Ban hành Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường các địa phương

06:50 | 08/11/2019

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 2 năm xây dựng và áp dụng thử nghiệm, Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức ban hành.

Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Bộ chỉ số) nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường và mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, đánh giá hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, khuyến khích nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

ban hanh bo chi so danh gia ket qua bao ve moi truong cac dia phuong
(Ảnh minh họa)

Bộ Chỉ số được cấu trúc thành 2 nhóm gồm: 1- Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường; 2- Đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống. Trong đó, tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường bao gồm: Bảo vệ chất lượng môi trường sống; bảo vệ sức sống hệ sinh thái; bảo vệ hệ thống khí hậu; năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Các tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống bao gồm: Chất lượng môi trường không khí xung quanh; chất lượng môi trường nước mặt; chất lượng môi trường đất; cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Nhóm kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường (chỉ số nhóm I) được xác định qua 26 chỉ số thành phần và nhóm đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống (chỉ số nhóm II) có 1 chỉ số thành phần.

Việc thực hiện các chỉ số nhóm I do UBND cấp tỉnh tổ chức thu thập, tổng hợp, đánh giá; chỉ số nhóm II sẽ được thực hiện thông qua điều tra xã hội học. Trên cơ sở kết quả tự đánh giá của các địa phương và đánh giá thông qua điều tra xã hội học, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thành lập Hội đồng Thẩm định liên ngành để tổ chức thẩm định, đánh giá. Kết quả bảo vệ môi trường của các địa phương sẽ được công bố vào dịp Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm sau để đánh giá và được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, của Tổng cục Môi trường và của các địa phương.

Bộ Chỉ số này được áp dụng định kỳ hàng năm và áp dụng chính thức từ năm 2020. Tổng cục Môi trường là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai hướng dẫn, tập huấn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; đồng thời, quy định trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Theo Chinhphu.vn

ban hanh bo chi so danh gia ket qua bao ve moi truong cac dia phuongHà Nội: “Cuộc chiến Xanh” có cán đích đúng hẹn?
ban hanh bo chi so danh gia ket qua bao ve moi truong cac dia phuongÝ thức bảo vệ môi trường thấp do… thuế?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc