Bộ GTVT yêu cầu báo cáo nghi vấn "bôi trơn" đầu vào phi công
Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines trả lời thẳng thắn nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu và giải pháp chấn chỉnh. Việc giải trình phải hoàn tất trước ngày 31/7.
Trước đó, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà của ông Cương) tại Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc.
Theo ông Cương, từ năm 2013, Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hóa đào tạo phi công. Tuy nhiên, việc này dẫn đến nhiều bất cập, cùng với những chính sách khi nghỉ việc khiến phi công bức xúc.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Ông Cương dẫn chứng, trước đây, trong thời kỳ bao cấp, phi công học ở Pháp, Australia thì việc tuyển chọn "đầu vào" rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Nhưng kể từ khi xã hội hoá, việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.
Đối với các trường được chọn, ông Cương phản ánh, đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp. Có một số trường học phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.
Quá trình huấn luyện này liên tục bộc lộ những điểm yếu của quá trình học tập, kỹ năng, khả năng quản lý chuyến bay cũng như kỹ năng hạ cánh máy bay. Thang điểm đánh giá các quá trình huấn luyện từ 1 tới 5 điểm. Nhưng đa số học viên tốt nghiệp chỉ đạt 3 điểm (mức chấp nhận).
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội tiết lộ, hiện có nhiều bất cập trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, hiện tượng ra giá từ 20.000-25.000 USD cho một lần phỏng vấn (phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành cơ trưởng...).
Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Sự việc trên không thể do 1 cá nhân mà phải có tổ chức. Vietnam Airlines lên danh sách học viên dự phỏng vấn, đoàn bay 919 thực hiện phỏng vấn.
Xuân Hinh
-
Tin tức kinh tế ngày 31/10: Thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất
-
Tin tức kinh tế ngày 30/8: Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc tăng cao
-
Tin tức kinh tế ngày 31/7: Các quỹ ETF đổ tiền vào vàng mạnh nhất 5 năm qua
-
Tin tức kinh tế ngày 25/7: Xuất khẩu của khu vực FDI bật tăng mạnh mẽ
-
Tin tức kinh tế ngày 12/6: Sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay người bán hàng online
-
Đồng chí Trần Sỹ Thanh giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII
-
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm
-
Văn kiện trình Đại hội XIV có tầm nhìn rất chiến lược, một tư duy rất đổi mới
-
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
-
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương


