Băng tan để lộ nhiều xác chết trên đỉnh Everest

06:44 | 24/03/2019

2,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mùa xuân đến và biến đổi khí hậu đang làm tan tuyết trên đỉnh núi cao nhất thế giới, Everest. Nhưng chính điều này đã làm lộ hàng trăm xác chết của những người leo núi. Tình hình phức tạp hơn bởi thực tế là rất tốn kém và khó khăn để đưa những cái xác này xuống dưới.

Các nhà tổ chức những cuộc thám hiểm đỉnh Everest đang tỏ ra rất lo lắng về việc băng tan không bởi vì sự an nguy của ngọn núi này trước sự biến đổi khí hậu mà vì hiện tượng này làm lộ xác chết của những người leo núi, bị chôn vùi dưới một lớp tuyết trong nhiều năm, như BBC viết.

bang tan de lo nhieu xac chet tren dinh everest

Cho đến nay đã có gần 4.800 người cố gắng chinh phục nóc nhà của thế giới, trong đó hơn 300 người không bao giờ trở về. Thi thể của một số người trong số họ vẫn chưa được lực lượng cứu hộ tìm thấy.

Hiện giờ, do sự nóng lên toàn cầu nghiêm trọng khiến băng tan, những người leo núi gần đây đã tìm thấy nhiều xác chết gần núi băng Khumbu, cũng như không xa một trong hai trại chính của Everest.

"Với sự nóng lên toàn cầu, lớp băng phủ đang tan chảy nhanh chóng. Các thi thể đã bị chôn vùi hiện đang lộ ra", Ang Tsowing Sherpa, cựu chủ tịch Hiệp hội Moutaineering Nepal, nói với BBC.

Theo BBC, tình hình trở nên phức tạp bởi thực tế là việc đưa những cái xác này xuống rất đắt đỏ và khó khăn. Chẳng hạn, để chuyển một cái xác từ điểm cao nhất trên Everset xuống đất có giá từ 40.000 đến 80.000 đô la. Đồng thời, chính những người leo núi thường yêu cầu để xác họ lại trên núi trong trường hợp tử vong nhưng người thân của họ muốn chôn cất người quá cố dưới mặt đất.

bang tan de lo nhieu xac chet tren dinh everest[Chùm ảnh] Hành trình lên đỉnh Everest
bang tan de lo nhieu xac chet tren dinh everestTìm thấy 18 thi thể trên đỉnh Everest sau động đất tại Nepal

Nh.Thạch

AFP