Báo Mỹ thừa nhận trần giá dầu phương Tây áp đặt lên Nga kém hiệu quả

14:45 | 09/11/2023

2,393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mức trần giá dầu của Nga do G7 và EU đưa ra vào cuối năm ngoái nhằm giảm nguồn thu từ năng lượng của Moscow ngày càng tỏ ra không hiệu quả. Điều này đã được báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin.
Báo Mỹ thừa nhận trần giá dầu phương Tây áp đặt lên Nga kém hiệu quả

Các nước EU và G7 đã nhất trí về mức trần 60 USD/thùng đối với xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào tháng 12/2022. Vào tháng 2/2023, họ đã áp đặt các hạn chế tương tự đối với việc xuất khẩu các sản phẩm dầu thô của Nga. Cơ chế này hoạt động bằng cách cho phép các công ty phương Tây vận chuyển hoặc buôn bán dầu của Nga chỉ khi nó được bán ở mức 60 USD trở xuống mỗi thùng.

Doanh thu từ việc bán dầu khí của Moscow trong tháng 1 giảm 46% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 426 tỷ rúp (4,6 tỷ USD), sau khi mức trần giá có hiệu lực. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Tài chính Nga, doanh thu từ dầu khí của nước này đã đạt 1,635 tỷ rúp (17,6 tỷ USD) trong tháng 10. Tăng gấp đôi so với tháng trước và tăng hơn một phần tư so với tháng 10/2022.

Theo WSJ, sự thay đổi này là do Moscow đã thành công trong việc phá vỡ trần giá, điều mà họ cho rằng đã nhiều lần vi phạm các quy tắc thị trường toàn cầu. Nga được cho là đã chuyển xuất khẩu dầu thô của mình sang một đội tàu chở dầu cũ kỹ hay còn gọi là đội tàu ma, nhằm tránh ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt.

Doanh thu xuất khẩu dầu thô của Nga tăng gấp đôi trong tháng trước, bất chấp lệnh trừng phạt

Một báo cáo gần đây của Trường Kinh tế Kiev cho biết đội tàu chở dầu ma của Nga có số lượng 180 tàu, tính đến tháng 9. Theo các nhà phân tích được WSJ phỏng vấn, đội tàu này có thể đảm bảo rằng hầu hết hàng xuất khẩu của Nga không bị giới hạn giá.

Hơn nữa, những khách hàng mua dầu của Nga – Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ – chưa tuân thủ giới hạn giá của phương Tây. Do đó, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu sang các nước này và cũng đã giảm dần các khoản chiết khấu xuất khẩu được đưa ra vào đầu năm nay.

Theo dữ liệu gần đây từ S&P Global, hơn một nửa lượng dầu xuất khẩu của Nga hiện được vận chuyển bằng bảo hiểm bên ngoài G7, tăng khoảng 35% trong tháng 1. Điều đó cũng cho thấy cơ chế trần giá đang ngày càng ít hiệu lực.

“Trần giá đã hoạt động như dự kiến, nhưng giờ đây chúng đã lỗi thời”. Đây là những gì Natasha Kaneva, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại JPMorgan Chase, nói với giới truyền thông. Các nhà phân tích khác lưu ý rằng cơ chế này vẫn có thể được áp dụng, nhưng điều này sẽ đòi hỏi sự kiểm soát nhiều hơn từ G7 và EU. Điều này bao gồm hình phạt cứng rắn đối với các hành vi vi phạm, các yêu cầu về tài liệu chi tiết để tránh gian lận, đồng thời điều tra nguyên nhân chi phí vận chuyển và phí bảo hiểm tăng cao.

Nga đã né mức giá trần đối với dầu thô như thế nào?Nga đã né mức giá trần đối với dầu thô như thế nào?
Mức trần giá dầu Nga: Đã đến lúc loại bỏMức trần giá dầu Nga: Đã đến lúc loại bỏ
Phương Tây có thể đã đánh giá quá thấp thị trường dầu mỏ khi áp giới hạn giá dầu lên NgaPhương Tây có thể đã đánh giá quá thấp thị trường dầu mỏ khi áp giới hạn giá dầu lên Nga

Anh Thư

AFP