Bệnh tay chân miệng ở Hà Nội: Nhiều ca biến chứng nặng

15:35 | 05/10/2018

1,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh dịch tay chân miệng đang bùng phát ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt phía Nam. Tuy nhiên, ở Hà Nội cũng cho thấy dấu hiệu bệnh đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Bởi số ca mắc đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.  
benh tay chan mieng o ha noi nhieu ca bien chung nangCách chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng
benh tay chan mieng o ha noi nhieu ca bien chung nangSOS: 6 trẻ tử vong vì bệnh tay chân miệng
benh tay chan mieng o ha noi nhieu ca bien chung nangChống dịch tay chân miệng: Trọng điểm là các nhà trẻ

Theo thống kê của của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay Hà Nội ghi nhận 1.600 ca mắc tay chân miệng. Trong đó, số bệnh nhân tiếp nhận tại BV Nhi Trung ương là đông nhất, với 770 trường hợp, cao hơn cùng kỳ năm ngoái gấp 4 lần. Hiện tại khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương đang điều trị cho 12 ca bệnh, có biến chứng vào tim, phổi, não.

Đáng nói, số bệnh nhân có biến chứng nặng vào tim, phổi, não, riêng biến chứng viêm não chiếm 15-20%, trong khi mọi năm tỉ lệ này dưới 5%. Các ca có biến chứng kết quả xét nghiệm phần lớn nhiễm chủng EV71 nguy hiểm.

benh tay chan mieng o ha noi nhieu ca bien chung nang
Các ca mắc tay chân miệng điều trị tại BV Nhi Trung ương

Còn số ca 1.600 bệnh nhi mắc tay chân miệng tại Hà Nội nói chung theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên số ca mắc không tăng đột biến do số ca mắc trung bình trong nhiều năm trở lại đây đều dao động từ 2.000 - 4.000 ca. Trong đó, mức 4.000 ca là đỉnh dịch năm 2011. Hiện tại, trung bình mỗi tuần có thêm 30-50 ca mắc mới.

Trong cả nước, theo thống kê của Bộ Y tế, trong 9 tháng đầu năm 2018 ghi nhận 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng (TCM) tại 63 tỉnh, thành phổ, trong đó có 25.845 trường hợp nhập viện và đã có 06 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Bộ Y tế cho biết, so với cùng kỳ năm 2017, số mắc cả nước giảm 25,3% số trường hợp nhập viện giảm 20,1%. Tuy nhiên, một số tỉnh thành ghi nhận số mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh chóng trong các tuần gần đây như: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Hà Nội.

benh tay chan mieng o ha noi nhieu ca bien chung nang
Thường xuyên rửa tay xà phòng là một cách phòng bệnh

Tại TP HCM, hệ thống giám sát của Viện Pasteur TP HCM cho thấy trong 2 tháng qua, tỷ lệ vi rút EV71 chiếm 25% số mẫu xét nghiệm bệnh tay chân miệng, trong đó tỉ lệ này trong 6 tháng đầu năm là dưới 1%. Sự gia tăng đột biến này cũng được ghi nhận trong vụ dịch năm 2011 (từ 32% trong 6 tháng đầu năm lên 56% từ tháng 7 đến tháng 9).

Để phòng bệnh tay chân miệng, các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi phát hiện trẻ có biểu hiện bệnh như sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông, người nhà cần liên lạc với cơ sở y tế để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Cần đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ sốt cao không hạ, ói nhiều hay tay chân lạnh, run tay run chân, thở mạnh, trẻ có hiện tượng giật mình trên 2 lần trong vòng 30 phút thì cần đưa trẻ khám ngay. Bởi 6 trường hợp tử vong vừa qua do bệnh tay chân miệng, đến 5 ca là tự chữa ở nhà và đưa đến bệnh viện muộn.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu bệnh tay chân miệng nên người dân cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ rửa tay bằng xà phòng, ăn chín uống sôi, cọ rửa đồ chơi của trẻ.

Nguyễn Bách