Bao nhiêu binh sĩ Nga đã hy sinh ở Syria trong 3 năm qua?

14:01 | 01/10/2018

873 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ ngày 30/9/2015 đến nay, 112 binh lính Nga đã thiệt mạng tại Syria, theo Thượng nghị sĩ Viktor Bondarev, Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng và An ninh tại Hội đồng Liên bang.  
bao nhieu binh si nga da hy sinh o syria trong 3 nam quaTướng không quân Syria tiết lộ những vũ khí được Nga tiếp viện
bao nhieu binh si nga da hy sinh o syria trong 3 nam quaKhẩn cấp: Nga gửi vũ khí chiến tranh điện tử tới Syria
bao nhieu binh si nga da hy sinh o syria trong 3 nam quaTin khẩn: Nga giao S-300 cho Syria sau thảm họa Il-20
bao nhieu binh si nga da hy sinh o syria trong 3 nam qua
Căn cứ Hmeimim của Nga tại Syria

Ngày 30/9/2015 là ngày máy bay ném bom của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga lần đầu tiên tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria theo đề nghị của chính quyền Damas.

Điểm lại những mất mát về sinh mạng trong hoạt động của lực lượng vũ trang Nga tại Syria trong 3 năm qua, ông Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Liên bang Nga, cho biết 112 binh sĩ nước Nga đã hy sinh.

Cổng thông tin Life.ru dẫn lời ông Bondarev nói rằng một nửa trong số những người lính trên đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay An-26, bị rơi vào ngày 6/3/2018 khi đang tìm cách hạ cánh xuống căn cứ Hmeimim của Nga tại Syria và trong vụ rơi máy bay Il-20 gần đây, do không quân Syria bắn nhầm.

Đối với trang thiết bị quân sự, tại chiến trường Syria, Nga đã mất 8 máy bay tiêm kích, 7 máy bay trực thăng "và có lẽ một hoặc hai xe bọc thép". Để so sánh, ông Bondarev trích dẫn những thiệt hại của Hoa Kỳ trong ba năm đầu tiên của cuộc chiến ở Afghanistan: 4.800 binh sĩ đã thiệt mạng và mất ít nhất 60 xe tăng, 400 xe bọc thép khác nhau, 15 máy bay và 97 trực thăng.

Ông cũng dẫn ra những tổn thất của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong 3 năm đầu của cuộc chiến ở Iraq: 2.515 binh sĩ bị chết, từ 10 đến 20 xe tăng, xe chở binh lính, 15 máy bay chiến đấu và khoảng 80 trực thăng bị phá hủy.

Vào ngày 30/9/2015, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi yêu cầu trợ giúp quân sự tới Moscow. Tổng thống Vladimir Putin lúc đó đã đề xuất với Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) thông qua một nghị định phê chuẩn việc sử dụng một đội quân Nga ở nước ngoài. Đề xuất của Tổng thống Putin nhằm cung cấp hỗ trợ không quân cho lực lượng chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại IS, đã được các nghị sĩ ủng hộ tuyệt đối.

Cùng ngày, Lực lượng Không gian vũ trụ Nga đã tiến hành các cuộc tấn công đầu tiên chống lại các mục tiêu của những kẻ khủng bố IS trên lãnh thổ Syria.

Ngoài ra. để điều phối cuộc chiến chống khủng bố, Nga, Iraq, Iran và Syria đã thành lập một trung tâm thông tin ở Baghdad nhằm thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu về tình hình trong khu vực, cũng như cung cấp tin tức cho ban tham mưu các nước tham gia.

Nh.Thạch

Sputnik