Bản tin Năng lượng xanh: Trang trại gió lớn nhất thế giới hoạt động

14:57 | 05/09/2022

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trang trại điện gió lớn nhất thế giới Hornsea 2 hiện đã đi vào hoạt động hoàn chỉnh. Theo công ty năng lượng Đan Mạch Orsted, Trang trại gió Hornsea 2 nằm ở vùng biển cách bờ biển Yorkshire, Anh khoảng 89 km, sẽ có công suất hơn 1,3 gigawatt. Theo Orsted, đây là “trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới”, với 165 tuabin được lắp đặt để giúp cung cấp điện cho hơn 1,4 triệu ngôi nhà ở Anh. Quy mô của Hornsea 2 là đáng kể, trải dài trên diện tích 462 km2, bằng hơn một nửa diện tích của thành phố New York, và sử dụng các tuabin Siemens Gamesa với các cánh quạt dài 81 mét.
Bản tin Năng lượng xanh: Trang trại gió lớn nhất thế giới hoạt động

Orsted cho biết một cuộc cách mạng về cánh tuabin gió có thể cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà ở Anh trung bình trong 24 giờ. Đây là bước tiến mới nhất của dự án Hornsea 2, đã tạo ra nguồn điện đầu tiên vào tháng 12/2021.

Bước phát triển này diễn ra khi các nước châu Âu cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga, bao gồm cả khí đốt, sau cuộc xung đột Ukraine.

Duncan Clark, người phụ trách khu vực Anh tại Công ty Orsted nói rằng các sự kiện toàn cầu hiện nay cho thấy hơn bao giờ hết tầm quan trọng của các dự án năng lượng tái tạo mang tính bước ngoặt như Hornsea 2, giúp Anh tăng cường an ninh và khả năng phục hồi của nguồn cung cấp năng lượng, giảm chi phí cho người tiêu dùng bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đắt tiền.

Anh là nơi có ngành năng lượng gió ngoài khơi phát triển và dự kiến sẽ mở rộng trong những năm tới, với các nhà chức trách đặt mục tiêu đạt công suất lên đến 50 GW vào năm 2030.

Liên minh châu Âu (EU) đã đặt ra mục tiêu 300 GW cho năng lượng gió ngoài khơi vào giữa thế kỷ này.

Bên kia Đại Tây Dương, Mỹ còn phải đi một chặng đường dài để bắt kịp châu Âu. Cơ sở năng lượng gió ngoài khơi đầu tiên của Mỹ, Trang trại gió trên đảo Block, Rhode Island, công suất 30 megawatt, chỉ bắt đầu hoạt động thương mại vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, một sự thay đổi đang diễn ra ở Mỹ. Tháng 11/2021, một dự án được mệnh danh là “trang trại gió ngoài khơi quy mô thương mại lớn đầu tiên” của Mỹ đã được khởi công ở Martha’s Vineyard, gần Cape Cod, Massachusetts.

Toyota cam kết 5,6 tỷ USD cho sản xuất pin EV, tăng cường đầu tư vào nhà máy ở Bắc Carolina

Hôm thứ Tư (31/8), gã khổng lồ ô tô Toyota cho biết sẽ đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào một cơ sở ở Mỹ chuyên sản xuất pin cho cả xe điện hybrid và xe điện chạy bằng pin. Toyota Battery Manufacturing North Carolina dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư vào nhà máy hiện nay sẽ lên tới 3,8 tỷ USD.

Norm Bafunno, Phó Chủ tịch cấp cao, đơn vị sản xuất và kỹ thuật tại Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết thông báo này đánh dấu “một cột mốc quan trọng khác” đối với hoạt động kinh doanh của Toyota.

Khoản đầu tư bổ sung vào nhà máy ở Mỹ là một phần của khoản đầu tư lớn hơn, lên tới 5,6 tỷ USD vào sản xuất pin EV, với lưu ý rằng nhu cầu đối với xe điện chạy bằng pin đang tăng lên.

Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp sẽ đặt mục tiêu tăng “công suất sản xuất pin kết hợp” ở Mỹ và Nhật Bản lên tới 40 gigawatt giờ.

Toyota cũng đang cố gắng đạt được bước tiến trong thị trường pin-điện ngày càng cạnh tranh, nơi các công ty như Tesla và Volkswagen đang tranh giành vị trí.

Toyota có thể đang tìm cách đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất pin EV, nhưng doanh nghiệp này nhấn mạnh họ cũng sẽ “tiếp tục nỗ lực để đáp ứng linh hoạt nhu cầu” của khách hàng “ở tất cả các quốc gia và khu vực, cung cấp nhiều lựa chọn càng tốt. ”

Tất cả những việc trên diễn ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn đang đặt ra kế hoạch giảm thiểu tác động môi trường của giao thông đường bộ.

Chỉ trong tháng Chín, Ủy ban Tài nguyên Không khí California đã thông qua một quy định yêu cầu tất cả doanh số bán ô tô mới trong bang không được phát thải vào năm 2035.

Ở những nơi khác, Anh muốn ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. EU đang theo đuổi các mục tiêu tương tự.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán xe điện đạt 6,6 triệu chiếc vào năm 2021. Trong Quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán xe điện đạt 2 triệu chiếc, tăng 75% so với ba tháng đầu năm 2021./.

Thanh Bình