Bao giờ mới có phim Tết hay?!

11:14 | 27/02/2019

363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vậy là một mùa phim Tết nữa đã qua đi nhưng những dư âm mà nó để lại có lẽ khiến người trong cuộc và cả những người yêu mến điện ảnh phải trăn trở…!

Phải khẳng định, chưa bao giờ thị trường phim Tết lại có doanh thu “khủng” như năm nay. Theo thông báo của nhà phát hành, đến ngày 18/2/2019, doanh thu của “Cua lại vợ bầu” là 176,5 tỉ đồng. Như vậy, tác phẩm điện ảnh chiếu Tết Nguyên đán 2019 của đạo diễn Nhất Trung thực hiện đã chính thức vượt qua “Em chưa 18” để trở thành phim Việt Nam chiếu rạp ăn khách nhất từ trước đến nay.

bao gio moi co phim tet hay
Một cảnh trong phim “Cua lại vợ bầu”

Với tốc độ như hiện tại, “Cua lại vợ bầu” hoàn toàn có thể tiếp tục vượt qua “Avengers: Infinity War” để trở thành phim ăn khách nhất trong lịch sử phim chiếu rạp tại Việt Nam.

Bám sát “Cua lại vợ bầu” là “Trạng Quỳnh” cũng đạt doanh thu khả quan với con số xấp xỉ 90 tỉ đồng. Hiện, chỉ có duy nhất “Táo quậy” là chưa bật mí về doanh thu. Nhìn vào những con số “khủng” mà nhà sản xuất công bố, đồ rằng sẽ có rất nhiều ê-kíp làm phim nhăm nhe vào lịch phim chiếu Tết của năm tới.

Tuy nhiên, sẽ không phải bàn nếu doanh thu phòng vé tỷ lệ thuận với chất lượng phim. So với các mùa Tết trước, “Cua lại vợ bầu”; “Trạng Quỳnh” và “Táo quậy” chất lượng đều ở mức nhàng nhàng, nếu không muốn nói là những phim hài “kém duyên”.

Bộ phim đang ở đỉnh cao doanh thu là “Cua lại vợ bầu”, có thể coi đây một bước tiến của đạo diễn Nhất Trung, bởi trước đó vị đạo diễn này từng không ít lần khiến công chúng ngán ngẩm với những bộ phim nhạt toẹt. Tuy nhiên, xét trong bức tranh tổng thể phim Việt hiện tại thì “Cua lại vợ bầu” vẫn còn nhiều pha xử lý vụng về, không có điểm nhấn, nó chỉ dừng ở mức một bộ phim hài xem được mà thôi.

Còn “Trạng Quỳnh”, sau khi xem xong nhiều khán giả còn tỏ vẻ giận dữ vì cho rằng, nhà làm phim coi thường khán giả khi đưa ra một bộ phim rời rạc, tình tiết thiếu thuyết phục, xem phim như thể đã cố “cù” mà khán giả không cười.

Sự chênh lệch càng rõ khi 2 bộ phim “Hai Phượng” và “Vu quy đại náo” ra rạp sau đó. Không PR, không truyền thông rầm rộ nhưng cả hai bộ phim được khen ngợi và giới chuyên môn đánh giá cao hơn hẳn về nội dung đối với những phim chiếu Tết. Không hiểu vì lý do gì mà nhà sản xuất của 2 phim này lại “né” mùa Tết, nhưng quả thật đây là một điều đáng tiếc, nhất là phim có phong vị hài hước như “Vu quy đại náo”.

Rõ ràng, phim ra rạp vào dịp Tết được hội tụ đủ những yếu tố “thiên thời, địa lợi” nên các nhà làm phim dễ dàng hốt bạc. Ngay như mùa Tết 2018, dù không được giới chuyên môn và báo chí đánh giá cao nhưng “Siêu sao siêu ngố” của đạo diễn Đức Thịnh rốt cuộc vẫn thắng lớn, với doanh thu 108 tỉ đồng. Đương nhiên, dù được đánh giá cao hơn nhưng “Hai Phượng” hay “Đại náo vu quy” sẽ khó mà vượt qua được doanh thu khủng của “Cua lại vợ bầu”. Chưa kể, những lùm xùm trong thời gian ra mắt và lời kêu gọi của Trấn Thành cho bộ phim cũng tạo hiệu ứng đáng kể. Điều đó càng khẳng định rằng, doanh thu không nói lên chất lượng của bộ phim.

Nhìn lại, có thể thấy những phim chiếu gắn mác phim chiếu Tết hầu như không có phim nào chiếu dịp này được công chúng đánh giá cao, mặc dù doanh thu khả quan. Thông thường tâm lý của các nhà làm phim Tết cũng đầu tư ít, chỉ làm phim xoay vòng vốn nhanh, còn tâm lý khán giả là tìm kiếm những tiếng cười đầu xuân nên họ cũng không quá đòi hỏi.

Nhưng thiết nghĩ, một người tâm huyết với nghề thì họ sẽ trăn trở khi cho một phim ra rạp mà chất lượng không có, dù là phim chiếu vào dịp nào đi chăng nữa. Đó là chất nghệ sĩ của những người làm phim. Nhưng đáng tiếc thay, cái tố chất ấy phải chăng đã dần mai một trước những cám dỗ ngoài nghệ thuật?! Và những phim hài, những lùm xùm vừa qua đã phần nào nói lên điều đó.

Thêm một điều nữa cần nói đến đó chính là sự dễ dãi của người xem, đó là tác nhân khiến nhà làm phim có cớ để ung dung làm những tác phẩm kém. Với một bộ phim đầu tư không nhiều mà “lãi khủng” đương nhiên sẽ là “miếng mồi” béo bở với các nhà làm phim. Nhưng nếu cứ ở tình trạng này thì có lẽ rất lâu nữa chúng ta mới có những tác phẩm phim Tết thật sự ưng ý.

Huy An

Phim Tết đầu tay của VOV có gì?
Phim tết kém “ngon”
Cần thêm "muối" cho phim Tết!