Bộ GTVT sẽ có ý kiến về kiến nghị phản đối Tổng cục Đường bộ

11:28 | 08/07/2019

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nguồn tin của PetroTimes cho biết, Bộ GTVT đang tổng hợp thông tin và chắc chắn sẽ có thông tin về những kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam.
bo gtvt se co y kien ve kien nghi phan doi tong cuc duong boKhông nên làm ETC theo kiểu "dĩ hòa vi quý"!
bo gtvt se co y kien ve kien nghi phan doi tong cuc duong boThu phí không dừng chậm tiến độ: Tổng cục Đường bộ nói đang thực hiện bình thường
bo gtvt se co y kien ve kien nghi phan doi tong cuc duong boBộ GTVT đang "châm chước" cho những trạm BOT chậm thu phí không dừng

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng (ETC), ngày 5/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18h ngày 10/7 nếu doanh nghiệp không ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng.

Đó là các trạm thu phí quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp; Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng; Cam Thịnh thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa; hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua TP Pleiku.

bo gtvt se co y kien ve kien nghi phan doi tong cuc duong bo
Thu phí tự động không dừng đang chậm tiến độ.

Dự kiến, hôm nay (8/7), Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có cuộc họp với 4 nhà đầu tư chưa ký hợp đồng với nhà cung cấp ETC. Đây là 4 trong 44 doanh nghiệp BOT chưa ký kết hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1.

Sau diễn biến này, ngày 7/7, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã gửi kiến nghị về cách làm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Hiệp hội này khẳng định, ủng hộ việc triển khai thu phí tự động. Tuy nhiên, không đồng ý với cách triển khai của Tổng cục Đường bộ, vì một số lý do như: Chưa phù hợp pháp luật hiện hành; ấn định chỉ 1 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động; trạm thu phí đã được thế chấp ngân hàng, nếu bàn giao cho bên thứ 3 vận hành (doanh nghiệp thu phí tự động) sẽ ảnh hưởng tới quyền vận hành và quản lý trạm thu phí của nhà đầu tư, ngân hàng; còn ít người dùng dịch vụ thu phí tự động…

Liên quan đến thông tin này, sáng 8/7, nói với PV PetroTimes, nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết, thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ, phản ánh của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam không khách quan, đi ngược chủ trương của Chính phủ.

“Bộ chắc chắn sẽ có thông tin về việc này” - nguồn tin trên khẳng định.

Theo Quyết định số 07/2017 của Thủ tướng, nhà đầu tư các dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31/12/2018 phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng. Đối với các trạm khác, chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thu giá không dừng.

Tuy nhiên, đến nay đã hết 1 nửa thời gian thực hiện giai đoạn 2 nhưng phần việc của giai đoạn 1 vẫn chưa thực hiện xong.

Xuân Hinh