Bàng hoàng khi nhạc sĩ An Thuyên từ biệt cõi trần

17:25 | 04/07/2015

3,450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạc sĩ Huy Thục, Dương Thụ, NSND Trung Kiên... vô cùng bất ngờ và xót thương khi nghe tin nhạc sĩ An Thuyên đã vĩnh viễn ra đi…  

Nhạc sĩ Huy Thục: Đến bây giờ tôi mới biết nhạc sĩ An Thuyên đã mất. Thật quá đột ngột. Tối qua tôi còn nghe chương trình nói về hình tượng chiếc áo tơi trong các sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên, lúc đó tôi vẫn chưa biết gì.

Bàng hoàng khi nhạc sĩ An Thuyên từ biệt cõi trần
Nhạc sĩ Huy Thục

Tôi bất ngờ quá, còn cảm thấy rất sốc vì tôi mới nói chuyện với An Thuyên cách đây 2 tuần. Hôm giữa tháng 6 tôi có đi khám bệnh tại viện 108, trên đường về thì có An Thuyên điện nói là sẽ in một cuốn 100 ca khúc của nhạc sĩ Huy Thục viết về người lính và tình yêu người lính. Tôi còn trả lời rất sẵn sàng và chờ điện thoại của chú liên lạc lại trong tháng 7 này. Thế mà giờ đây An Thuyên đã vĩnh viễn ra đi…

Thật đau xót bởi tôi thấy An Thuyên còn trẻ, sức khỏe vẫn còn tốt, sức sáng tác và làm việc vẫn vô cùng sung mãn.

Nói về kỷ niệm của tôi và nhạc sĩ An Thuyên. Tôi còn nhớ những năm 80-81, khi tôi vừa học ở Hungary về, đời sống khi ấy còn rất vất vả, An Thuyên có tới nhà tôi, xin về đoàn ca múa nhạc, nhưng chưa có biên chế nên không dám nhận An Thuyên. Sau đó tôi khuyên An Thuyên nên đi học lên Đại học, để giữ được vị trí cho mình vững chắc. Thời gian đó, An Thuyên ở lại nhà tôi khoảng 1 tháng, trong căn phòng chỉ khoảng 9m2, có gì ăn nấy, cơm rau đạm bạc nhưng An Thuyên chưa bao giờ kêu ca một lời.

Thời đó tôi luôn dõi theo An Thuyên và thấy chú ấy luôn tích cực, làm phòng văn hóa, văn nghệ nhưng vẫn sáng tác không ngừng nghỉ. Tôi rất quý tính cách này của An Thuyên bởi điều quan trọng của người nhạc sĩ là vẫn nhớ mình là người sáng tác chứ không phải biểu diễn.

Nhạc sĩ Dương Thụ: Giờ tôi mới biết thông tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời. An Thuyên so với chúng tôi còn trẻ lắm, còn đang sung sức và lao động miệt mài như thế. Tôi cũng biết con gái của An Thuyên, ca sĩ Bông Mai. Xót thương cho gia đình nhạc sĩ. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình nhạc sĩ An Thuyên.

Nhạc sĩ Dương Thụ
Nhạc sĩ Dương Thụ

Năm nay quả là một năm buồn với nền âm nhạc Việt Nam, thời gian gần đây liên tục các nhạc sĩ gạo cội của Việt Nam vĩnh viễn từ biệt cõi trần. Sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên khi vẫn đang ở tuổi làm việc và cống hiến tích cực cho nền âm nhạc Việt Nam quả là một sự mất mát to lớn.

Nhạc sĩ An Thuyên - Hết một đời không ra khỏi những câu hò Nhạc sĩ An Thuyên - Hết một đời không ra khỏi những câu hò
Nhạc sĩ An Thuyên qua đời Nhạc sĩ An Thuyên qua đời

NSND Trung Kiên: Đến giờ tôi vẫn còn chưa hết bàng hoàng. Nhạc sĩ An Thuyên là một người bạn, người anh em vô cùng gần gũi thân thiết với tôi. Hai anh em cũng từng làm việc nhiều với nhau. Thời gian gần đây nhạc sĩ An Thuyên còn đang muốn tôi hợp tác xây dựng một nhóm ca nhưng hai anh em chưa có thời gian hợp lý bàn bạc. Thế mà hôm qua tôi đã nghe tin dữ. Đến giờ tôi vẫn chưa thể tin nổi.

Bàng hoàng khi nhạc sĩ An Thuyên từ biệt cõi trần
NSND Trung Kiên

Tuần qua ba "cây đại thụ" của nền âm nhạc Việt Nam cũng vĩnh viễn ra đi nhưng do tuổi cao sức yếu. Điều tôi thấy đau xót, tiếc nuối nhất là An Thuyên còn trẻ. Nhạc sĩ An Thuyên là một trong những tướng đầu tiên của văn hóa nghệ thuật quân đội. Sự ra đi này là mất mát vô cùng to lớn cho cả nền văn hóa nghệ thuật quân đội nói riêng và nền âm nhạc Việt Nam nói chung.

Lễ viếng nhạc sĩ An Thuyên bắt đầu từ 7h30 đến 12h30 ngày 9/7 (tức ngày 24/5 năm Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng số 5, Trần Thánh Tông Hà Nội.

Lễ an táng cùng ngày tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (xã Dân Hoà, Huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình).

Gia đình nhạc sĩ theo đạo Phật nên có tâm nguyện thực hiện tang lễ theo cách của đạo Phật. Có thể thay vì vòng hoa, những người đến viếng mang đến lễ tang một lồng chim nhỏ để gia đình phóng sinh tại chỗ với quan niệm, phóng sinh chim sẽ khiến linh hồn người mất sớm được siêu thoát, thanh tịnh, nhẹ nhàng.

Thanh Huyền

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.