"Bí mật Tam Giác Vàng": Bộ phim có nhiều "cái nhất"

07:31 | 08/09/2012

2,459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Bí mật Tam Giác Vàng”, bộ phim cảnh sát hình sự được chuyển thể từ tiểu thuyết “Liên minh tay ba ở Tam Giác Vàng” của Nhà văn Nguyễn Như Phong vừa đóng máy. Phim sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình VTV3 đầu năm 2013. Đây là bộ phim theo nhiều chuyên gia đánh giá: Lập nhiều kỷ lục, có nhiều “cái nhất” trong làng phim truyền hình từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng.

“Cái nhất” đầu tiên có thể nói là tốc độ viết kịch bản mà ngay chính tác giả Nguyễn Như Phong, đồng thời cũng chính là người chuyển thể kịch bản cũng vô cùng ngạc nhiên về khả năng viết “siêu tốc” của mình - trong 4 tháng hoàn thành 40 tập phim. Đây là khả năng có thể không “hiếm có khó tìm” nhưng không phải nhà biên kịch nào cũng có thể làm được. Bởi bên cạnh chuyển thể kịch bản, Nhà văn Nguyễn Như Phong còn thực hiện vai trò người quản lý, làm báo và viết báo.

Ông Trần Minh Tiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông đa phương tiện Latsata (Lasta Multimedia) nhận định: “Đây là kịch bản phim đậm chất văn học nhưng tái hiện rất rõ nét cuộc chiến chống ma túy đầy cam go, khốc liệt trên mảnh đất vẫn được coi là vùng “chiến sự” không bao giờ ngơi tiếng súng vì ma túy. Là bức tranh cận cảnh về đấu mưu, đấu trí căng thẳng, gay cấn giữa lực lượng cảnh sát và những tập đoàn buôn ma túy đầy mưu mô chước quỷ. Đặc biệt, việc vạch trần “bộ mặt thật” của những cán bộ tha hóa ngay trong lực lượng chống ma túy đã làm cho bộ phim hấp dẫn, thật hơn cả so với những bộ phim vẫn được xem là “dám nói”, dám chống tiêu cực một cách trực diện từ trước tới nay”.

Tại Lễ đóng máy bộ phim “Bí mật Tam Giác Vàng” diễn ra tại Hà Nội vào hạ tuần tháng 8, Nhà văn Nguyễn Như Phong cũng đã chia sẻ: “Nếu viết lần thứ hai một kịch bản phim tương tự như thế này thì bây giờ đối với tôi cũng rất khó khăn. Bởi bao nhiêu vốn liếng mà tôi tích lũy được từ những năm ở Lào, những lần tham gia các chuyên án chống buôn bán ma túy... tôi đã dồn hết vào kịch bản này. Hay dở thì chưa biết nhưng tôi thích”.

Cảnh quay trong phim "Bí mật Tam Giác Vàng"

Trải dài từ Việt Nam với vùng đất nóng bỏng về ma túy - Điện Biên đến Lào, Thái Lan rồi sang biên giới Myanma... “Bí mật Tam Giác Vàng” được coi là bộ phim xuyên nhiều lục địa nhất. Tổng số quãng đường mà đoàn làm phim phải di chuyển, ông Bùi Quang Tuyến, người chịu trách nhiệm sản xuất đã ước tính khoảng 10.000km, lại rất hiểm trở bởi qua các vùng rừng núi Tây Bắc Việt Nam, các tỉnh Bắc và Trung Lào, vùng ngã ba biên giới Lào - Thái - Myanma. Mỗi lần đi qua những nơi đèo cao, dốc đứng, vực thẳm hun hút như vậy, đoàn làm phim gồm 68 người luôn thót tim!

Ông Bùi Quang Tuyến tâm sự: “Thực hiện bộ phim này, phải nói là đoàn làm phim của Lasta rất vất vả, cực nhọc. Có lẽ, chưa bao giờ có bộ phim nào làm trong hoàn cảnh gian nan như vậy, di chuyển nhiều như vậy. Tính ra thời gian di chuyển...”.

Ông Tuyến chia sẻ tiếp: “...Có khi còn hơn cả thời gian quay phim. Nhưng kịch bản xây dựng trong bối cảnh như thế nào, chúng tôi tôn trọng tuyệt đối bối cảnh đó nên dễ dàng đón nhận những khó khăn đó!”. Cũng cần kể thêm, đoàn làm phim “Bí mật Tam Giác Vàng” có thể coi là hùng hậu nhất từ trước tới nay kèm theo 3 máy quay phim, một máy phát điện cùng với trang thiết bị, đạo cụ... để đề phòng nếu thiết bị này trục trặc, sẽ có thiết bị khác thay thế... Và để bảo đảm tiến độ, hiệu quả làm phim cũng như đời sống của mỗi nghệ sĩ, diễn viên bớt cực nhọc... trong những ngày nơi “đất khách quê người”, Lasta đã lo chu đáo từ cái ghế ngồi đến cốc uống nước, mỗi người một chiếc để mỗi khi dừng chân ở đâu, họ có thể sử dụng như đồ dùng cá nhân và coi đó như là vật kỷ niệm về một bộ phim mang nhiều dấu ấn của những “cái nhất”.

Trở lại với bối cảnh làm phim “Bí mật Tam Giác Vàng”, cũng do “xuyên nhiều lục địa” nhất mà đầu tư cho bộ phim đã tăng từ 15 tỉ đồng dự kiến ban đầu lên đến 20 tỉ đồng. Ông Bùi Quang Tuyến tâm sự: “Đã chịu trách nhiệm sản xuất hầu hết những bộ phim của Lasta từ trước tới nay, nhưng chưa có bộ phim nào của Lasta và có lẽ của cả giới làm phim truyền hình kinh phí đầu tư nhiều đến thế”. Bởi đi đến đâu, có khi giữa nơi “rừng sâu nước thẳm” không một bóng người, không cả lấy một dấu chân của thú hoang, đoàn làm phim phải dựng lên những ngôi nhà cho đúng với “tư gia” khang trang của những ông trùm ma túy. Hoặc là nơi “cát cứ” của những tên buôn ma túy phải vững như “thành đồng”.

Trong một lần tham gia trực tiếp làm phim cùng với đoàn ở Điện Biên, chứng kiến từ cảnh dựng không gian, bối cảnh... cho một phân cảnh đến hoàn tất quay phim cho phân cảnh đó kéo dài đúng 7 ngày, Nhà văn Nguyễn Như phong đã phải thốt lên: “Làm phim thế này thì công phu cả về công và của quá!”.

Nhưng có lẽ đáng nhớ hơn cả là sự khắc nghiệt ở những nơi đoàn làm phim đã đi qua như mọi người nói vui: Có tới tận 3 tầng “áp bức”: ngẩng đầu lên là những... ong rừng, ngang người là sâu róm bao quanh, còn dưới đất đen kịt những vắt, trông thật khiếp! Ông Bùi Quang tuyến tâm sự: “Nhiều anh chị em diễn viên đang đóng phim nhưng dưới chân vắt cắn, máu chảy đầm đìa. Không biết làm thế nào đành diễn xong cảnh quay rồi mới bắt vắt”. Cùng với ong, vắt, sâu róm... thì 3 lần bị tai nạn cũng là kỷ niệm đáng nhớ không thể nào quên của đoàn làm phim. Mà 3 lần bị tai nạn đó như ông Trần Minh Tiến nhận định: Đúng là “họa vô đơn chí” vì khi ở Thái Lan, đoàn làm phim đang nối đuôi nhau đi ngang qua một làng nhỏ thì bất thình lình một chiếc xe máy lao vun vút từ trong ra đâm thẳng vào một chiếc xe ôtô của đoàn. Vậy là để giải quyết vụ việc, chiếc ôtô đó đành phải ở lại, đợi giải quyết xong mới tiếp tục theo đoàn làm phim. Ở Điện Biên hay khi gần biên giới Myanma, đoàn làm phim cũng gặp tai nạn tương tự. Nhưng rất may, cuối cùng mọi việc đều suôn sẻ để đoàn làm phim tiếp tục công việc của mình.

Trải qua 4 tháng gian nan, vất vả, cuối cùng 40 tập phim “Bí mật Tam Giác Vàng” cũng hoàn thành trong sự viên mãn của mỗi thành viên. Với khoảng thời gian này, các nhà làm phim cũng đánh giá bộ phim thuộc hàng “kỷ lục” về mặt thời gian thực hiện.

Có thể đến bây giờ - sau khi bộ phim đã đóng máy và hoàn tất những khâu cuối cùng của bộ phim - chưa thể bình luận, đánh giá phim hay hay không hay. Nhưng rõ ràng, quá trình làm “Bí mật Tam Giác Vàng”, đặc biệt là thông qua những “cái nhất” đã thống kê trên đây phần nào cho thấy tâm huyết, trách nhiệm, sự công phu của những người làm nên bộ phim. Sự công phu, tâm huyết ấy của mỗi thành viên trong đoàn làm phim chỉ nhằm mục đích duy nhất làm sao giúp khán giả cận cảnh nhất với cuộc chiến chống ma túy đầy khốc liệt của nhân loại.

Bộ phim có sự góp mặt của các diễn viên tên tuổi: Văn Báu, Hồ Phong, Bình Xuyên, Chu Hùng, Hoàng Hải... những tên tuổi đã “đóng đinh” trong đầu khán giả nhất là với các vai diễn cảnh sát, nhân vật phản diện... Nhưng đặc biệt hơn cả, phim còn có sự tham gia của một gương mặt còn rất trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng đã vào vai “nặng ký” nữ trùm buôn ma túy - diễn viên trẻ Hồng Nhung (hay còn gọi là Hồng Nhung Kate). Với đôi mắt long lanh, sắc sảo, có thể hy vọng, Hồng Nhung sẽ mang lại cho khán giả một ấn tượng  khó quên về sự nhập vai... rất “ngọt”.

Tú Anh

(Năng lượng Mới số 153, ra thứ Sáu ngày 7/9/2012)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.