Bỉ đưa ra các biện pháp mới hỗ trợ giá năng lượng

18:08 | 03/05/2022

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Bỉ đã công bố một loạt biện pháp mới nhằm hạn chế sự gia tăng hóa đơn năng lượng và nhiên liệu do chiến tranh ở Ukraine, đồng thời hỗ trợ tài chính khoảng 1,33 tỷ euro.
Bỉ đưa ra các biện pháp mới hỗ trợ giá năng lượng

Ngoài việc giảm thuế VAT đối với khí đốt xuống 6% (thay vì 21%), tương tự đối với thuế điện cũng có hiệu lực như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và dầu diesel sẽ tạm thời giảm 17,5 cent/lít (tức 0,175 euro/lít).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vincent Van Peteghem giải thích việc giảm thuế này giúp tiết kiệm được khoảng 10 euro khi bơm đầy 60 lít tại các trạm bơm nhiên liệu.

Bộ trưởng cho biết thêm, các hộ gia đình sưởi ấm ngôi nhà của họ bằng dầu mazut hoặc khí propan sẽ được hưởng lợi từ khoản tiền hỗ trợ đặc biệt là 200 euro.

Tất cả các biện pháp hỗ trợ này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 30 tháng 9, bao gồm cả việc gia hạn hưởng lợi của "bảng biểu giá thuế xã hội" đối với điện năng và khí đốt tự nhiên cho các hộ gia đình nghèo nhất.

"Gói hỗ trợ" mới này bổ sung cho gói viện trợ ước tính khoảng 1,1 tỷ euro trước đó được công bố vào ngày 1/2, trước khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine.

Thủ tướng Alexander De Croo khẳng định, từ nay trở đi "chúng ta trả lại cho người dân nhiều hơn là nguồn thu nhập thuế bổ sung (thuế này tạo ra do giá hydrocarbon tăng), điều đó là bình thường trong bối cảnh như hiện nay".

Thủ tướng đã chỉ ra rằng cuộc chiến ở Ukraine có "tác động rất nghiêm trọng" đến túi tiền của người Bỉ, cũng như toàn bộ Liên minh châu Âu, do cách hoạt động "phi lý" của thị trường năng lượng.

Ngoài các biện pháp viện trợ ngắn hạn mới này, trong những ngày tới đây Chính phủ Bỉ có thể thông báo về việc mở rộng một phần các nhà máy điện hạt nhân của nước này sau năm 2025 nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng từ nước ngoài.

Khảo sát: Giá năng lượng tăng khiến gần một nửa số công ty Đức muốn cắt giảm đầu tư mớiKhảo sát: Giá năng lượng tăng khiến gần một nửa số công ty Đức muốn cắt giảm đầu tư mới
Gần một nửa người Anh có nguy cơ thiếu năng lượngGần một nửa người Anh có nguy cơ thiếu năng lượng
Ý chi 3 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng tăngÝ chi 3 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng tăng

Nh.Thạch

AFP