Bộ GTVT yêu cầu báo cáo nghi vấn "bôi trơn" đầu vào phi công 

17:06 | 30/07/2018

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về vấn đề chất lượng đào tạo, huấn luyện phi công, Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo, giải trình.
bo gtvt yeu cau bao cao nghi van boi tron dau vao phi congCục Hàng không điều tra máy bay hạ cánh lệch đường băng ở Nội Bài
bo gtvt yeu cau bao cao nghi van boi tron dau vao phi congNhiều chuyến bay ở miền Trung bị hủy do bão
bo gtvt yeu cau bao cao nghi van boi tron dau vao phi congCục Hàng không điều tra sự cố máy bay nổ lốp khi hạ cánh

Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines trả lời thẳng thắn nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu và giải pháp chấn chỉnh. Việc giải trình phải hoàn tất trước ngày 31/7.

Trước đó, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà của ông Cương) tại Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Theo ông Cương, từ năm 2013, Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hóa đào tạo phi công. Tuy nhiên, việc này dẫn đến nhiều bất cập, cùng với những chính sách khi nghỉ việc khiến phi công bức xúc.

bo gtvt yeu cau bao cao nghi van boi tron dau vao phi cong
Ảnh minh họa.

Ông Cương dẫn chứng, trước đây, trong thời kỳ bao cấp, phi công học ở Pháp, Australia thì việc tuyển chọn "đầu vào" rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Nhưng kể từ khi xã hội hoá, việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.

Đối với các trường được chọn, ông Cương phản ánh, đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp. Có một số trường học phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.

Quá trình huấn luyện này liên tục bộc lộ những điểm yếu của quá trình học tập, kỹ năng, khả năng quản lý chuyến bay cũng như kỹ năng hạ cánh máy bay. Thang điểm đánh giá các quá trình huấn luyện từ 1 tới 5 điểm. Nhưng đa số học viên tốt nghiệp chỉ đạt 3 điểm (mức chấp nhận).

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội tiết lộ, hiện có nhiều bất cập trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, hiện tượng ra giá từ 20.000-25.000 USD cho một lần phỏng vấn (phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành cơ trưởng...).

Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Sự việc trên không thể do 1 cá nhân mà phải có tổ chức. Vietnam Airlines lên danh sách học viên dự phỏng vấn, đoàn bay 919 thực hiện phỏng vấn.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc