Bản tin Năng lượng xanh: Cuộc chạy đua lưu trữ năng lượng tái tạo

14:00 | 15/07/2022

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pin trọng lực có thể là câu trả lời làm thế nào để lưu trữ năng lượng tái tạo.
Bản tin Năng lượng xanh: Cuộc chạy đua lưu trữ năng lượng tái tạo

Báo cáo hàng năm công bố hôm thứ Năm xếp hạng dữ liệu phát thải từ 303 công ty dầu khí ở Hoa Kỳ cho thấy Hilcorp Energy, Exxon Mobil và ConocoPhillips nằm trong số các công ty dầu khí giải phóng nhiều khí nhà kính nhất, theo một báo cáo mới được từ một số tổ chức bền vững sử dụng dữ liệu từ Chính phủ Mỹ.

Hilcorp Energy là đơn vị phát thải khí nhà kính lớn nhất, và là nhà khai thác hydrocacbon lớn thứ bảy. ConocoPhillips đem lại khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ ba và là nhà khai thác hydrocacbon lớn thứ tám.

Xét về tổng cường độ phát thải khí nhà kính của 303 công ty, Hilcorp Energy đứng thứ 128, ConocoPhillips đứng thứ 191 và Exxon đứng thứ 238.

Các công ty dầu khí bao gồm cả Exxon và Conoco Phillips đang làm việc để giảm lượng khí thải mêtan và đã đã giảm cường độ phát thải mêtan trung bình gần 60%.

Na Uy’s Equinor sẽ mua lại công ty phát triển thiết bị lưu trữ pin có trụ sở tại Hoa Kỳ là East Point Energy sau khi ký thỏa thuận nắm giữ 100% cổ phần của công ty này. East Point sở hữu đường ống dẫn 4,1 gigawatt thuộc các dự án lưu trữ pin từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa tập trung vào Bờ Đông Hoa Kỳ.

Equinor nói: “Việc lưu trữ pin sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng khi thế giới tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo không liên tục. Việc lưu trữ pin là chìa khóa cho phép thâm nhập hơn nữa của năng lượng tái tạo, có thể góp phần ổn định thị trường điện và cải thiện an ninh nguồn cung cấp.”

Theo Equinor, giao dịch này dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm 2022.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết công suất lưu trữ được lắp đặt trên thế giới dự kiến sẽ tăng 56% trong vòng 5 năm tới, đạt 270 GW vào năm 2026. IEA cho biết đầu tư vào bộ lưu trữ pin đã tăng gần 40% vào năm 2020, đạt 5,5 tỷ USD.

Pin trọng lực có thể là câu trả lời làm thế nào để lưu trữ năng lượng tái tạo. Khi có nhiều năng lượng xanh, pin sẽ sử dụng năng lượng để nâng một vật nặng lên không trung hoặc lên đỉnh của một trục sâu. Sau đó, khi cần nguồn điện, tời giảm dần trọng lượng và tạo ra điện từ chuyển động của dây cáp.

Công ty Gravitricity có trụ sở tại Anh đã thử nghiệm một nguyên mẫu pin trọng lực ở cảng Leith, gần Edinburgh. Đây là một tháp thép cao 15 mét, sử dụng động cơ chạy bằng năng lượng mặt trời để nâng hai quả nặng 25 tấn lên dây cáp thép. Khi trọng lượng được hạ xuống, các động cơ sẽ trở thành máy phát điện và giải phóng điện.

Pin trọng lực không phải là cách duy nhất để lưu trữ năng lượng tái tạo, pin lithium-ion đang thống trị thị trường và một số chuyên gia ủng hộ hydro xanh. Nhưng trọng lực là tự do, sạch sẽ và dễ dàng tiếp cận, không phức tạp như việc sản xuất hydro hoặc chịu các tác động về môi trường như hoạt động khai thác lithium.

Elena