Bộ GTVT "xuống nước" với các trạm BOT chậm thu phí không dừng

14:19 | 08/07/2019

669 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 8/7, Bộ GTVT thông tin, đang tiếp tục đàm phán với 4 trạm BOT chưa ký Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng...
bo gtvt xuong nuoc dam phan voi cac tram bot tray y thu phi khong dungBộ GTVT sẽ có ý kiến về kiến nghị phản đối Tổng cục Đường bộ
bo gtvt xuong nuoc dam phan voi cac tram bot tray y thu phi khong dungKhông nên làm ETC theo kiểu "dĩ hòa vi quý"!
bo gtvt xuong nuoc dam phan voi cac tram bot tray y thu phi khong dungThu phí không dừng chậm tiến độ: Tổng cục Đường bộ nói đang thực hiện bình thường

Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (dự án BOO1) được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015.

Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017)và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài hòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

bo gtvt xuong nuoc dam phan voi cac tram bot tray y thu phi khong dung
BOT Phụng Hiệp - Cần Thơ là một trong 4 trạm chưa thực hiện ETC.

Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng; Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí).

Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ GTVT đã có các văn bản số 1913/BGTVT-ĐTCT ngày 04/3/2019 và số 5604/BGTVT-ĐTCT ngày 13/6/2019 đề nghị các Nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2019 và mẫu Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ GTVT ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đến ngày 5/7/2019 các Nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT. Tuy nhiên, còn 4 Nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết Phụ lục Hợp đồng với Bộ GTVT là: Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh (trạm Cam Thịnh); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km1667+470); Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp).

Hiện Bộ GTVT đang tiếp tục đàm phán với 4 Nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký Phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Trước đó, như PetroTimes đã thông tin, trước thực trạng tiến độ thực hiện dự án thu phí không dừng chậm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghe báo cáo về tiến độ Dự án.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tình hình thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với giai đoạn 1. Nếu không thực hiện quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải thực hiện theo lộ trình. Trong quá trình giám sát, nếu không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 4/44 nhà đầu tư chưa chịu ký Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Bộ GTVT phải có chế tài phạt thật nặng hoặc chấm dứt ngay hoạt động của các trạm này. Cần phải quy định rõ, nếu chậm thì bị phạt bao nhiêu, trừ bao nhiêu vào doanh thu chứ không thể để việc giai đoạn 1 chưa làm được thì chủ động chuyển sang giai đoạn 2.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc