Bản tin Năng lượng xanh: Anh chọn địa điểm cho nhà máy năng lượng nhiệt hạch

14:58 | 07/10/2022

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Anh đã chọn vị trí cho một nhà máy năng lượng nhiệt hạch nguyên mẫu. Bộ trưởng Năng lượng Anh Jacob Rees-Mogg mô tả công nghệ này là “một hy vọng lớn”. Trong một tuyên bố hôm thứ Hai (3/10), các nhà chức trách Anh cho biết cơ sở STEP (Spherical Tokamak for Energy Production) sẽ có trụ sở tại nhà máy điện West Burton, ở Nottinghamshire, Anh, sẽ xây dựng vào năm 2040.
Bản tin Năng lượng xanh: Anh chọn địa điểm cho nhà máy năng lượng nhiệt hạch

Chính phủ Anh cho biết sẽ cung cấp 220 triệu bảng Anh (249,6 triệu USD) cho giai đoạn đầu tiên của dự án STEP, trong đó Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Anh sẽ thiết kế ý tưởng vào năm 2024.

Năng lượng nhiệt hạch được coi là một hy vọng lớn, “là một con át chủ bài”, “cung cấp tiềm năng vô cùng to lớn để sản xuất điện sạch, hứa hẹn một tương lai của năng lượng vô tận có thể tách chúng ta ra khỏi hydrocacbon và khiến chúng ta thực sự tự cung tự cấp và an toàn”.

Bên cạnh đó cũng tồn tại những thách thức lớn. DOE cho biết phản ứng nhiệt hạch "khó duy trì trong thời gian dài" do "áp suất và nhiệt độ cực lớn cần thiết để liên kết các hạt nhân lại với nhau".

Bộ trưởng Rees-Mogg cũng đưa ra quan điểm tương tự khi thừa nhận rằng các rào cản công nghệ là “lớn”. Tuy nhiên, Bộ trưởng lạc quan về triển vọng của Anh trong tương lai. “Chúng tôi sẽ xây dựng nhà máy năng lượng nhiệt hạch nguyên mẫu đầu tiên của Vương quốc Anh ở Nottinghamshire, thay thế nhà máy nhiệt điện than West Burton bằng một ngọn hải đăng năng lượng xanh dồi dào”. “Đây sẽ là nhà máy đầu tiên thuộc loại này, được xây dựng vào năm 2040 và có khả năng đưa năng lượng vào lưới điện. Nó sẽ chứng minh khả năng thương mại của năng lượng nhiệt hạch đối với thế giới”.

Vài năm qua đã có ​​một số phát triển đáng kể trong lĩnh vực năng lượng nhiệt hạch. Ngày 21/12/2021, các kỹ sư và nhà khoa học của tập đoàn Eurofusion đã có thể tạo ra 59 megajoules nhiệt năng từ phản ứng tổng hợp trong khoảng thời gian 5 giây.

General Electric sa thải 20% lực lượng lao động năng lượng gió trên đất liền tại Mỹ

Theo một nguồn tin thông thạo, General Electric đang sa thải 20% lực lượng lao động năng lượng gió trên đất liền tại Mỹ. General Electric đã gửi thông báo cho nhân viên hôm thứ Tư (5/10).

Người phát ngôn của GE Renewable Energy nói với CNBC: “Chúng tôi đang thực hiện các bước để hợp lý hóa và đưa quy mô hoạt động kinh doanh năng lượng gió trên bờ phù hợp với thực tế thị trường, để định vị cho thành công trong tương lai. Đây là những quyết định khó khăn, nhưng cần thiết để đảm bảo doanh nghiệp có thể cạnh tranh và cải thiện lợi nhuận”.

GE được cho là cũng đang kiểm tra các dự án năng lượng gió trên bờ của mình ở châu Âu và châu Á. Hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo của GE phải đối mặt với vô số thách thức. Chi phí đầu vào tăng, các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự cạnh tranh, từ các công ty như Siemens, tăng. Trong khi nhu cầu về các lựa chọn năng lượng sạch đang tăng lên khi tình trạng thiếu năng lượng tiếp tục tác động tới nền kinh tế, các nhà phân tích cho rằng rất khó để biến năng lượng gió trở thành một lựa chọn hiệu quả về chi phí. Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ được thông qua gần đây đã khôi phục lại khoản tín dụng thuế cho năng lượng gió trên đất liền, nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng đạo luật đã đến quá muộn.

General Electric đang trong quá trình chia tách thành 3 công ty giao dịch công khai, tập trung vào chăm sóc sức khỏe, hàng không vũ trụ và năng lượng.

Thanh Bình