Bệnh viện Chợ Rẫy: Bệnh nhân ghép gan thứ hai xuất viện

15:30 | 18/09/2013

2,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 18/9, các bác sĩ Khoa ngoại Gan Mật Tụy - Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, sau 33 ngày thực hiện ca ghép gan, hiện sức khỏe của bệnh nhân H.C.T tiến triển tốt, tất cả các chỉ số về gan đã ổn định và dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.

TS – bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Trưởng Khoa ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ông H.C.T, 50 tuổi, bị xơ gan và viêm gan B. Trước khi được ghép gan, bệnh nhân đã từng 3 lần bị hôn mê, bị suy gan giai đoạn cuối và nhập viện trong tình trạng mất định hướng.

Bệnh nhân H.C.T (bìa trái) đã ổn định và có thể xuất viện trong tuần

Ngày 15/8, bệnh nhân H.C.T. được tiến hành ghép gan. Ca ghép được thực hiện trong 14 tiếng. Người cho gan là con trai của ông H.C.T, 18 tuổi. 12 ngày sau ca mổ lấy gan, con trai ông H.C.T được xuất viện và hiện sức khỏe bình thường.

Đây là ca ghép gan thứ 2 của Bệnh viện Chợ Rẫy, có sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Asan (Hàn Quốc), đồng thời là một trong những ca ghép gan người lớn thành công đầu tiên tại khu vực phía Nam. Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện một ca ghép gan người lớn vào năm 2012.

Bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí cho biết thêm, sau khi xuất viện, bệnh nhân H.C.T. cần hạn chế ra ngoài nhiều vì hiện sức đề kháng vẫn yếu hơn so với người bình thường và hàng tuần nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Ê-kíp bác sĩ ghép gan tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân trước khi ra viện

Ghép gan là một trong những kĩ thuật khó nhất về ghép tạng. Ca ghép gan đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam vào năm 2004 với bệnh nhân là trẻ em. Tính đến nay, có khoảng 30 ca ghép gan được thực hiện ở cả người lớn và trẻ em. Hiện nhu cầu cần ghép tạng là rất lớn nhưng việc tìm được nguồn tạng phù hợp là rất khó khan, chủ yếu do các trở ngại về tâm lý của người Việt Nam.

Thanh Loan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.