Bộ GTVT nói về việc Tập đoàn Đèo Cả làm thu phí không dừng

17:00 | 11/11/2019

814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu muốn làm thu phí không dừng, trước tiên Tập đoàn Đèo Cả cần phải đàm phán với VETC, khi đàm phán có kết quả thì kiến nghị với Bộ, Bộ sẽ có ý kiến...
bo gtvt noi ve viec tap doan deo ca lam thu phi khong dungVì sao VETC đề xuất trả lại dự án thu phí tự động giá trị 2.000 tỷ đồng?

Như đã đưa tin, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) mới đây đã gửi kiến nghị đến Bộ GTVT về việc xin trả lại dự án thu phí tự động vì nhiều lý do khác nhau. Đáng chú ý là việc đến thời điểm 30/9/2019, công ty này đã lỗ lũy kế 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch.

Ngay sau khi VETC kiến nghị trả lại dự án, lập tức xuất hiện thông tin Tập đoàn Đèo Cả "tham chiến" tiếp tục thực hiện dự án thu phí tự động không dừng.

Tuy nhiên, trao đổi với PetroTimes, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Hiện đang trong quá trình nghiên cứu hợp tác để đầu tư dự án này, khi nào có thông tin chính thức sẽ thông tin tới báo chí".

bo gtvt noi ve viec tap doan deo ca lam thu phi khong dung
Tiến độ dự án thu phí không dừng đang chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng.

Ở một diễn biến khác, nguồn tin từ Bộ GTVT nói với PetroTimes rằng, nếu Tập đoàn Đèo Cả tham dự vào dự án thu phí tự động không dừng thì đơn vị đó phải thỏa thuận với VETC. "Đây là thỏa thuận dân sự. Trong văn bản gửi Bộ về việc trả lại dự án, VETC cũng xác nhận đang đàm phán với một số nhà đầu tư khác trong đó có Đèo Cả" - đại diện Bộ GTVT nói.

Khi được hỏi về quan điểm của Bộ khi có đơn vị khác tham gia làm thu phí không dừng, vị này cho biết, Bộ ủng hộ nhưng cũng cần phải xem xét kỹ. "Hiện tại, nếu tham gia làm thu phí không dừng, Tập đoàn Đèo Cả cần phải đàm phán với VETC, sau khi đàm phán xong thì có kiến nghị với Bộ. Bộ sẽ đánh giá tổng quát việc chuyển nhượng có đảm bảo đúng nguyên tắc của hợp đồng đã ký không, hay với các cam kết đã ký thì thực hiện có hiệu quả hay không, sau đó sẽ cho ý kiến" - đại diện Bộ GTVT nói.

Đánh giá về Tập đoàn Đèo Cả, vị này cho biết: "Theo đánh giá khách quan, tổng thể thì đây là nhà đầu tư có uy tín, có năng lực. Nếu họ quan tâm và nghiêm túc tham gia vào thì đây thực sự có thể đặt niềm tin. Tuy nhiên Bộ cũng phải nghiên cứu để có đánh giá thêm".

Thông tin thêm về việc VETC xin trả lại dự án, đại diện Bộ GTVT cho biết, VETC có hai văn bản gửi Bộ, trong đó 1 văn bản báo cáo về khó khăn, văn bản còn lại có đưa ra phương án tháo gỡ khó khăn, trong đó có việc để VETC đàm phán để chuyển nhượng cổ phần cho các đơn vị khác.

"Phải thẳng thắn nhìn nhận về khó khăn của VETC nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng trong hợp đồng không có điều khoản nào cho phép VETC trả lại hợp đồng. Không có việc khi phá sản là trách nhiệm của Bộ. Những khó khăn của họ nêu ra là có yếu tố khách quan, để giải quyết thì họ tìm được nhà đầu tư khác có đủ tiềm lực, kinh nghiệm để làm thì đó là chuyện bình thường. Việc họ nói không làm được họ trả là không thể chấp nhận được" - đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề thu phí không dừng, bắt đầu từ ngày 11/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xử lý những xe ô tô chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường đã được phân loại phương tiện cho thu phí tự động.

Theo quy định hiện hành, hành vi điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng; tước quyền sử dụng bằng lái xe 1 - 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, tài xế bị tước bằng lái xe 2 - 4 tháng.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc