Bản tin Năng lượng xanh: Singapore mở rộng các thỏa thuận nhập khẩu năng lượng carbon thấp

20:30 | 24/10/2023

5,614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba (24/10), một quan chức của Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết Nhật Bản và Đan Mạch sẽ nhất trí cùng nghiên cứu và phát triển các công nghệ năng lượng gió nổi ngoài khơi nhằm chống biến đổi khí hậu.

Bản tin Năng lượng xanh: Nhật Bản, Đan Mạch hợp tác phát triển công nghệ gió nổi ngoài khơi

Nhật Bản, Đan Mạch hợp tác phát triển công nghệ gió nổi ngoài khơi

Ngành công nghiệp gió ngoài khơi còn non trẻ đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng bùng nổ trong thập kỷ tới khi các quốc gia nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon.

Quan chức Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, nhiều chi tiết chưa được quyết định nhưng hai nước có thể sẽ thảo luận về việc thúc đẩy tạo ra các tiêu chuẩn toàn cầu trên thực tế cho ngành này.

Ông cho biết thêm, Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Bộ Năng lượng và Khí hậu Đan Mạch sẽ ký Ý định thư (Letter of Intent).

Nhật Bản đặt mục tiêu có 10 gigawatt (GW) năng lượng gió ngoài khơi, bao gồm cả năng lượng gió cố định và nổi vào năm 2030 và lên tới 45 GW vào năm 2040. Nhật Bản muốn năng lượng tái tạo cung cấp 36% -38% tổng nguồn điện vào cuối năm nay. của thập kỷ này từ mức khoảng 20% ​​hiện nay và đặt mục tiêu trung hòa lượng carbon vào năm 2050.

Nhật Bản cũng đang nghiên cứu đưa ra lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi vào cuối tháng 3/2024.

Singapore mở rộng các thỏa thuận nhập khẩu năng lượng carbon thấp

Các thỏa thuận nhập khẩu năng lượng carbon thấp này phù hợp với mục tiêu lớn hơn của Singapore, đặt ra vào cuối năm 2021, là nhập khẩu tới 4 GW điện carbon thấp vào năm 2035. Sau đây là các thỏa thuận nhập khẩu điện gần đây:

Việt Nam: Theo thỏa thuận được công bố hôm thứ Ba, Sembcorp sẽ phát triển năng lượng gió ngoài khơi và các công suất khác với công ty Dịch vụ Kỹ thuật của Petrovietnam để xuất khẩu sang Singapore. Điện sẽ được truyền từ Việt Nam qua các tuyến cáp ngầm mới có chiều dài khoảng 1.000 km (620 dặm).

Indonesia: Ngày 8/9/2023, Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore (EMA) đã phê duyệt có điều kiện cho việc nhập khẩu 2 GW điện có hàm lượng carbon thấp từ một dự án điện mặt trời ở Indonesia. Nguồn cung sẽ đến từ các dự án được phát triển bởi một tập đoàn gồm 5 công ty Indonesia và Singapore, bao gồm Pacific Medco Solar Energy, Adaro Solar International, EDP Renewables APAC, Vanda RE và Keppel Energy.

Theo thỏa thuận, Keppel Corp sẽ bắt đầu nhập khẩu 300 megawatt (MW) điện có hàm lượng carbon thấp hơn từ Indonesia, dự kiến ​​bắt đầu nhập khẩu vào cuối năm 2027. Điện sẽ được truyền qua hệ thống cáp truyền tải dưới biển chung, được phát triển bởi Keppel, EDP Năng lượng tái tạo APAC và Vanda Re.

Campuchia: Tháng 3/2023, Keppel Energy đã nhận được sự chấp thuận có điều kiện từ EMA cho việc nhập khẩu và bán dài hạn 1 GW điện có hàm lượng carbon thấp từ Campuchia.

Theo thỏa thuận dài hạn với Tập đoàn Điện lực Hoàng gia Campuchia, Keppel sẽ nhập khẩu chủ yếu điện năng lượng mặt trời thông qua đường dây truyền tải điện áp cao trên đất liền và cáp truyền tải điện áp cao dưới biển từ Campuchia.

Lào: Tháng 6/2022, Singapore lần đầu tiên nhập khẩu 100 MW năng lượng tái tạo từ Lào, sau thỏa thuận đạt được vào tháng 9/2021 giữa Keppel Electric và Electricite du Lào. Vào tháng 10/2022, Keppel Energy đã ký thỏa thuận ràng buộc với PSG Corporation Public Co Ltd (PSGC) của Lào để cùng tìm hiểu cơ hội nhập khẩu năng lượng tái tạo từ Lào.

Masdar mua 49% cổ phần của trang trại gió East Anglia 3 của Iberdrola:

Hôm thứ Ba (24/10), trích dẫn các nguồn tin thị trường dấu danh tính, báo Tây Ban Nha Cinco Dias đưa tin Masdar của Abu Dhabi chuẩn bị mua 49% cổ phần của dự án năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất của công ty Iberdrola của Tây Ban Nha ngoài khơi bờ biển Scotland, được gọi là East Anglia 3. Báo cho biết thêm, việc mua lại sẽ trị giá khoảng 2 tỷ Euro (2,14 tỷ USD), trong toàn bộ dự án dự kiến ​​​​sẽ có giá trị khoảng 4 tỷ
Euro.

Theo Iberdrola, trang trại East Anglia 3 bắt đầu được xây dựng vào năm ngoái và dự kiến ​​​​bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Nhà máy dự kiến ​​có công suất 1.400 MW, cung cấp điện cho khoảng 1,3 triệu hộ gia đình. Đây là một phần của tổ hợp gió ngoài khơi vĩ mô đã được Iberdrola lên kế hoạch ở Biển Bắc thuộc Anh, được mệnh danh là Trung tâm Đông Anglia, bao gồm East Anglia 3 và hai phiên bản East Anglia 1 và East Anglia 2. Dự kiến, nhà máy sẽ tạo ra 2.900 MW, cần tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ euro.

Masdar, một công ty năng lượng tái tạo được sở hữu một phần bởi Quỹ tài sản quốc gia Mubadala của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đã ký một thỏa thuận độc quyền với Iberdrola để phát triển Baltic Eagle, một trang trại gió ngoài khơi công suất 476 megawatt (MW) ở vùng biển của nước Đức ở Biển Baltic.

Năm 2019, Iberdrola đã bán 40% cổ phần trị giá hơn 1 tỷ bảng Anh (1,20 tỷ USD) tại East Anglia 1 cho công ty con của Macquarie's Green Investment Group.

Iberdrola từ chối bình luận về thông tin này. Masdar cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)