Biện pháp dừng xuất khẩu không thành công, Tổng thống Nga Putin tiếp tục ra lệnh ổn định giá nhiên liệu

08:19 | 28/09/2023

1,576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư đã ra lệnh cho chính phủ của ông đảm bảo giá nhiên liệu bán lẻ ổn định, tìm kiếm các biện pháp bổ sung để cân bằng thị trường nội địa sau khi ban hành lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel, Reuters đưa tin.
Moscow có Moscow có "làm tổn thương" các nhà khai thác dầu trong nước sau lệnh cấm xuất khẩu?
Nga cân nhắc bỏ một số sản phẩm dầu khỏi danh sách cấm xuất khẩuNga cân nhắc bỏ một số sản phẩm dầu khỏi danh sách cấm xuất khẩu
Biện pháp dừng xuất khẩu không thành công, Tổng thống Nga Putin tiếp tục ra lệnh ổn định giá nhiên liệu
Ảnh minh họa

Ông Putin cũng nói với nội các rằng cần phải hành động nhanh chóng và việc xem xét lại thuế ngành dầu mỏ là một lựa chọn.

Trước đó, chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel sang tất cả các quốc gia bên ngoài vòng tròn 4 quốc gia thuộc Liên Xô cũ nhằm ngăn chặn sự gia tăng giá nhiên liệu trong nước.

Mặc dù giá ban đầu giảm nhẹ trên sàn giao dịch hàng hóa địa phương, nhưng chúng bắt đầu tăng trở lại sau khi một số biện pháp nới lỏng được công bố vào cuối tuần.

Tổng thống Nga nói rằng: “Các biện pháp đã được thực hiện nhưng giá cả vẫn tăng cao… Người tiêu dùng cần một kết quả. Tôi yêu cầu phải ứng phó với các sự cố một cách nhanh chóng hơn."

Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với Tổng thống Putin rằng chính phủ đang xem xét các biện pháp bổ sung.

Ông nói rằng có những đề xuất hạn chế xuất khẩu nhiên liệu “xám” và tăng thuế xuất khẩu nhiên liệu đối với người bán lại lên 50.000 rúp (518,24 USD) mỗi tấn, từ mức 20.000 rúp.

Ông cho biết, chính phủ cũng đang xem xét lại việc cắt giảm trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu, bắt đầu từ tháng này.

Nga đã phải chịu tình trạng thiếu xăng và dầu diesel trong những tháng gần đây. Giá nhiên liệu bán buôn tăng vọt, mặc dù giá bán lẻ được giới hạn để cố gắng giữ chúng phù hợp với tỷ lệ lạm phát chính thức.

Cuộc khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng ở một số khu vực vựa lúa mì phía nam nước Nga, nơi nhiên liệu rất quan trọng để thu hoạch mùa màng. Một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng có thể gây khó xử cho Điện Kremlin khi cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào tháng 3.

Đỗ Khánh

Reuters