Bị Nga cắt khí đốt, Uniper chịu mức lỗ kinh hoàng

17:23 | 05/11/2022

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ đầu năm nay, vì Nga cắt giảm khí đốt giao đến châu Âu, tập đoàn khí đốt khổng lồ Uniper (Đức) đã phải chịu khoản lỗ ròng khủng khiếp lên tới 40 tỷ euro – một sự kiện lần đầu tiên xảy ra với một công ty Đức.
Bị Nga cắt khí đốt, Uniper chịu mức lỗ kinh hoàng

Theo thông cáo báo chí đưa ra hôm 4/11, Uniper đã trải qua khoản lỗ ròng 40,37 tỷ euro trong chín tháng đầu năm 2022, cao gấp 10 lần so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.

Giới truyền thông nhận định đây là “con số lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử doanh nghiệp Đức”. Trước đó, doanh nghiệp nắm giữ kỷ lục lỗ ròng lớn nhất nước Đức là nhà viễn thông Deutsche Telekom, với khoản lỗ 25 tỷ euro trong năm 2002.

Theo đó, trong bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine và quyết định cắt giảm khí đốt của Nga, Uniper - nhà nhập khẩu và lưu trữ khí đốt hàng đầu của Đức kiêm khách hàng lớn của gã khổng lồ khí đốt Gazprom (Nga), đã chịu thiệt hại nặng nề. Thật vậy, để duy trì nguồn cung cho người tiêu dùng, Uniper đã phải mua khí đốt trên thị trường giao ngay với giá cao ngất ngưởng.

Tuy nhiên, cách ứng phó này đã kéo Uniper đến gần bờ vực phá sản. Chưa kể, Uniper là nhà cung cấp khí đốt cho hàng trăm đô thị, chiếm 40% nhu cầu tiêu thụ toàn quốc. Vì vậy, việc Uniper bị phá sản sẽ gây ra hiệu ứng domino cho toàn bộ ngành năng lượng của Đức.

Do đó, để cứu lấy doanh nghiệp này, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã quyết định tiến hành quốc hữu hóa công ty và chi viện 30 tỷ euro.

Hiện Uniper không thể đưa ra được dự báo cho toàn năm 2022 vì sự thiếu ổn định. Dù vậy, giá khí đốt trên thị trường giao ngay đã hạ nhiệt trong ngắn hạn, tạm thời giảm gánh nặng cho Uniper.

Bà Tiina Tuomela – Giám đốc tài chính của Uniper cũng khẳng định: “Công ty vẫn muốn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung năng lượng cho mùa đông này, qua việc bổ sung thêm LNG”.

Thật vậy, Đức đang sử dụng mọi hướng đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng cho hoạt động nhập khẩu LNG. Hiện nay, Uniper đang xây dựng một cảng LNG ở miền bắc nước Đức. Tập đoàn dự kiến sẽ đưa cảng đi vào hoạt động từ “mùa đông này”.

Trước khi xảy ra khủng hoảng năng lượng, Đức có sản lượng LNG rất thấp.

Đức sẽ quốc hữu hóa Uniper vào đầu tuần tớiĐức sẽ quốc hữu hóa Uniper vào đầu tuần tới
Khủng hoảng khí đốt ở Đức: Tiền hỗ trợ Uniper như muối bỏ biểnKhủng hoảng khí đốt ở Đức: Tiền hỗ trợ Uniper như muối bỏ biển
Đức: Uniper có thể hoán đổi LNG của Úc để cung cấp cho châu ÂuĐức: Uniper có thể hoán đổi LNG của Úc để cung cấp cho châu Âu
Kinh tế Đức ra sao khi mất nguồn khí đốt Nga?Kinh tế Đức ra sao khi mất nguồn khí đốt Nga?

Ngọc Duyên

AFP