Bộ GTVT ủng hộ triển khai tuyến đường sắt kết nối TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành
Bộ GTVT vừa có công văn số 1388/BGTVT-KHĐT gửi UBND tỉnh Đồng Nai về đề xuất của tỉnh này với nội dung xây dựng dự án đường sắt nhẹ kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
![]() |
Tuyến đường sắt TP.HCM sân bay quốc tế Long Thanh |
Tại công văn này, Bộ GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, trong đó tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 38km, qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP HCM, với lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.
Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối là sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư tuyến đường sắt dự kiến 40.566 tỷ đồng.
Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đã được Bộ GTVT xác định là một trong những dự án động lực nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với sân bay Long Thành.
Bộ GTVT cũng đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu. Thủ tướng đã đưa tuyến đường sắt này vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025.
Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị xây dựng dự án đường sắt nhẹ kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bộ GTVT nói rõ, do tuyến đường sắt đi qua địa phận TP HCM nên UBND tỉnh Đồng Nai cần thống nhất với TP HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Mục tiêu của UBND tỉnh Đồng Nai là sớm triển khai tuyến đường sắt nhẹ này để sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025.
M.C
-
4 tháng đầu năm, tiêu thụ xăng dầu tăng gần 6%
-
Khởi công phân khu 35ha The Grand Ho Tram: Cú hích mới cho bất động sản du lịch Việt Nam
-
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
-
Vì sao sản lượng của OPEC+ giảm mặc dù đã cam kết tăng sản lượng?
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 15/5: Sản lượng dầu thô của OPEC+ giảm