Bạn có nên ăn kiêng để “thanh lọc” cơ thể?

10:45 | 20/10/2020

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thanh lọc cơ thể bằng chế độ ăn kiêng không thực sự có tác dụng như nhiều người tưởng.

Phần lớn những lúc nghĩ đến việc làm sạch cơ thể từ bên trong, mọi người hay nghĩ đến việc uống một thức uống như nước chanh hay nước ép rau xanh chẳng hạn. Nhưng sự thật là không có một định nghĩa chính thức nào cho phương pháp ăn kiêng này.

Đối với một số người, cách ăn uống làm sạch cơ thể có thể là uống nước ép rau, củ, quả. Một số người khác cho rằng ăn thức ăn còn sống chưa nấu chín, số còn lại có thể nghĩ đơn giản là loại bỏ các món chiên, rán ra khỏi các bữa ăn.

ban-co-nen-an-kieng-de-thanh-loc-co-the
Thay vì “bỏ đói” cơ thể bằng những bữa ăn chỉ toàn đồ uống nhằm loại bỏ độc tố trong cơ thể, bạn hãy ăn các thức ăn bổ dưỡng và tự nhiên để giúp cơ thể tự thanh lọc.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Keri Glassman, điều quan trọng của việc thanh lọc cơ thể là giải phóng cơ thể khỏi các độc tố và hóa chất có hại cho sức khỏe. Cách tốt nhất để thanh lọc cơ thể là ăn những thực phẩm để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận trong cơ thể theo đúng chức năng của chúng.

Có một điều mà nhiều người không nhận ra, đó là cơ thể chúng ta là những hệ thống làm sạch tự nhiên và lúc nào cũng thực hiện chức năng thanh lọc. Thay vì làm cơ thể mình kiệt quệ bằng một chế độ ăn kiêng toàn chất lỏng để loại bỏ các độc tố, tốt hơn chúng ta nên cung cấp cho cơ thể các thực phẩm giàu dinh dưỡng mà vẫn có chức năng thanh lọc cơ thể.

Gan, da, hệ bài tiết, đường dạ dày và ruột lúc nào cũng giúp cơ thể chúng ta tự làm sạch thông qua việc bài tiết mồ hôi, tiểu tiện và đại tiện. Khi các độc tố tích tụ trong cơ thể, bất cứ vấn đề sức khỏe nào cũng có thể xảy ra, trong đó có tăng cân, đau đầu, sạm da, yếu mệt, suy giảm miễn dịch, đau nhức. Quá trình thanh lọc giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Vì thế cách tốt nhất để giúp cho cơ thể tự thanh lọc là thường xuyên ăn nhiều rau quả tươi và đồ ăn có chất béo có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn có nhiều chất xơ, uống thêm nhiều nước, loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm đóng gói sẵn và đã qua chế biến sẽ đảm bảo cho cơ thể bạn luôn luôn tự thanh lọc một cách tự nhiên.

Hầu hết mọi người hay mắc lỗi là không phân biệt được làm sạch cơ thể từ bên trong với việc ăn kiêng để giảm cân. Áp dụng chế độ thanh lọc cơ thể quá mức như là chỉ uống các loại nước hoặc ăn đồ ăn cực kỳ ít năng lượng dễ làm cơ thể thiếu dưỡng chất, dẫn đến mất chất điện giải, yếu mệt, đau đầu và chóng mặt.

Đó là lý do vì sao một số người không nên áp dụng cách thanh lọc cơ thể chỉ bằng các loại nước uống, ví dụ như người có nồng độ đường máu thấp, người bị tiểu đường hoặc người đã từng gặp phải hiệu ứng yo-yo (ăn kiêng nhưng càng ăn càng tăng cân hoặc giảm xong tăng trở lại rất nhanh). Bên cạnh đó, áp dụng quá nhiều cách thanh lọc cơ thể có thể không thành công khi việc trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại, cảm giác thèm ăn càng tăng lên với tất cả những thứ bạn phải nhịn, dẫn đến cơ thể kiệt quệ cả về dưỡng chất và tinh thần. Nói một cách ngắn gọn, thanh lọc cơ thể bằng cách chỉ sử dụng các loại chất lỏng không giúp bạn có được một lối sống lành mạnh.

Vào một hoặc một vài thời điểm và địa điểm nào đó đối với một số người có thể áp dụng một cách thanh lọc cơ thể phù hợp và tốt cho sức khỏe. Cho dù là bạn vừa có một kỳ nghỉ xả hơi với những bữa ăn ngon thoải mái hay bạn vốn say mê những món ăn nhanh hoặc là bạn đang tìm kiếm một bước chuyển nhanh chóng sang một lối sống lành mạnh hơn, tốt hơn cho sức khỏe, thì cách thanh lọc cơ thể thực sự bằng chế độ ăn phù hợp đủ calo luôn là cách hiệu quả giúp bạn “làm mới” bản thân.

Thậm chí là trước khi bắt đầu, điều vô cùng quan trọng là bạn nên có một kế hoạch sau khi kết thúc giai đoạn áp dụng chế độ ăn kiêng để thanh lọc cơ thể. Hãy xác định giai đoạn ăn kiêng là bước cơ sở, làm nền tảng cho chế độ ăn lành mạnh lâu dài, nếu bạn không muốn quay trở lại cách ăn uống lộn xộn trước đây đã khiến bạn có vóc dáng và sức khỏe không như mong muốn.

Theo Dân trí