Xử lý tro, xỉ nhiệt điện than

Biến nguy cơ thành lợi thế

13:50 | 11/12/2018

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã tìm được giải pháp xử lý tro, xỉ nhiệt điện than rất hiệu quả, biến nguy cơ thành lợi thế của doanh nghiệp.

Mỗi năm, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng phải xử lý khoảng 1-1,5 triệu tấn tro, xỉ. Trong khi đó, hồ chứa xỉ của công ty chỉ chứa được lượng tro, xỉ thải ra trong khoảng 10 năm. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu vận hành 2 nhà máy (năm 2011), công ty đã xác định tro, xỉ là vấn đề “nóng”, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động lâu dài của nhà máy. Nếu không có giải pháp hữu hiệu, chỉ tới năm 2022, 2 nhà máy sẽ đối diện với nguy cơ phải dừng hoạt động do không có chỗ chứa tro, xỉ.

bien nguy co thanh loi the
Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thường Quang - Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng cho biết, nguy cơ từ tro, xỉ đã là câu chuyện xưa cũ. Thời gian qua, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN, công ty đã tiếp cận thị trường tiêu thụ tro, xỉ làm phụ gia xi măng, sản xuất gạch không nung… chủ động liên hệ, tạo điều kiện để các đối tác thu mua tro, xỉ của 2 nhà máy. Giá bán tro, xỉ khá rẻ, chỉ khoảng 10.000-20.000 đồng/tấn, tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tác tiêu thụ tối đa lượng tro, xỉ.

Từ năm 2014, công ty đã ký hợp đồng với 4 đối tác bao tiêu hầu hết lượng tro bay thải ra. Đặc biệt, để bảo vệ môi trường, công ty đưa ra yêu cầu khắt khe với các đối tác về việc thu gom, vận chuyển tro bay. Tất cả lượng tro bay được vận chuyển từ nhà máy đến nơi tiêu thụ bằng hệ thống xe bồn kín, hạn chế phát tán ra môi trường.

Với lượng xỉ đáy lò chiếm khoảng 15% tổng lượng tro, xỉ thải ra, công ty cũng đã có đối tác bao tiêu, cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng hoặc san nền. Đối với lượng xỉ tồn đọng tại hồ chứa từ trước, công ty đã hợp tác với 2 doanh nghiệp, khai thác, làm phụ liệu pha trộn cho các nhà máy xi măng.

Theo ông Nguyễn Thường Quang, nếu tiếp tục thu gom xỉ như hiện nay, đến năm 2020, hồ chứa xỉ của 2 nhà máy sẽ chỉ còn chủ yếu là nước, công ty cũng không cần thiết phải mở rộng dung tích hồ chứa xỉ.

Tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, vấn đề xử lý chất thải nhiệt điện, bảo vệ môi trường được coi là thế mạnh của nhà máy. Ông Nguyễn Hữu Thịnh - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho hay, trước khi nhà máy hoạt động (tháng 6/2013), công ty đã tìm kiếm và thỏa thuận với đối tác về việc bao tiêu toàn bộ tro, xỉ.

Theo đó, hơn 320.000 tấn tro bay của nhà máy thải ra mỗi năm đều được đối tác thu mua hết. Đối với lượng xỉ hơn 80.000 tấn/năm, đối tác cũng đã thu mua một phần, đồng thời có cam kết tiêu thụ toàn bộ xỉ trong thời gian tới.

Hiện nay, với lượng xỉ chưa tiêu thụ được, công ty đã phun trộn nước, tạo thành hỗn hợp không thể phát tán bụi vào môi trường và tiến hành bơm đẩy hỗn hợp ra bãi chứa qua đường ống kín chuyên biệt, an toàn. Bãi thải xỉ được công ty bố trí cách xa khu dân cư, đáp ứng các yêu cầu về môi trường.

Một giải pháp được công ty thực hiện hiệu quả là phát huy sức mạnh nội lực, thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường. Công ty đã thành lập Phòng Môi trường với đội ngũ chuyên viên, nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Công ty không chỉ xây dựng đầy đủ hệ thống quy trình xử lý như: Vận hành hệ thống thiết bị thải tro, xỉ; hoạt động xử lý tại bãi xỉ…, mà còn tiến hành các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất, phát hiện kịp thời những vấn đề về môi trường, xử lý tốt vấn đề tro, xỉ, không để xảy ra sai sót.

Công ty đã quán triệt tới toàn thể CBCNV ý thức “sống xanh”, đưa các tiêu chí bảo vệ môi trường vào hệ thống tiêu chuẩn chấm KPI, xét lương, thưởng, kỷ luật trong toàn công ty. Nhờ đó, mỗi CBCNV đều có ý thức giám sát, bảo vệ môi trường, bảo vệ đường ống bơm xỉ ướt, duy trì phong trào trồng và chăm sóc cây xanh quanh bãi thải xỉ, quanh khuôn viên nhà máy…

Do nắm bắt được các cơ hội tiêu thụ lượng tro, xỉ thải ra, đồng thời tích cực phối hợp với các đối tác, linh hoạt thực hiện các giải pháp phù hợp, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng và Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã có giải pháp xử lý, tái sử dụng hiệu quả lượng tro, xỉ. Đây là cách làm được nhiều nhà máy nhiệt điện khác tham khảo, áp dụng, nhằm chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm vận hành theo hướng hiệu quả và bền vững.

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng: Thuộc Tổng Công ty Phát điện 2; quản lý, vận hành 2 nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, 2 với tổng công suất 1.200MW; sản lượng điện bình quân: 7 tỉ kWh/năm; nhiên liệu: Than cám 5a, 6a.

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Thuộc Tổng Công ty Phát điện 1; công suất Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: 600MW; sản lượng điện bình quân: 3,6 tỉ kWh/năm; nhiên liệu: Than 5a.1.

Minh Hạnh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps