Bị kẹt kéo dài ở Suez, doanh nghiệp Trung Quốc như "ngồi trên đống lửa"

15:03 | 29/03/2021

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các công ty Trung Quốc có hàng hóa đang vận chuyển qua kênh đào Suez đang tìm cách thoát khỏi tình trạng khó khăn trước vụ tắc nghẽn kéo dài tại tuyến hàng hải này.
Bị kẹt kéo dài ở Suez, doanh nghiệp Trung Quốc như ngồi trên đống lửa - 1
Các con tàu đang chờ đợi để được thông quan qua kênh đào Suez (Ảnh: Xinhua).

Tuần trước, con tàu container siêu trọng siêu trường 200.000 tấn do hãng vận tải Evergreen Marine (Đài Loan) điều hành đã bị mắc cạn, nằm xoay ngang tại kênh đào Suez gây tắc nghẽn cho tuyến đường vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Vụ việc đã làm ảnh hưởng đến hàng trăm con tàu khác đang phải chờ đợi để được thông quan qua kênh đào này.

Một nhân viên của một nhà cung cấp dịch vụ hàng hải tại Trung Quốc cho biết, hiện công ty đang gặp khó khăn khi hàng hóa bị chậm trễ do vụ ách tắc ở kênh đào Suez. Do đó, các tàu có thể sẽ phải đi qua mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi, mất nhiều thời gian hơn trong khi giá cước vẫn không tăng.

Zhang Yongfeng - Giám đốc phân tích thị trường vận tải đường biển của Viện Vận tải biển quốc tế Thượng Hải - cho rằng, các tàu đã đi vào vùng điều hướng của kênh đào Suez thì rất khó quay lại để chọn các tuyến đường khác, bởi khu vực này rất dài và hẹp. Nhưng những con tàu khác chưa đi vào vùng này có thể chọn hành trình qua mũi Hảo Vọng. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến việc giao hàng chậm trễ ít nhất 10 ngày.

Theo ông Zhang, sự cố này sẽ dẫn đến nhiều vấn đề như giá dầu tăng và thiếu hụt một số nguyên liệu, nhưng đó chỉ là tạm thời và không có nhiều tác động đến các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tuy nhiên, các đại lý giao nhận hàng hóa ở Trung Quốc cho biết, toàn ngành hiện đang bị ảnh hưởng, chi phí đang tăng và giới thương gia đang rất lo lắng.

Một nhà kinh doanh ngũ cốc có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc, cho biết, sự cố khiến cho các tàu chở ngũ cốc rỗng phải tạm dừng bốc hàng. "Đi vòng qua mũi Hảo Vọng đòi hỏi phải có tàu lớn hơn, do đó, khi sự cố chưa rõ thời gian xử lý, việc bốc dỡ tại các cảng buộc phải tạm dừng", nhà buôn giấu tên cho biết.

Một đại diện của nhà cung cấp logistics có trụ sở tại Thiên Tân cho biết, việc đi vòng qua mũi Hảo Vọng có thể khiến chi phí đội lên. "Một số con tàu từ Trung Quốc đại lục đã chọn tuyến đi vòng qua mũi Hảo Vọng, trong khi một số khác vẫn đang chờ đợi. Khách hàng của chúng tôi hầu hết đã chọn tuyến đi vòng trên".

Theo các chuyên gia, kênh đào Suez tắc nghẽn sẽ khiến các doanh nghiệp lựa chọn vận chuyển bằng tàu hỏa. Đây sẽ là một điểm cộng cho các tuyến đường sắt nội địa như các tàu chở hàng tuyến Yiwu - Tân Cương - châu Âu.

Theo Dân trí