Báo hồng - Băng cướp huyền bí nhất thế giới (Phần 3)

15:00 | 10/01/2019

1,166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khu vực Đông Âu hiện là “thành phố vàng” để tiêu thụ nữ trang và kim cương nhóm Pink Panthers cướp được vì chúng biết tại Tây Âu việc bán những nữ trang quý giá sẽ dễ dàng bị phát hiện.
bao hong bang cuop huyen bi nhat the gioi phan 3 Báo hồng - Băng cướp huyền bí nhất thế giới (Phần 2)
bao hong bang cuop huyen bi nhat the gioi phan 3 Báo hồng - băng cướp huyền bí nhất thế giới (Phần 1)

Một vụ cướp cũng khiến Pink Panthers tiếng tăm lừng lẫy không kém xảy hôm 4/12/2008, chúng đã lấy đi một số nữ trang trị giá 80 triệu euro (tương đương 102 triệu USD) từ cửa hàng của Harry Winston trên đại lộ Montaigne kế cận đại lộ Champs d’Élysée giữa thủ đô Paris. Đại lộ Montaigne rất rộng, gần đó lại có ga tàu điện ngầm và nhiều loại phương tiện giao thông công cộng khác. Đây là vụ cướp tiệm kim hoàn táo bạo và lớn nhất từ trước đến nay tại Pháp.

4 tên cướp nói tiếng Pháp và cả tiếng nước ngoài, có mang súng, đột nhập tiệm kim hoàn của hệ thống Công ty Harry Winston nổi tiếng thế giới vào lúc đang có đông khách. Hai tên giả dạng làm phụ nữ để lọt qua hệ thống bảo vệ an ninh rất chặt chẽ ở đây, uy hiếp 12 nhân viên và khách hàng rồi gom tất cả nữ trang cho vào bao và nhanh chóng rút đi ngay sau đó.

Theo Cảnh sát, những tên cướp chuyên nghiệp này đã chuẩn bị kế hoạch hành động rất kỹ lưỡng. Thời điểm xảy ra vụ cướp gần dịp lễ Giáng sinh, khi các cửa hiệu trưng bày rất nhiều sản phẩm để thu hút khách hàng. Cho đến giờ, cảnh sát vẫn chưa rõ bọn cướp tẩu thoát bằng cách nào. Đây là vụ cướp nữ trang lớn nhất từ trước đến nay ở Pháp và chỉ đứng sau vụ cướp lớn kỷ lục trên thế giới xảy ra ngày 14/2/2003 ở Antwerp, Bỉ, với số nữ trang trị giá trên 100 triệu euro bị mất. Nhiều khả năng số nữ trang của cửa hiệu Harry Winston đã xuất hiện ở Đông Âu. Trước đó, vào tháng 10/2007, cửa hàng của Harry Winston cũng đã bị bọn cướp có vũ trang nẫng đi một số nữ trang trị giá 10 triệu euro.

bao hong bang cuop huyen bi nhat the gioi phan 3

Đồ trang sức thu được từ tay bọn cướp Pink Panthers

Mới đây, ngày 28/7/2013, Pink Panthers lại có một phen làm cho giới chức trách Pháp đau đầu khi gây ra vụ cướp kim cương trị giá hơn 100 triệu euro (khoảng 136 triệu USD) tại cuộc triển lãm nữ trang do một tỷ phú người Israel tổ chức ở khách sạn Carlton, thành phố Cannes. Đây là vụ đánh cướp nữ trang lớn nhất châu Âu và Pháp từ trước đến giờ. Hiện Cảnh sát Pháp đang điều tra về lực lượng bảo vệ khách sạn và cho rằng hệ thống an ninh ở khách sạn Carlton “khá lạc hậu” và “không phù hợp” với một sự kiện như vậy.

Vụ cướp táo tợn này xảy ra vào sáng Chủ nhật khi một người đàn ông cầm súng bước vào khách sạn và vơ vét đồ nữ trang trưng bày. Hắn trốn thoát qua một cửa sổ ra phố Croisette nhộn nhịp với 72 món nữ trang gồm nhẫn, vòng cổ, vòng tay, trong đó có 34 món “hàng độc”. Hầu hết những món nữ trang đắt tiền trị giá hàng triệu USD bị đánh cắp lần này đều được mua bảo hiểm, duy chỉ có một số món khác có giá trị khoảng 26.000 - 53.000 USD thì không được mua bảo hiểm. Được biết, tên cướp này đã được thông tin rất tốt vì hắn hành động đúng thời gian, đúng địa điểm.

Theo giới chuyên gia, hầu hết số nữ trang bị đánh cắp trên thế giới, bao gồm cả số kim cương nhóm Pink Panthers đã cướp được đều được đưa sang tiêu thụ ở thị trường các nước Đông Âu. Tại đây, chúng bán với mức giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thật của nó. Khu vực Đông Âu hiện là “thành phố vàng” đối với bọn buôn lậu nữ trang và kim cương vì chúng biết tại Tây Âu việc bán những nữ trang quý giá sẽ dễ dàng bị phát hiện. Sau khi đến Đông Âu, những viên kim cương lớn, là hàng độc, dễ bị phát hiện thì trước khi tung ra thị trường nó sẽ được cắt nhỏ rồi bán lại cho người sưu tầm và một số hiệu kinh doanh không mấy tiếng tăm. Thậm chí một số món còn được đưa ra giao dịch ở thị trường chợ đen và trở thành vật sở hữu riêng của các đại gia và trùm tội phạm quốc tế.

Nhóm Pink Panthers thừa kinh nghiệm để biết rằng, việc bán những viên kim cương có giá trị lớn ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều rất khó, vì hầu hết những viên kim cương này đều được khắc laze số sêri nên dễ bị phát hiện ngay khi mang ra giao dịch tại các hãng trang sức lớn. Học viện đá quý của Mỹ còn xây dựng cả một hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về những món đồ trang sức bị mất cắp. Hệ thống này có thể kiểm tra và ngay lập tức và đưa ra kết quả khẳng định món đồ này có phải đã bị đánh cắp hay không. Nhưng hệ thống này chỉ “bắt thóp” được những tên trộm không chuyên nghiệp.

Riêng với Pink Panthers thì khác, băng nhóm này không những sở hữu công nghệ tẩy số sêri trên đá quý mà còn có thợ lành nghề có thể chế tác lại những món đã đánh cắp được không để lại nguồn gốc. Chúng đánh bóng lại, cắt gọt cẩn thận rồi mới đem ra thị trường giao dịch. Khi đó những món hàng vốn là đồ ăn cắp sẽ được định giá lại và hiển nhiên được buôn bán công khai hợp pháp trên thị trường.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc