Bản tin Năng lượng xanh: Đức có khả năng vượt mốc 50% cho năng lượng tái tạo trong năm nay

16:23 | 19/09/2023

8,457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (18/9), Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết rằng Đức có khả năng tạo ra hơn 50% năng lượng từ năng lượng tái tạo trong năm nay nhưng vẫn cần phải tăng tốc độ chuyển đổi năng lượng vào cuối thập kỷ này.
Bản tin Năng lượng xanh: Đức có khả năng vượt mốc 50% cho năng lượng tái tạo trong năm nay

Bộ trưởng Kinh tế: Đức có khả năng vượt mốc 50% cho năng lượng tái tạo trong năm nay

Bộ trưởng Kinh tế Đức, là người phụ trách các danh mục đầu tư liên quan đến năng lượng và khí hậu, đã nói về sự bùng nổ trong ngành năng lượng mặt trời, với mục tiêu đạt được công suất 9 gigawatt trong năm nay.

Bộ trưởng Kinh tế cho biết, việc mở rộng năng lượng gió trên đất liền cũng đang tiến triển tốt, với việc đã đạt được sản lượng của cả năm của năm 2022 vào cuối tháng 7/2023.

Phát biểu tại Hội nghị ở Berlin do quỹ Heinrich Boell tổ chức, Bộ trưởng Robert Habeck cho biết với nhu cầu về điện ngày càng tăng, năng lượng tái tạo sẽ phải chiếm 80% sản lượng điện vào năm 2030. Bộ trưởng cho biết nếu vẫn duy trì tốc độ hiện tại, Đức sẽ không đạt được mục tiêu nêu trên.

Theo Bộ trưởng, việc mở rộng năng lượng gió ngoài khơi hiện đang bị cản trở do thiếu các thành phần cần thiết để xây dựng cơ sở vật chất cho năng lượng gió ngoài khơi.

CEO Orsted cho biết mục tiêu gió ngoài khơi của Mỹ vẫn khả thi nhưng không dễ dàng

Hôm thứ Hai (18/9), tại sự kiện Tuần lễ Khí hậu NYC ở New York, Giám đốc điều hành của Orsted, nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, cho biết kế hoạch triển khai 30.000 megawatt (MW) gió ngoài khơi của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vẫn có thể thực hiện được, mặc dù không dễ dàng.

Nhận xét của Giám đốc điều hành Orsted Mads Nipper được đưa ra trong bối cảnh chi phí tăng cao và sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng ngày càng làm dấy lên nghi ngờ về khả năng đạt mục tiêu của chính quyền Biden. Vào cuối tháng 8, công ty Đan Mạch cho biết rằng họ có thể chứng kiến ​​sự sụt giảm 2,3 tỷ USD của Mỹ do những thách thức của thị trường.

Nipper cho biết họ đang thấy những đám mây đen “xuất hiện”, lưu ý rằng lãi suất đã tăng từ 0% lên 4%, điều này đang có “tác động rất lớn đến năng lượng tái tạo vì nhiên liệu của ngành công nghiệp tái tạo là vốn”. Những thách thức khác bao gồm chuỗi cung ứng “mong manh về mặt tài chính”, “khuôn khổ chính sách tương đối không chắc chắn” và chi phí gia tăng cho “mọi thứ chúng ta cần” từ tua-bin đến nền móng và trạm biến áp.

Các nhà hoạch định chính sách và ngành cần phải chấp nhận rằng “giá năng lượng tái tạo sẽ phải tăng trong một thời gian ngắn, nhưng chúng tôi sẽ hạ giá xuống trở lại”.

Chính quyền Biden đã thông qua các khoản trợ cấp sinh lợi nhằm giúp đỡ xây dựng công suất điện gió ngoài khơi mới để giúp khử cacbon trong ngành điện và khôi phục hoạt động sản xuất trong nước. Nhưng các nhà phát triển điện gió ngoài khơi đã nói rằng một số khoản tín dụng thuế nhất định trong Đạo luật Giảm phát là không đủ và đang vận động hành lang để có các quy định ít nghiêm ngặt hơn về việc đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng.

Tuần trước, Thống đốc của sáu bang Đông Bắc đã kêu gọi Biden chỉ đạo chính quyền thực hiện các hành động để hỗ trợ các dự án gió ngoài khơi đang gặp khó khăn. Trong một lá thư gửi cho Tổng thống Biden, các thống đốc của Maryland, Connecticut, Massachusetts, New Jersey, New York và Rhode Island đã yêu cầu nới lỏng việc đánh giá các dự án gió ngoài khơi đủ điều kiện để nhận các khoản tín dụng thuế năng lượng sạch mới, cấp phép nhanh hơn và thiết lập một chương trình chỉ đạo một phần doanh thu do liên bang cho thuê gió ngoài khơi tạo ra cho các tiểu bang.

Các Thống đốc này cho biết nếu không có các hành động kịp thời của Chính quyền liên bang, việc triển khai gió ngoài khơi ở Hoa Kỳ có nguy cơ bị đình trệ nghiêm trọng vì các bang có thể không thể tự mình gánh chịu những chi phí mới đáng kể này. Năng lượng gió ngoài khơi rất quan trọng đối với mục tiêu của các bang Đông Bắc muốn tránh xa điện từ nhiên liệu hóa thạch.

Na Uy xem xét ba khu vực cho cuộc đấu thầu năng lượng gió ngoài khơi năm 2025

Thứ Năm (14/9), Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy cho biết Bộ đang xem xét ba lĩnh vực cho đấu thầu gió ngoài khơi được lên kế hoạch vào năm 2025, đây là một phần trong mục tiêu rộng lớn hơn là phát triển 30 gigawatt (GW) gió ngoài khơi vào năm 2040.

Bộ này đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục Tài nguyên Nước và Năng lượng Na Uy (NVE), Cơ quan quản lý năng lượng của nước này, đánh giá ba địa điểm ngoài khơi bờ biển phía nam và phía tây của Na Uy. Vào tháng 4, NVE đã đề xuất 20 khu vực phù hợp để triển khai các trang trại gió ngoài khơi, nhưng cho biết chỉ có hai trong số này là Soervest F và Vestavind F sẽ sẵn sàng cho cuộc đấu thầu năm 2025.

Hai khu vực này kết hợp với các địa điểm đấu thầu đầu tiên của Na Uy tại Soerlige Norsjoe II, gần biên giới biển với Đan Mạch và Utsira Nord, ngoài khơi bờ biển phía tây nam gần thành phố Haugesund.

Ngoài ra, NVE hiện đã được yêu cầu bắt đầu đánh giá tác động chiến lược của Vestavind B, một khu vực nằm ngoài khơi bờ biển phía tây gần thành phố Bergen. Bộ cho biết: “Đây là khu vực có điều kiện gió tốt và có nhiều cơ sở hạ tầng hiện có”. Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Terje Aasland nói với Reuters rằng công suất có thể được xây dựng tại các khu vực đề xuất vẫn chưa được xác định.

NVE sẽ trình bày báo cáo của mình trước tháng 11/2024.

Bộ cũng yêu cầu cơ quan quản lý đánh giá tác động trước tháng 6/2025 đối với 17 lĩnh vực phù hợp để phát triển hướng tới mục tiêu 2040. Họ dự kiến ​​sẽ cung cấp nguồn điện xanh mới từ năm 2030 đến đất liền Na Uy để giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện sắp xảy ra khi nhu cầu từ ngành công nghiệp đang tìm cách loại bỏ cacbon trong hoạt động của họ tăng lên.

Một loạt công ty đã bày tỏ sự quan tâm đến việc phát triển năng lượng gió ngoài khơi ở Na Uy, trong đó có cả Tập đoàn dầu khí Equinor./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)