Bản tin Năng lượng xanh: Ngành gió ngoài khơi của Mỹ kỳ vọng thành công vào năm tới sau năm 2023 đầy biến động

11:00 | 27/12/2023

1,396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp gió ngoài khơi của Mỹ đang hướng tới một năm 2024 tươi sáng hơn, với công việc dự kiến ​​sẽ được bắt đầu ở một số dự án trong năm tới, sau một năm 2023 được đánh dấu bằng tiến độ phát triển bị đình trệ và thiệt hại hàng tỷ USD.
Bản tin Năng lượng xanh: Ngành gió ngoài khơi của Mỹ kỳ vọng thành công vào năm tới sau năm 2023 đầy biến động

Ngành công nghiệp gió ngoài khơi của Mỹ kỳ vọng thành công vào năm tới sau năm 2023 đầy biến động

Ngành công nghiệp gió ngoài khơi dự kiến ​​đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp một số bang và Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt được các mục tiêu khử carbon trong lưới điện và chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, tiến độ phát triển đã bị chậm lại trong năm 2023 sau khi các nhà phát triển năng lượng gió nước ngoài hủy hợp đồng bán điện ở Massachusetts, Connecticut và New Jersey, đồng thời đe dọa hủy thỏa thuận ở các bang khác do lạm phát tăng cao, lãi suất tăng cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng làm tăng chi phí dự án. Các công ty năng lượng châu Âu Orsted, Equinor và BP đã phải ghi nợ tổng cộng khoảng 5 tỷ USD cho các dự án gió ngoài khơi của Mỹ vì các hợp đồng mua bán điện hiện tại sẽ không trang trải được chi phí xây dựng và cấp vốn cho các dự án.

Năm 2024, các nhà phát triển hy vọng sẽ hồi sinh các dự án có hợp đồng mua bán điện bị hủy bỏ, hoặc đe dọa bị hủy bỏ, thông qua đấu thầu các cơ sở của họ trong các cuộc chào mời thầu sắp tới ở một số bang, trong đó có New York, New Jersey, Massachusetts và Connecticut. Tuy nhiên, các bang dường như vẫn cam kết đạt được các mục tiêu năng lượng sạch.

Trong năm 2023, chỉ có hai dự án gió nhỏ ngoài khơi hoạt động ở Mỹ, một ở Rhode Island và một ở Virginia, với tổng công suất chỉ 41 megawatt (MW). Vào năm 2024, công suất dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 1.000 MW khi các dự án quy mô thương mại ngoài khơi New York và Massachusetts đi vào hoạt động. 1.000 MW điện gió ngoài khơi có thể cung cấp cho khoảng 500.000 ngôi nhà ở Mỹ.

Ryan Ferguson, người phát ngôn của công ty năng lượng Đan Mạch Orsted cho biết: “Các chính sách và mua sắm của nhà nước sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu về năng lượng gió ngoài khơi và sự hỗ trợ của các bang sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn, đưa đầu tư vào chuỗi cung ứng và sản xuất năng lượng trong nước”.

Tháng trước, bang New York đã cho phép các công ty thoát khỏi hợp đồng cũ và chào bán lại các dự án với giá cao hơn. Bang này sẽ công bố những người chiến thắng trong cuộc đấu thầu cấp tốc cho năng lượng gió ngoài khơi vào tháng 2/2024. Bang New York đã đẩy nhanh quá trình chào mời trong tháng 10/2023 sau khi một số nhà phát triển, như Orsted, BP và Equinor, đe dọa hủy hợp đồng bán điện đã được trao vào năm 2019 và 2021, là trước khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022.

Tháng 11/2023, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy đã chỉ đạo các cơ quan quản lý cung cấp điện của bang triển khai chương trình kêu gọi tăng tốc phát triển năng lượng gió ngoài khơi vào đầu năm 2024 sau khi Orsted hủy bỏ hai dự án Ocean Wind. Ở những nơi khác ở bang New Jersey, Shell và EDF của Pháp tiếp tục phát triển trang trại gió Atlantic Shores công suất 1.510 MW, dự kiến sản xuất điện vào năm 2027-2028.

Tại Virginia, công ty năng lượng Dominion Energy của Mỹ cho biết dự án Gió ngoài khơi ven biển Virginia (Coastal Virginia Offshore Wind) có công suất 2.587 MW, trị giá khoảng 10 tỷ USD của họ vẫn đang trên đà khởi công xây dựng ngoài khơi vào tháng 5/2024, với nguồn điện đầu tiên dự kiến ​​​​vào nửa cuối năm 2025 và ​​hoàn thành vào cuối năm 2026.

Tại Massachusetts, dự án Vineyard Wind 1 công suất 806 MW của Avangrid và Copenhagen đang trên đà sản xuất nguồn điện đầu tiên trong tương lai gần. Avangrid, công ty đã hủy hợp đồng bán điện từ các dự án ngoài khơi Massachusetts và Connecticut vào năm 2023, cho biết họ có kế hoạch đấu thầu lại 1.232 MW Commonwealth Wind ngoài khơi Massachusetts và 804 MW Park City ngoài khơi Connecticut trong các cuộc chào mời thầu trong tương lai.

Ken Kimmell, Giám đốc phát triển năng lượng gió ngoài khơi của Avangrid, cho biết: “Những gì bạn sẽ thấy vào năm 2024 là rất nhiều hồ sơ dự thầu cạnh tranh sẽ dẫn đến các hợp đồng cho phép các dự án tiếp tục triển khai”. Phần lớn Avangrid thuộc sở hữu của công ty năng lượng Tây Ban Nha Iberdrola.

Orsted cũng cho biết họ có kế hoạch bắt đầu xây dựng ngoài khơi vào mùa xuân năm 2024 với dự án Revolution Wind trị giá khoảng 4 tỷ USD, dự án sẽ cung cấp 704 MW cho người tiêu dùng ở Rhode Island và Connecticut.

Mỹ công bố kế hoạch hỗ trợ hydro sạch, vai trò điện hạt nhân không chắc chắn

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố một đề xuất dài 128 trang, với khoản tín dụng hỗ trợ hydro sạch dựa trên lượng phát thải khí nhà kính trong vòng đời của nguồn năng lượng được sử dụng để sản xuất hydro và dao động từ 60 cent đến 3 USD/kg.

Để được nhận tín dụng, các nhà sản xuất hydro sẽ phải chứng minh rằng họ đã sử dụng điện sạch được sản xuất trong vòng 3 năm kể từ khi một nhà máy hydro đi vào hoạt động.

Trong 2 tháng tới, Chính quyền Tổng thống Biden sẽ đợi phản hồi từ ngành công nghiệp hạt nhân và các nhà sản xuất điện có hàm lượng carbon thấp khác về việc các nhà máy hiện tại của họ có thể hưởng lợi như thế nào từ đề xuất hỗ trợ tín dụng.

Các nhóm kinh doanh, trong đó có Phòng Thương mại, đã chỉ trích các yêu cầu mới về năng lượng sạch, nói rằng nó sẽ làm chậm quá trình xây dựng nền kinh tế hydro.

Tuy nhiên, những người ủng hộ năng lượng tái tạo và nhiều nhóm môi trường cho rằng các giới hạn nghiêm ngặt là cần thiết để đảm bảo rằng việc sản xuất hydro, vốn tiêu tốn nhiều năng lượng, không vô tình dẫn đến sự gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch phát thải carbon nói chung.

Chính quyền Biden tin rằng hydro carbon thấp có thể chống lại biến đổi khí hậu bằng cách cung cấp nhiên liệu cho ngành công nghiệp nặng như nhôm, xi măng, thép và vận tải đường dài.

Các khoản tín dụng đã được nêu trong Đạo luật Giảm lạm phát, và là một phần trong kế hoạch của chính quyền Biden sản xuất 50 triệu tấn nhiên liệu vào năm 2050.

Hiện nay, phần lớn hydro được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch với lượng khí thải không giảm, với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với hydro sạch.

Các nhà khai thác năng lượng hạt nhân cho biết tín dụng là cần thiết để sản xuất hydro và giúp duy trì hoạt động của các nhà máy hạt nhân của họ.

Quy tắc được đề xuất sẽ trải qua 60 ngày lấy ý kiến ​​và điều trần công khai trước khi được hoàn thiện.

Waaree của Ấn Độ đầu tư 1 tỷ USD vào nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời ở Texas

Hôm thứ Năm (21/12), nhà sản xuất tấm pin mặt trời hàng đầu của Ấn Độ Waaree Energies cho biết họ sẽ đầu tư tới 1 tỷ USD để xây dựng một nhà máy ở Texas nhằm tận dụng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng của Mỹ.

Thông báo này là cam kết lớn mới nhất của công ty đối với việc sản xuất năng lượng mặt trời kể từ khi Đạo luật Giảm phát mang tính bước ngoặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden được thông qua vào năm ngoái, trong đó đưa ra các khoản trợ cấp và giảm thuế cho các dự án năng lượng sạch.

Ngành công nghiệp sản xuất năng lượng mặt trời của Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng và mới bắt đầu sử dụng bí quyết của mình ở Mỹ, khi cả hai nước đều đang tìm cách xây dựng ngành năng lượng sạch để cạnh tranh với Trung Quốc.

Waaree cho biết đến năm 2027, cơ sở ở Brookshire, Texas theo kế hoạch của họ sẽ là một trong những nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất ở Mỹ, với công suất tấm pin hàng năm là 3 gigawatt (GW) khi đi vào sản xuất vào cuối năm 2024, sau đó mở rộng lên 5 GW.

Nhà máy ở khu vực Houston sẽ tạo ra hơn 1.500 việc làm. Công ty đặt mục tiêu bổ sung một cơ sở pin mặt trời vào năm 2025.

Kế hoạch của Waaree được hỗ trợ bởi thỏa thuận cung cấp dài hạn với SB Energy, nhà phát triển năng lượng sạch được Tập đoàn Softbank của Nhật Bản hỗ trợ.

Công ty cho biết hầu hết các thành phần chính trong mô-đun năng lượng mặt trời của Waaree sẽ được sản xuất tại Mỹ.

Việc Waaree chuyển sang sản xuất tại Mỹ diễn ra sau khi một liên doanh do Vikram Solar của Ấn Độ hỗ trợ hồi đầu năm nay cho biết họ sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời của Mỹ. Waaree đã thâm nhập vào thị trường Mỹ trong năm 2023 bằng cách cung cấp mô-đun năng lượng mặt trời 4 GW từ nhà máy của họ ở Ấn Độ./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)