Tin khẩn: Nga giao S-300 cho Syria sau thảm họa Il-20

21:55 | 24/09/2018

2,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi xảy ra vụ máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi gần bờ biển Syria, Nga quyết định sẽ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Damas, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/9 cho biết.  
tin khan nga giao s 300 cho syria sau tham hoa il 20Máy bay Nga đã sập bẫy Israel như thế nào?
tin khan nga giao s 300 cho syria sau tham hoa il 20
Hệ thống phòng không S-300

Từ nay đến đầu tháng 10/2018, Nga sẽ cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho quân đội Syria nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của họ sau vụ máy bay Nga Il-20 bị bắn hạ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, tuyên bố với kênh RT ngày 24/9.

"Một hệ thống tên lửa hiện đại đất đối không S-300 sẽ được chuyển giao cho lực lượng vũ trang Syria trong hai tuần tới. Hệ thống này có khả năng ngăn chặn máy bay địch tấn công từ khoảng cách trên 250 km, đồng thời có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu trên không", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm rằng hệ thống này sẽ nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu của phòng không Syria.

“Vào năm 2013, theo đề nghị của Israël, chúng tôi đã ngưng việc cung cấp hệ thống S-300 cho Syria. Nay tình thế đã thay đổi”, người đứng đầu quân đội Nga cho biết.

Đêm 17/9, máy bay trinh sát IL-20 của Nga đã bị trúng tên lửa S-200 của phòng không Syria đúng vào lúc Israel và Pháp đang không kích dữ dội một số mục tiêu tại Syria. Chiếc máy bay trinh sát của quân đội Nga với 15 quân nhân đã bị bắn rơi trên Địa Trung Hải vào khi đang trên đường trở về căn cứ không quân Hmeimim ở Latakia của Syria.

Theo người phát ngôn quân đội Nga Igor Konachenkov, không quân Israel đã không thông báo sớm cho Moskva biết về cuộc tấn công vào khu vực Latakia, một nơi được coi là căn cứ địa của Tổng thống Syria Bachar al-Assad.

Chiến dịch chỉ được thông báo một phút trước khi diễn ra, khiến Nga không kịp đưa máy bay IL-20 về nơi an toàn. Người phát ngôn quân đội Nga cáo buộc các phi công F-16 của Israel đã cố tình gây nguy hiểm cho máy bay trinh sát nói trên, bằng cách ẩn nấp trong vùng tín hiệu radar của máy bay này. Chiếc IL-20 của Nga vì vậy đã lọt vào lưới phòng không của đồng minh Syria.

Người phát ngôn Nga coi hành động nói trên của Israel là khiêu khích và cho biết Moskva có toàn quyền trả đũa.

Nh.Thạch

RT