Bộ GTVT lên tiếng về việc tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

22:50 | 06/09/2017

634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến việc tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Quốc lộ 5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, việc thu phí ở trạm BOT Quốc lộ 5 là đúng quy định và mức phí đã được Bộ Tài chính phê duyệt.
bo gtvt len tieng ve viec tai xe tra tien le qua tram bot quoc lo 5Chỉ vì lộ phí quá cao
bo gtvt len tieng ve viec tai xe tra tien le qua tram bot quoc lo 5Nên thu phí điện tử
bo gtvt len tieng ve viec tai xe tra tien le qua tram bot quoc lo 5Công khai thông tin tại trạm thu phí đường bộ

Những ngày qua, một số tài xế ô tô đã dùng tiền có mệnh giá thấp (200 và 500 đồng) để trả phí qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 5 khiến tuyến đường này ùn tắc cục bộ. Lý do dẫn đến hành động này được các tài xế cho rằng, Quốc lộ 5 do Nhà nước làm, nhà đầu tư không xây dựng hay cải tạo tuyến đường này, nhưng đặt tới 2 trạm thu phí với mức giá quá cao để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là không hợp lý.

bo gtvt len tieng ve viec tai xe tra tien le qua tram bot quoc lo 5
Lái xe dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Quốc lộ 5.

Ông Đặng Văn Tâm - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI, chủ đầu tư các trạm thu phí BOT Quốc lộ 5)- cho biết, theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất Quốc lộ 5 là 45.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư đang áp dụng mức thu 40.000 đồng/lượt.

Về việc người dân sinh sống gần trạm đề nghị giảm phí, ông Đặng Văn Tâm cho biết, VIDIFI sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh phí cho các hộ dân sống 2 bên trạm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với chủ đầu tư và địa phương để tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đường. Việc tổ chức thu phí trên Quốc lộ 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Quyền thu phí tại Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng. Do vậy, chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẽ ảnh hưởng ngay đến hợp đồng thế chấp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tiền lẻ được phép sử dụng, vì vậy việc chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán không vi phạm pháp luật. Ban Quản lý trạm thu phí sẽ phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng phương tiện đỗ vào làn riêng và bố trí người đếm tiền lẻ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - trạm thu phí BOT Quốc lộ 5 nằm trong danh sách các trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn giảm phí phải có đề xuất của địa phương.

Thiên Minh