Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động Trung Quốc

16:29 | 17/06/2014

763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là khẳng định của lãnh đạo 3 Tổng công ty Phát điện (Genco 1, Genco 2 và Genco 3) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi trao đổi với phóng viên về công tác bảo đảm an ninh cho các chuyên gia, kỹ sư, lao động người Trung Quốc đang thi công trên các công trình nguồn điện tại Việt Nam.

Các lao động Trung Quốc thi công trên công trường Nhiệt điện Duyên Hải.

Những ngày vừa qua tình hình an ninh trật tự tại một số địa phương diễn biến hết sức phức tạp, xảy ra các vụ biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất và các khu có người Trung Quốc sinh sống và làm việc. Các phần tử xấu đã lợi dụng kích động người biểu tình có các hành vi manh động đốt phá, cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, tấn công lao động người Trung Quốc làm ảnh hưởng đến sự ổn định, phát triển kinh tế, chính trị, ngoại giao của nước ta.

Trước tình hình trên, 3 Tổng công ty Phát điện (nơi có nhiều chuyên gia, lao động Trung Quốc đang thi công các dự án nhiệt điện và thủy điện) đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, các công ty, các Ban quản lý dự án phối hợp với chính quyền, công an địa phương đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho lao động là người Trung Quốc đang làm việc tại các Genco.

Ông Nguyễn Văn Lê - Chủ tịch Hội đồng thành viên Genco 3 cho biết: "Các dự án nằm trong Genco 3 đều ở giai đoạn cuối, Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân trong vòng 6 tháng nữa thì kết thúc. Chính vì vậy lực lượng lao động Trung Quốc ở đây không nhiều, họ được các ban quản lý dự án bố trí chỗ ăn ở tập trung, không có người đi ở trọ bên ngoài. Chính vì thế công tác đảm bảo an ninh cũng có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đưa ra các giải pháp để đảm bảo cho những lao động này đó là đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, công nhân hiểu, đồng thời có biện pháp bảo vệ đặc biệt khi liên kết với tỉnh, huyện có công an thường trực để ổn định tình hình".

Genco 1 hiện có công trường Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải với trên 1.000 chuyên gia, kỹ sư, lao động Trung Quốc đang làm việc. Ngay sau khi căng thẳng tại biển Đông xảy ra, Tổng công ty Phát điện 1 đã có văn bản đề nghị chính quyền tỉnh Trà Vinh cử lực lượng công an lập các đồn chốt tại Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải để bảo vệ những lao động Trung Quốc.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, Công ty cổ phần Phát triển Điện lực và Công ty cổ phần EVN Quốc tế thuộc Genco 1 cũng có lao động Trung Quốc, nhưng số lượng không đáng kể, phần lớn là những chuyên gia làm việc trong giai đoạn cuối cùng của Dự án, vì thế họ được ăn ở tập trung, để đảm bảo an toàn.

“Tôi có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, tất cả các lao động Trung Quốc làm việc trong các dự án của Genco 1 đều được đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối”, ông Nguyễn Loãn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Genco 1 chia sẻ.

Cũng chủ động ngay từ những ngày đầu khi căng thẳng trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc mới xảy ra, Genco 2 có 2 đơn vị có lao động Trung Quốc làm việc là Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng và Dự án Thủy điện Sông Bung 4. Đây cũng là những Dự án ở giai đoạn cuối khi đang chạy vận hành tin cậy và chuẩn bị cấp chứng nhận để vận hành thương mại vì thế các chuyên gia ở lại để kiểm tra những thông số cuối cùng trước khi bàn giao cho chủ đầu tư. Hiện tại, Nhiệt điện Hải Phòng có khoảng 160 chuyên gia, Thủy điện Sông Bung 4 có khoảng 110 chuyên gia.

“Chúng tôi đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị từ ngày 9/5 (trước khi Thủ tướng có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam) phải đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyên gia, chủ động gặp gỡ nhà thầu để động viên họ, đồng thời yêu cầu họ ăn, ở đúng khu vực quy định, không đi ra ngoài gây mất an ninh. Bản thân tôi đã đến gặp các chỉ huy chính công trường của họ trao đổi, động viên, cam kết đảm bảo an toàn.

Tổng giám đốc Genco 2 Ngô Việt Hải khẳng định: "Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương tăng cường lực lượng công an gấp đôi, trực 24/24 để đảm bảo an toàn cho các lao động Trung Quốc. Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm hiện tại ở Genco 2 không có bất kỳ vấn đề gì nảy sinh đối với vấn đề lao động Trung Quốc làm việc ở đây”.

Xuân Tiến

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps