Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Dân chủ thắng Hạ viện, nghị trình nào cho ông Trump?

18:18 | 07/11/2018

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đúng 6h sáng 6/11 (giờ địa phương), tức 2 năm sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, cử tri Mỹ đã bỏ phiếu để bầu Hạ viện và 1/3 số ghế ở Thượng viện, theo Hiến pháp.
bau cu giua nhiem ky my dan chu thang ha vien nghi trinh nao cho ong trump
Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ cho thấy: Đảng Cộng hòa áp đảo Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, đẩy lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào tình trạng chia rẽ.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này diễn ra 4 năm một lần, vào khoảng giữa nhiệm kỳ 4 năm của Tổng thống đương nhiệm. Cụ thể, cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ các nghị sĩ của Hạ viện (435 ghế) và bầu 1/3 số nghị sĩ (35 ghế) ở Thượng viện. Kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có ảnh hưởng nhất định tới nửa nhiệm kỳ còn lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kết quả công bố trên các kênh truyền thông Mỹ cho thấy, đảng Dân chủ đã giành đủ số ghế nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử này. Trong khi đó ở Thượng viện, đảng Cộng hòa lại chiếm ưu thế với 50 ghế.

Theo đó, kết quả này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nghị trình 2 năm tiếp theo của đương kim Tổng thống Mỹ.

Trước thềm cuộc bầu cử, các hãng truyền thông lớn của Mỹ đã hủy chiếu một quảng cáo của Tổng thống Donald Trump với nội dung về người nhập cư bất hợp pháp chuyên tấn công cảnh sát. Trong khi đó, xuất hiện nhiều cuộc gọi cài tự động với các thông điệp phân biệt chủng tộc nhắm vào các đại diện gốc Phi tại bang Florida và Georgia.

bau cu giua nhiem ky my dan chu thang ha vien nghi trinh nao cho ong trump
Người dân Mỹ kêu gọi bầu cử giữa nhiệm kỳ

Hồi đầu tuần này, Facebook, NBC và thậm chí cả kênh truyền hình yêu thích nhất của ông Trump, Fox News, tuyên bố sẽ ngừng phát sóng quảng cáo 30 giây cho chiến dịch vận động bầu cử của ông Trump. Đây có lẽ cũng là nguyên nhân dẫn tới việc đảng Cộng hòa ở vào thế bất lợi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 6/11.

Giới quan sát cho rằng, trong hai năm tiếp theo của nhiệm kỳ, ông Trump sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với hai năm đầu. Tình trạng đối đầu giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chắc chắn sẽ khiến nước Mỹ gặp nhiều khó khăn trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống đang diễn ra.

Với kết quả này, chắc hẳn nước Mỹ sẽ chứng kiến cảnh Quốc hội lưỡng viện chia rẽ ít nhất cho tới năm 2020, theo CNN.

Hương Mai

CNN