Bản tin năng lượng xanh: điện mặt trời rẻ hơn điện than

10:26 | 26/10/2021

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard và Trung Quốc mới đây đã công bố về triển vọng lĩnh vực điện mặt trời ở Trung Quốc trong tương lai.
Bản tin năng lượng xanh: điện mặt trời rẻ hơn điện than

Theo đó, nguồn điện mặt trời được dự báo sẽ cung cấp 43,2% nhu cầu điện năng của nước này vào năm 2060 với mức giá trung bình chỉ còn 2,5 cent/KWh (đã bao gồm sử dụng các hệ thống lưu trữ năng lượng, đảm bảo tích hợp hiệu quả điện mặt trời vào hệ thống điện), thấp hơn đáng kể so với mức 3,6-6,5 cent/KWh trong năm 2019. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra điểm chuyển đổi năng lượng quan trọng, không chỉ đối với Trung Quốc mà còn đối với các quốc gia khác, đó là hệ thống tích hợp năng lượng mặt trời và lưu trữ năng lượng.

Đây là giải pháp thay thế rẻ hơn so với nhiệt điện than và là một lựa chọn phù hợp với lưới điện. Hiện nay, dưới sự hỗ trợ của nhà nước, điện mặt trời đã rẻ hơn điện than ở hầu hết các địa phương tại Trung Quốc và lợi thế cạnh tranh này sẽ tiếp tục lan rộng nhờ những tiến bộ công nghệ và chi phí thấp hơn. Khả năng cạnh tranh kinh tế của lĩnh vực điện mặt trời, cùng với đầu tư vào hệ thống lưu trữ năng lượng có thể mang lại lợi ích bổ sung cho lĩnh vực truyền tải điện năng trong ở Trung Quốc trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu đánh giá rằng, tiềm năng vật lý khai thác năng lượng mặt trời ở Trung Quốc là 63.300 GW công suất lắp đặt và 99.200 tỷ KWh sản lượng. Con số này cao hơn gấp đôi tổng mức tiêu thụ năng lượng tại Trung Quốc từ tất cả các nguồn năng lượng. Để so sánh, tính đến cuối năm 2020, Trung Quốc đã lắp đặt khoảng 254 GW công suất điện mặt trời và dự kiến tăng lên 890 GW công suất vào năm 2030. Điều này cho thấy, năng lượng mặt trời là nguồn tài nguyên khổng lồ cho quá trình khử carbon tại nước này. Về mặt chi phí, 78,6% nguồn điện mặt trời ở Trung Quốc có thể cung cấp điện với chi phí bằng hoặc thấp hơn giá nhiệt điện than trong năm 2021 và tỷ trọng này sẽ tiếp tục gia tăng và đạt 100% đến năm 2023. Lợi thế về giá có nghĩa là Trung Quốc có thể đầu tư lớn vào các hệ thống lưu trữ năng lượng như pin điện. Đến năm 2060, tổng dung lượng pin lưu trữ điện mặt trời sẽ đạt 7.200 tỷ KWh, tương đương 43,2% tổng lượng điện tiêu thụ của Trung Quốc vào năm 2060.

Viễn Đông