Thứ ba 10/12/2019 15:41

Bộ GTVT "mở đường" cho Đèo Cả làm thu phí không dừng

20:33 | 14/11/2019

|
Xác định dự án thu phí tự động không thể hoàn thành trong năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, trong đó có việc bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án. Tuy nhiên, trước đó vài ngày đã có thông tin Tập đoàn Đèo Cả "tham chiến" làm thu phí không dừng.
bo gtvt mo duong cho deo ca vao lam thu phi khong dungBộ GTVT nói về việc Tập đoàn Đèo Cả làm thu phí không dừng
bo gtvt mo duong cho deo ca vao lam thu phi khong dungVì sao VETC đề xuất trả lại dự án thu phí tự động giá trị 2.000 tỷ đồng?

Dự án thu phí tự động được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 phải lắp đặt được 44 trạm và do Công ty VETC triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, Bộ GTVT xác định tiến độ chậm do có nhiều khó khăn nên không thể hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thông cáo mới phát đi ngày 14/11, Bộ GTVT cho biết, những khó khăn đó là: Thiếu vốn, doanh thu từ hệ thống thu phí không dừng thấp và số lượng phương tiện dán thẻ chưa cao.

Trước những khó khăn, vướng mắc này, Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã gửi 2 văn bản đến Bộ GTVT đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.

bo gtvt mo duong cho deo ca vao lam thu phi khong dung
Bộ GTVT thừa nhận không thể hoàn thành thu phí tự động trong năm 2019.

Tuy nhiên, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án, đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT; bên cạnh đó Bộ GTVT sẽ phối hợp với VETC và các cơ quan có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án. 

Bộ GTVT cũng đưa ra một số giải pháp để tháo gỡ các khó khăn trên, trong đó có việc phối hợp với Công ty VETC để tăng cường năng lực thông qua phương án bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án thu phí tự động không dừng như đề xuất của Công ty VETC. 

Cũng trong thông cáo chiều 14/11, Bộ GTVT đề cập đến vấn đề kiểm soát doanh thu tại các trạm thu phí BOT. 

Theo đó, để kiểm soát doanh thu của các trạm BOT, Bộ GTVT đưa ra phương án định kỳ hằng tháng, quý nhà đầu tư phải báo cáo tình hình thu phí tại các trạm về lưu lượng, doanh thu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát thực tế tại các trạm thu phí. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật và hợp đồng dự án BOT.

Ngoài ra, đã triển khai Dự án xây dựng hệ thống quản lý giám sát dữ liệu, hình ảnh theo thời gian thực để các cơ quan có thẩm quyền giám sát quá trình thu phí của các dự án BOT. Cùng với đó là việc quản lý, giám sát doanh thu thu phí còn thông qua nhiều cơ quan khác nhau như nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng, các cơ quan thuế.

Như đã đưa tin, VETC trước đó đã có văn bản gửi Bộ GTVT trả lại dự án thu phí tự động vì nhiều lý do khác nhau. 

Trong đó, VETC cho biết, còn nhiều trạm BOT chưa ký phụ lục hợp đồng, do nhà đầu tư BOT chưa hợp tác, không ký phụ lục hợp đồng, không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng. Bên cạnh đó, không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu.

Các nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ, hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Đáng chú ý, VETC cho biết, đến thời điểm 30/9/2019 đã lỗ lũy kế 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Hiện nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải bù số tiền lỗ trên để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Kể cả hết năm 2020 triển khai được 36 trạm thu phí, doanh nghiệp vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

Không lâu sau khi VETC xin trả lại dự án, đã xuất hiện thông tin Tập đoàn Đèo Cả "tham chiến" làm dự án thu phí không dừng. Thông tin cho biết, hai bên đã có những thỏa thuận nhất định. Tuy nhiên, Tập đoàn Đèo Cả không thừa nhận mà chỉ cho biết "đang trong quá trình nghiên cứu hợp tác để đầu tư".

Xuân Hinh