Bản tin Năng lượng xanh: ĐNA cần 210 tỷ USD đầu tư hàng năm vào năng lượng tái tạo-IRENA

20:25 | 15/09/2022

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một báo cáo do Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) công bố hôm thứ Năm (15/9) cho biết các quốc gia Đông Nam Á cần tăng hơn gấp đôi đầu tư hàng năm vào năng lượng tái tạo để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và đáp ứng các mục tiêu khí hậu.
Bản tin Năng lượng xanh: ĐNA cần 210 tỷ USD đầu tư hàng năm vào năng lượng tái tạo-IRENA

IRENA cho biết, về dài hạn, cần đầu tư trung bình hàng năm 210 tỷ USD vào năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả và hỗ trợ công nghệ và cơ sở hạ tầng trong giai đoạn đến năm 2050 để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C.

IRENA cho biết khoản đầu tư này gấp hơn 2,5 lần số tiền mà các chính phủ Đông Nam Á đang lên kế hoạch để đạt được mục tiêu khí hậu.

Tổng Giám đốc IRENA Francesco La Camera cho biết: “Việc ngừng sử dụng than, cùng với năng lượng tái tạo và kết nối lưới điện khu vực, là một bước không thể thiếu để phù hợp với các mục tiêu không phát thải (net-zero)”.

Đông Nam Á là nơi cung cấp 25% công suất sản xuất địa nhiệt của thế giới, nhưng khu vực này cũng có trữ lượng than lớn. Nền kinh tế lớn nhất khu vực Indonesia là nước xuất khẩu than nhiệt hàng đầu thế giới.

La Camera cho biết, trong khi một nửa thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cam kết ngừng sử dụng than trong ngành điện, các cam kết về khí hậu đòi hỏi phải có hành động phối hợp và tăng tốc "phải bắt đầu ngay từ bây giờ thì mới có hy vọng thành công."

IRENA cho biết, khu vực Đông Nam Á đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 23% năng lượng sơ cấp được tạo ra bằng năng lượng tái tạo.

Nuki Agya Utama, Giám đốc điều hành của Trung tâm Năng lượng ASEAN, cho biết: “Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng là rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu khí hậu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của khu vực.

IRENA cho biết các quốc gia có thể đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo để giảm chi phí năng lượng và tránh được 1,5 nghìn tỷ USD chi phí liên quan đến sức khỏe và thiệt hại môi trường từ nhiên liệu hóa thạch cho đến năm 2050.

Giải thưởng SolarAPP+: DOE thưởng tiền mặt cho các thành phố sử dụng ứng dụng app cấp phép năng lượng mặt trời

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) đã đưa ra Giải thưởng SolarAPP +, một chương trình trị giá 1 triệu USD, nhằm tăng tốc việc áp dụng nền tảng trực tuyến cấp giấy phép cho các hệ thống quang điện mặt trời dân dụng (PV). Các chính quyền địa phương áp dụng SolarAPP+ trước ngày 27/4/2023 có thể nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 15.000 USD.

DOE cho biết đối với các chính quyền địa phương đã áp dụng SolarAPP +, các dự án được cho phép và kiểm tra nhanh hơn khoảng hai tuần so với mức trung bình.

Văn phòng Công nghệ Năng lượng Mặt trời của DOE sẽ trao 15.000 USD cho các chính quyền địa phương áp dụng hoặc thí điểm thành công SolarAPP + trong những tháng tới. /.

Thanh Bình