Bão Haiyan di chuyển phức tạp, quét dọc miền Trung

10:45 | 09/11/2013

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bão Haiyan sẽ áp sát vùng biển Quảng Ngãi và Đà Nẵng, sau đó men theo bờ biển nước ta và tiến dần vào bờ cho đến bắc địa phận tỉnh Quảng Bình, tâm bão sẽ nằm hoàn toàn trên đất liền.

>> Siêu bão Haiyan mạnh như thế nào?

>> Miền Trung ứng phó siêu bão Haiyan

Chủ trì cuộc họp sáng 9/11 của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đề nghị: Hướng di chuyển của bão Haiyan dự báo sẽ mở rộng vùng ảnh hưởng ra khu vực vịnh Bắc Bộ sau khi đổ bộ vào đất liền, vì vậy, các tỉnh đồng bằng, trung du và miền núi phía Bắc cần triển khai ngay các biện pháp ứng phó kêu gọi tàu thuyền trên biển, đảm bảo an toàn hồ chứa, đề phòng lũ ống lũ quét ở vùng miền núi.

Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo: Sáng 10/11, bão Haiyan sẽ áp sát vùng biển Quảng Ngãi và Đà Nẵng, sau đó men theo bờ biển nước ta và tiến dần vào bờ cho đến bắc địa phận tỉnh Quảng Bình, tâm bão sẽ nằm hoàn toàn trên đất liền.

Dự báo đường đi của bão Haiyan

Sáng sớm nay (9/11), sau khi đi vào vùng biển phía Đông Đông Bắc quần đảo Trường Sa, bão số 14 đã suy yếu đi một ít.

Đến 7h ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Bình Định – Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km. Đến 7h ngày 11/11, vị trí tâm bão ở trên khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc Tây Bắc và Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Từ đêm nay (9/11) các tỉnh từ Bình Định đến Nghệ An có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão cấp 12 - 13, giật cấp 14, cấp 15. Ở các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 – 8.

Từ chiều tối nay (9/11) ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Ngãi - Nghệ An cần đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với triều cường cao từ 4 – 6m. Sóng biển 5 – 8m, vùng gần tâm bão trên 10m.

Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão suy yếu thành vùng thấp gây mưa lớn trên diện rộng các tỉnh đồng bằng, trung du và miền núi phía Bắc. Lượng mưa phổ biến từ 100 đến 300mm, có nơi cục bộ lên đến 500mm. Vì vậy cần đặc biệt đề phòng an toàn hồ chứa và vùng hạ du, chuẩn bị phương án ứng phó lũ ống, lũ quét, sạt lở đất các vùng miền núi và sơ tán dân.

Theo đánh giá chung, đến nay, Bộ đội Biên phòng tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức bắn pháo hiệu báo bão tại 44 điểm.

Tính đến 6h ngày 9/11, biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Kiên Giang đã phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền thông báo hướng dẫn cho hơn 85.000 phương tiện với khoảng 384.000 người biết hướng di chuyển của bão Haiyan để chủ động phòng tránh.

Minh Phương (tổng hợp)