Bản tin Năng lượng xanh: Bồ Đào Nha tăng gấp đôi mục tiêu công suất năng lượng mặt trời và hydro vào năm 2030

17:54 | 04/07/2023

8,875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bồ Đào Nha đã tăng hơn gấp đôi mục tiêu đến năm 2030 về công suất lắp đặt năng lượng mặt trời và sản xuất hydro xanh, khi nước này đặt mục tiêu ngừng hoạt động các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên vào năm 2040 và có thể đạt trung hòa carbon vào năm 2045.
Bản tin Năng lượng xanh: Bồ Đào Nha tăng gấp đôi mục tiêu công suất năng lượng mặt trời và hydro vào năm 2030

Bồ Đào Nha tăng gấp đôi mục tiêu công suất năng lượng mặt trời và hydro vào năm 2030

Các mục tiêu mới là một phần trong bản dự thảo về các mục tiêu năng lượng và khí hậu mà Bồ Đào Nha đã gửi tới Brussels hôm thứ Sáu (30/6), thời hạn cuối cùng để tất cả các nước Liên minh châu Âu (EU) trình các kế hoạch về các mục tiêu năng lượng tái tạo của EU. Tiếp sau đó, sẽ diễn ra một phiên điều trần công khai và kế hoạch cuối cùng sẽ có vào tháng 6/2024.

Bồ Đào Nha hiện đặt mục tiêu giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 2005, trong khi kế hoạch trước đó dự tính cắt giảm 45% -55%. Nước này cũng đang nghiên cứu khả năng trở thành trung hòa carbon sớm hơn 5 năm so với cam kết ban đầu.

Chính phủ Bồ Đào Nha dự báo rằng tổng công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt sẽ tăng lên 42,8 gigawatt (GW) vào năm 2030, tăng so với mục tiêu 27,4 GW trong kế hoạch trước đó và gấp 2,5 lần so với công suất vận hành năm ngoái. Để đạt mục tiêu này, sẽ cần khoảng 75 tỷ euro (81,80 tỷ USD) đầu tư vào các dự án năng lượng xanh, chủ yếu là từ nguồn tư nhân.

Bồ Đào Nha đặt mục tiêu tạo ra 85% lượng điện sử dụng hàng năm từ các nguồn tái tạo vào năm 2030, tăng từ khoảng 60% vào năm 2022, vốn đã là một trong những tỷ lệ cao nhất ở châu Âu. Công suất năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ đạt 21 GW vào năm 2030, tăng từ 9,3 GW trong kế hoạch trước đó và cao hơn tám lần so với mức của năm ngoái. Công suất điện phân mới để sản xuất hydro xanh sẽ đạt 5,5 GW vào năm 2030, tăng từ 2,5 GW dự báo trước đó.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã nâng mục tiêu điện gió trên bờ lên 10,4 GW, từ 9 GW dự kiến trước đó, đặt công suất chào bán trong phiên đấu giá điện gió ngoài khơi đầu tiên vào cuối năm nay là 2 GW.

Chính phủ Bồ Đào Nha cho rằng việc gia tăng năng lượng tái tạo sẽ cho phép giảm công suất của các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên xuống 3,8 GW vào năm 2030, từ mức 5 GW hiện nay, "tiến tới việc cấm chúng từ năm 2040, với điều kiện đảm bảo an ninh nguồn cung".

Năng lượng gió, mặt trời giúp Texas đáp ứng nhu cầu điện cao kỷ lục trong đợt nắng nóng

Dữ liệu từ nhà điều hành lưới điện cho thấy lưới điện Texas đáp ứng tốt nhu cầu kỷ lục trong đợt nắng nóng tuần này nhờ nguồn cung cấp điện dồi dào từ các nhà máy năng lượng mặt trời và gió.

Texas có kết nối hạn chế với lưới điện ở các bang khác, do đó không thể đáp ứng nhu cầu tăng đột biến từ nguồn điện nhập bên ngoài. Tuần này, nhà điều hành lưới điện của bang là Electric Reliability Council of Texas (ERCOT) gần như không gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu điện ngay cả khi mức tiêu thụ điều hòa nhiệt độ tăng cao, khi nhiệt độ đạt tới 38,9 độ C ở khu vực Fort Worth/Dallas.

ERCOT cho biết mức sử dụng điện đạt đỉnh 80.828 megawatt (MW) hôm thứ Ba (27/6), vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đây của lưới điện là 80.148 MW được thiết lập vào ngày 20/7/2022. Một megawatt có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 1.000 ngôi nhà ở Mỹ vào một ngày bình thường, nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 200 ngôi nhà vào một ngày hè nóng nực ở Texas.

Vào giờ cao điểm hôm thứ Ba tuần trước (27/6), năng lượng gió và mặt trời cung cấp khoảng 35% năng lượng cho ERCOT, so với 44% từ khí đốt, 14% từ than đá và 6% từ hạt nhân. ERCOT đã bổ sung hơn 6.300 megawatt (MW) điện năng lượng gió và năng lượng mặt trời và hơn 1.300 MW bộ lưu trữ pin trong năm qua. Pin giúp ổn định lưới điện, vì các nhà khai thác pin tích trữ năng lượng khi giá và nhu cầu thấp và bán lại khi giá và nhu cầu cao. Hoạt động kinh doanh lưu trữ ở Texas phát triển tốt đến mức các nhà đầu tư bao gồm BlackRock và UBS đã mua vào các dự án pin.

ERCOT cung cấp cho hơn 26 triệu khách hàng ở Texas, chiếm khoảng 90% phụ tải điện của bang và cho biết họ có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu trong mùa hè.

Chính quyền Biden huy động được mức cao kỷ lục 105 triệu USD trong cuộc đấu giá năng lượng mặt trời ở Nevada

Hôm thứ Tư (28/6), Chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ đã huy động được 105 triệu USD từ các nhà phát triển năng lượng mặt trời trong một cuộc đấu giá cấp phép khu vực rộng 23.675 mẫu ở sa mạc Nevada, khiến nó trở thành cuộc đấu giá năng lượng tái tạo trên đất liên bang có năng suất cao nhất cho đến nay.

Theo Cục Quản lý Đất đai (BLM), NV Energy Inc đã dẫn đầu phiên đấu giá hôm thứ Ba với hơn 80 triệu USD giá thầu cao cho hai lô đất trong Khu Năng lượng Mặt trời Thung lũng Amargosa,

BLM cho biết công ty con của NextEra Energy là Resources Boulevard Associates và công ty con Silver Star Solar của Leeward Renewable Energy đã nhận hai lô còn lại, với giá thắng thầu lần lượt là 21 triệu USD và 2,3 triệu USD.

Trong thông cáo báo chí về cuộc đấu giá, Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland cho biết: “Cuộc đấu giá kỷ lục để phát triển năng lượng mặt trời này là bằng chứng nữa cho thấy nhu cầu về năng lượng sạch chưa bao giờ lớn hơn thế”.

Bộ Nội vụ cho biết họ hy vọng các hợp đồng cấp phép cuối cùng sẽ mang lại 3 gigawatt điện cho lưới điện.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách mở rộng phát triển năng lượng tái tạo trên các vùng đất liên bang như một phần của nỗ lực đa hướng nhằm chống biến đổi khí hậu./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)