Bí quyết tránh say tàu, xe khi về quê, đi du lịch dịp Tết Nguyên đán

11:10 | 28/01/2019

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với một số người, say xe là nỗi ám ảnh rất lớn, khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu trong mỗi chuyến đi xa. Những mẹo vặt bỏ túi này sẽ giúp bạn tha hồ vi vu trên những chặng đường dài mà không lo bị say xe nữa.

Ăn no ngủ đủ trước khi lên xe: ngủ đủ giấc và ăn đủ no trước khi lên xe 2 tiếng sẽ giúp cơ thể đỡ mệt mỏi hơn. Cần tránh nhịn đói hoặc thu nạp các loại đồ ăn khó tiêu hóa.

bi quyet tranh say tau xe khi ve que du lich dip tet nguyen dan

Uống nước gừng: một chút nước gừng pha với mật ong sẽ giúp bạn ấm bụng, làm giảm cảm giác buồn nôn thay vì uống những thứ có ga, tuyệt đối không nên uống sữa và ăn đồ ngọt.

Bánh mì: Ngửi hoặc ăn bánh mì chay sẽ làm tuyến tụy tăng trypsin trao đổi với axit amin trong bánh mì giúp bạn trấn tĩnh thần kinh, không cong mệt mỏi và cảm giác lâng lâng khi trên xe.

Thực phẩm khó tiêu: không nên sử dụng đồ uống có ga hoặc đồ nếp, đậu hủ, thực phẩm giàu chất béo và nặng mùi vì dễ khiến dạ dày sôi trào và gây buồn nôn.

bi quyet tranh say tau xe khi ve que du lich dip tet nguyen dan

Chọn vị trí ngồi: bạn nên chọn những vị trí bên trên phía đầu xe để ngồi, tránh ghế sau hoặc ghế ngay trên bánh xe di chuyển, những vị trí này không được cân bằng, dễ bị rung chuyển khi chạy khiến bạn dễ bị say hơn. Nên ngồi vị trí gần cửa để mở ra và hít thở không khí thoáng mát bên ngoài.

Tránh kích thích trực quan: một số trường hợp say xe là vì hình ảnh trong tự nhiên. Bạn không nên đọc sách, lướt điện thoại khi xe đang chạy. Nếu bạn giữ cho mắt tập trung vào một điểm duy nhất sẽ giúp giảm thiểu các ảnh hưởng của say xe.

Thử bấm huyệt: bấm huyệt vào 1 điểm nào đó của cơ thể cũng có thể làm giảm các triệu chứng say xe. Có 1 điểm ở dưới cổ tay, ấn vào sẽ giúp giảm bớt cảm giác khó chịu từ dạ dày. ở vị trí bạn hay đeo đồng hồ, ở giữa cổ tay có 1 điểm lõm xuống, bấm vào đây có thể cảm nhận được dây chằng, nên giữ ở điểm này 10 giây. Đây cũng là vị trí theo phương pháp dân gian, dùng gừng giã nát rồi cố định lại bằng khăn tay hoặc dây buộc cũng giúp làm giảm triệu chứng say xe.

bi quyet tranh say tau xe khi ve que du lich dip tet nguyen dan

Thuốc, cao chống say: trường hợp bạn bị say xe quá nặng, những cách trên không hiệu quả thì thuốc hoặc cao dán chống say xe là phương pháp cuối cùng dành cho bạn. Lưu ý, không để bụng đói khi uống thuốc mà phải ăn lót dạ trước những thứ dễ tiêu, nên tuân thủ đúng quy định về giờ giấc và liều lượng để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.

Hà Ly (t/h)