghiệp được phép thăm dò mỏ nước khoáng nóng là Trung tâm chăm sóc người có công và Công ty CP Xây dựng dịch vụ Sơn Hải. Hai doanh nghiệp này cũng mới chỉ được cấp phép thăm dò, thời hạn 36 tháng chứ chưa được phép khai thác. Đơn vị cấp phép là Bộ TN&MT.

Ở một lĩnh vực khác, đầu năm 2021, nhiều cơ quan báo chí cũng phản ánh về tình trạng rừng đặc dụng nằm trong Vườn quốc gia Xuân Sơn, thuộc xóm Hạ Bằng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ bị chặt phá ngay trong dịp Tết Tân Sửu. Ngày sau đó, UBND tỉnh này đã yêu cầu các cơ quan liên quan chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Xuân Hinh