Bản tin Dầu khí 13/5: Ukraine không tái khởi động dòng khí đốt sang châu Âu

09:43 | 13/05/2022

1,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 13/5: Ukraine không tái khởi động dòng khí đốt sang châu Âu

1. Vài giờ sau khi Moscow cảnh báo sẽ có hành động trả đũa đối với thông báo của Helsinki rằng họ đang nộp đơn xin gia nhập NATO, truyền thông Phần Lan đưa tin rằng Điện Kremlin đe dọa sẽ cắt nguồn khí đốt cung cấp cho nước này vào ngày hôm nay.

Trước cảnh báo này, các phương tiện truyền thông địa phương nhận định rằng Phần Lan sẽ bị cắt khí đốt sau ngày 23/5, khi khoản thanh toán hợp đồng tiếp theo với Gazprom đến hạn và nước này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

2. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết một dự thảo luật cấm giá xăng quá cao sẽ được đưa ra lấy ý kiến tại Quốc hội vào tuần tới.

Cho đến nay, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi OPEC và Brazil tăng thêm sản lượng dầu và đã đồng ý giải phóng hàng triệu thùng dầu thô khỏi các kho dự trữ khẩn cấp, song tất cả đều vô ích.

3. Châu Âu dự kiến ​​sẽ nhận thêm dầu thô của Mỹ từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) khi Liên minh Châu Âu thảo luận về lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga và tìm cách giảm sự phụ thuộc vào dầu của Nga, Bloomberg ngày 12/5 đưa tin.

Trong những tuần gần đây, châu Âu đã tăng cường mua dầu thô của Mỹ khi EU xem xét chi tiết của lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thô và tinh chế của Nga.

4. Ukraine sẽ chỉ khởi động lại các dòng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua điểm Sokhranivka chỉ khi Kiev giành lại toàn quyền kiểm soát các đường ống dẫn khí đốt của mình, người đứng đầu nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt Ukraine (GTSOU) nói với Reuters hôm 12/5.

Hôm 10/5, GTSOU cho biết họ sẽ không thể chấp nhận vận chuyển khí đốt từ Nga qua cửa khẩu Sokhranivka. Nhà điều hành Ukraine cũng cho biết có "lượng khí tồn đọng trái phép từ các dòng vận chuyển khí đốt". Điều này gây nguy hiểm cho sự ổn định và an toàn của toàn bộ hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine.

Bình An