Đánh bắt cá ngừ đại dương

Người thu tiền tỉ, kẻ trắng tay

20:45 | 17/10/2017

3,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đang chuẩn bị vào mùa đánh bắt cá ngừ đại dương nhưng những chuyến xa khơi đầu tiên của ngư dân các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ đang diễn ra nghịch lý…

Người cười, kẻ khóc

Cuối tháng 9, có mặt trên cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) nhiều người chứng kiến cảnh những khuôn mặt hớn hở của ngư dân khi tàu của họ cập cảng đầy ắp cá. Tàu cá đánh bắt xa bờ PY 99777-TS, do ngư dân Võ Văn Lành (ngụ TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) làm thuyền trưởng, chở theo khoảng 20 tấn cá ngừ sọc dưa đang mải miết bán cho thương lái thu mua.

Anh Lành cho biết: “Với giá cá ngừ sọc dưa tại cảng hiện khoảng 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thì chuyến tàu sẽ lãi khoảng 300 triệu đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc anh em ngư dân đi trên chuyến sẽ được chia một số tiền không nhỏ, nên ai cũng vui”.

Không riêng gì tàu này, sáng cùng ngày, nhiều tàu khác ở Bình Định cập cảng cá Quy Nhơn cũng kiếm hàng trăm triệu đồng sau khi bán hàng chục tấn cá ngừ sọc dưa cho thương lái. Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định thông tin: Khoảng 10 ngày qua, nhiều tàu ở Bình Định và Phú Yên cập cảng cá Quy Nhơn đã trúng đậm cá ngừ sọc dưa. Với sản lượng đánh bắt 20-30 tấn/chuyến, sau khi trừ chi phí, mỗi tàu cá thu lãi hàng trăm triệu đồng.

nguoi thu tien ti ke trang tay
Đánh bắt cá ngừ đại dương đem lại giá trị kinh tế và thu nhập cao cho ngư dân

“Cá ngừ sọc dưa chủ yếu đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Gần đây, cũng có những tàu trúng đậm với sản lượng 50-70 tấn, thu lãi cả tỉ đồng. Việc trúng đậm cá ngừ ở vùng biển Trường Sa là tín hiệu vui để ngư dân tiếp tục ra khơi” - ông Thiện nói thêm.

Trái ngược với những nụ cười của ngư dân khu vực cảng cá Quy Nhơn, nhiều ngư dân và chủ tàu ở khu vực Khánh Hòa lại buồn thiu vì đánh bắt mất mùa, không đủ chi phí xa khơi. Một số ngư dân làm nghề đánh bắt cá ngừ đại dương ở TP Nha Trang cho biết, gần đây các chuyến tàu của họ bị lỗ nặng do sản lượng khai thác sụt giảm mạnh.

“Nhiều tàu chỉ đánh bắt được 10-15 con cá ngừ đại dương, với tổng trọng lượng 300-400kg, chỉ bằng khoảng 1/3 so với các chuyến biển trước đây. Loại cá này hiện có giá trên 100.000 đồng/kg nên chủ tàu thu được 30-40 triệu đồng/chuyến biển” - một ngư dân buồn bã nói. Theo ngư dân Trần Văn Đạt, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Phước Đồng, TP Nha Trang mỗi chuyến biển đánh bắt cá ngừ đại dương dài hơn 20 ngày, chi phí hết 80-90 triệu đồng. Vì vậy, khi sản lượng cá ngừ đại dương sụt giảm mạnh, nhiều chủ tàu đã bị lỗ hàng chục triệu đồng/chuyến đi biển.

Tăng cường hỗ trợ ngư dân

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang, do khai thác xa bờ gặp khó khăn, nhiều ngư dân đã chuyển sang làm các nghề ở gần bờ, đi biển trong khoảng 7 ngày rồi đưa hải sản về bờ bán cho được giá và giảm chi phí cho chuyến biển.

Từ đầu vụ cá năm 2017, ngành thủy sản đã khuyến cáo, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nên từ khoảng tháng 7-2017, các luồng cá có thể di cư ra Thái Bình Dương nên ảnh hưởng đến sản lượng khai thác.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân như xây dựng 2 mô hình tổ chức sản xuất cá ngừ theo chuỗi giá trị; đào tạo nghề thuyền trưởng, máy trưởng cho ngư dân; hỗ trợ tiền dầu diesel theo Quyết định 48/QĐ-TTg của Chính phủ…

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt cho 45 ngư dân vay vốn đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá, tàu dịch vụ theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Trong đó, ngư dân đã đóng mới và đưa vào hoạt động 18 tàu và cải hoán 3 tàu.

Được biết, từ năm 2014, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt đề án thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi, thực hiện tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm cá ngừ để ngư dân được lợi cao nhất từ các đơn hàng xuất khẩu.

Theo VASEP, 8 tháng năm 2017, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt 376 triệu USD, tăng 21,4% so cùng kỳ năm 2016. Top 8 thị trường xuất khẩu cá ngừ chính gồm Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Trung Quốc và Mexico, chiếm hơn 88% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.

An An