Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin Kiev có liên quan đến vụ phá hoại Nord Stream

09:00 | 22/06/2023

759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Alexey Reznikov cho rằng, chính quyền Ukraine không có mối liên hệ gì đến vụ việc làm nổ tung hai đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2.
Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin Kiev có liên quan đến vụ phá hoại Nord Stream
Ông Alexey Reznikov, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine

Trước đây, các phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin rằng Ukraine có liên quan đến vụ phá hoại hệ thống đường ống Nord Stream và Nord Stream 2. Theo ông Alexey Reznikov - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, mục đích của những báo cáo trên là để làm suy yếu sự ủng hộ của phương Tây đối với Kiev.

"Với tôi, những bài đăng như vậy thể hiện mong muốn [phương Tây sẽ] ngừng hỗ trợ Ukraine," theo ông Rezinkov trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/6. Theo ý kiến ​​của ông, những báo cáo trên được đưa ra với mục đích tạo sự nghi ngờ ở người Ukraine và "hạ thấp mức độ tin cậy" giữa giới lãnh đạo chính trị-quân sự Ukraine và những người đồng cấp từ những quốc gia khác.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng, nếu Kiev thực hiện chiến dịch làm nổ tung đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức, họ sẽ đối mặt với nguy cơ đánh mất lòng tin của những đồng minh phương Tây.

Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin Kiev có liên quan đến vụ phá hoại Nord Stream
Hình ảnh vụ rò rỉ khí đốt tuyến Nord Stream 1 trên biển, năm 2022

Ông nhắc lại rằng chính quyền Ukraine không có liên quan đến âm mưu làm nổ tung các đường ống.

Ông nói: "Làm nổ Nord Stream thì giúp ích được gì cho Ukraine? […] Chúng tôi không đạt được mục đích gì! Kinh tế không có, chính trị cũng không".

Vào ngày 27/09/2022, công ty Nord Stream AG đã báo cáo "thiệt hại chưa từng thấy" tại ba địa điểm trên bề mặt hệ thống đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi Nord Stream và Nord Stream. Sau đó, những nhà địa chấn học Thụy Điển cũng cho biết đã ghi nhận được hai vụ nổ vào ngày 26/09/2022, trên tuyến đường ống Nord Stream. Sau vụ việc, Văn phòng Tổng Công tố Nga đã khởi tố hình sự vụ án với tội danh khủng bố quốc tế.

Tiến trình điều tra về vụ nổ đường ống Nord Stream hiện đang ở đâu?Tiến trình điều tra về vụ nổ đường ống Nord Stream hiện đang ở đâu?
Thụy Điển nói sẽ tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream vào mùa ThuThụy Điển nói sẽ tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream vào mùa Thu
Nga nói Phương Tây đang Nga nói Phương Tây đang "tung hỏa mù" về vụ phá hoại Nord Stream

Ngọc Duyên

AFP