Báo động tình trạng đánh bắt thủy hải sản bằng mìn, chích điện

19:00 | 15/04/2019

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần đây, ngư dân ven biển Quảng Trị phát hiện nhiều tàu cá đánh bắt hải sản theo kiểu "tận diệt" bằng giã cào, xung kích điện, thuốc nổ. Phương thức đánh bắt này gây nguy cơ ô nhiễm môi trường biển, giết chết các ổ trứng, các con, triệt tiêu nguồn lợi thủy sản. Hơn thế nữa, ngư cụ của bà con đánh bắt ven bờ bị các tàu giã cào phá hủy, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Trước tình hình trên, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm lập lại an ninh trật tự trên vùng biển đơn vị quản lý.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát các tàu thuyền hoạt động trên địa bàn... Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ tàu cá đánh bắt sai tuyến, dùng chất nổ, xung kích điện để khai thác thủy hải sản, cũng như các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

bao dong tinh trang danh bat thuy hai san bang min chich dien
Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt phát hiện, xử lý một tàu giã cào hoạt động trái phép.

Theo Trung tá Nguyễn Công Trình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, các tàu, thuyền đánh bắt cá trái phép rất tinh vi như lấy thuốc nổ từ địa bàn khác mang vào vùng biển đơn vị quản lý để đánh bắt hoặc thuốc nổ để ngoài biển đánh dấu vị trí rồi khi cần đến lấy lên sử dụng. Khi bị phát hiện, họ tìm cách tẩu tán tang vật xuống biển nên khó bắt quả tang để xử lý. Không ít lần, đơn vị nhận được tin báo có trường hợp ngư dân sử dụng thuốc nổ, xung kích điện đánh bắt hải sản, nhưng khi lực lượng bủa vây kiểm tra thì họ đã tẩu tán tang vật.

"Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 19 vụ/23 đối tượng vi phạm pháp luật trong khi khai thác thủy, hải sản trên vùng biển đơn vị quản lý”, Trung tá Nguyễn Công Trình cho hay.

Được biết, nguyên nhân sâu xa của những vụ đánh bắt thủy sản theo kiểu "tận diệt" bắt nguồn từ điều kiện kinh tế khó khăn, ngư dân không có đủ vốn để chuyển đổi nghề cũng như đầu tư phương tiện có công suất lớn để vươn khơi xa đánh bắt. Trong khi đó, chỉ cần bỏ ra vài chục đến vài trăm nghìn đồng là họ đã có thể mua thuốc nổ, dây điện để sử dụng. Mặt khác, chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản còn chưa đủ sức răn đe.

Việc tuần tra, kiểm soát ngăn ngừa các tàu khai thác hải sản bằng hình thức tận diệt được xem là công tác đấu tranh thường xuyên, lâu dài. Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, chống trả quyết liệt lực lượng chức năng.

Thực tế cho thấy, hoạt động của các tàu khai thác hải sản bằng giã cào, thuốc nổ, xung kích điện đã tạo nhiều hệ lụy hết sức nghiêm trọng. Trong lúc chờ bổ sung các quy định mới thì việc đấu tranh ngăn chặn kiểu đánh bắt hủy diệt này cần được tăng cường cả về phương tiện, lực lượng và thời gian.

Trong đó, cần vận động ngư dân bảo vệ nguồn lợi thủy sản gần bờ, tích cực tố giác những đối tượng có hành động vi phạm. Đồng thời, cần lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, phối hợp với các tỉnh lân cận quan tâm, khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm cải thiện đời sống cho ngư dân, xây dựng phương án chuyển đổi nghề đối với các tàu thuyền công suất nhỏ hoạt động ven bờ, đảm bảo đời sống lâu dài cho bà con. Chỉ có làm như vậy mới giải quyết tận gốc nạn phá hủy nguồn lợi thủy sản, lập lại an ninh trật tự vùng ven biển miền Trung.

Tùng Phong

bao dong tinh trang danh bat thuy hai san bang min chich dien

Cú sốc lớn với ngư dân
bao dong tinh trang danh bat thuy hai san bang min chich dien

Người thu tiền tỉ, kẻ trắng tay
bao dong tinh trang danh bat thuy hai san bang min chich dien

Nghề đánh bắt thủy hải sản trên đảo Lý Sơn
bao dong tinh trang danh bat thuy hai san bang min chich dien

Tàu cá bị nước xoáy nhấn chìm, 17 ngư dân thoát chết

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc