Bamboo Airways thử nghiệm thành công Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ đầu tiên

15:18 | 27/09/2021

87 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/9/2021 vừa qua, Bamboo Airways và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) phối hợp triển khai thử nghiệm thành công ứng dụng Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA (IATA Travel Pass) trên chuyến bay QH9149 khởi hành từ Hà Nội đi San Francisco (bang California, Mỹ).
Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng lịch sử kết nối Việt – MỹBamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng lịch sử kết nối Việt – Mỹ
Bamboo Airways là hãng bay Việt đầu tiên ký hợp tác 4 bên với Los Angeles xúc tiến đường bay thẳng Việt - MỹBamboo Airways là hãng bay Việt đầu tiên ký hợp tác 4 bên với Los Angeles xúc tiến đường bay thẳng Việt - Mỹ

Chuyến bay thử nghiệm quan trọng

Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA (IATA Travel Pass) do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế phát triển có cơ chế hoạt động như một tài liệu kỹ thuật số, tích hợp giải pháp du lịch không tiếp xúc, cho biết kết quả xét nghiệm Covid-19 và tình trạng tiêm phòng Covid-19 của mỗi cá nhân.

Bamboo Airways thử nghiệm thành công Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ đầu tiên
Bamboo Airways chính thức thử nghiệm ứng dụng Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA trên chuyến bay khởi hành từ Hà Nội đi San Francisco, bang California, Mỹ, hôm 23/9.

Ngày 23/9, Bamboo Airways chính thức triển khai áp dụng thử nghiệm IATA Travel Pass trên chuyến bay số hiệu QH9149, khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, thực hiện hành trình bay thẳng Việt - Mỹ.

Chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 19h55 (giờ địa phương) ngày 23/9, hạ cánh lúc 20h15 (giờ địa phương) cùng ngày tại sân bay San Francisco (California, Mỹ). Đây cũng là chuyến bay thẳng Việt - Mỹ đầu tiên của Bamboo Airways sau khi được các cơ quan chức năng cấp phép.

Trước ngày khởi hành, người tham gia thử nghiệm IATA Travel Pass trên chuyến bay được yêu cầu đặt lịch và thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Đơn vị đạt tiêu chuẩn xét nghiệm được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép và hiện nay là đơn vị xét nghiệm duy nhất tại Việt Nam được IATA chỉ định.

Kết quả thử nghiệm IATA Travel Pass trên chuyến bay QH9149 của Bamboo Airways cho thấy người tham gia thử nghiệm có thể thực hiện quy trình một cách nhanh chóng, dễ dàng trên ứng dụng, gồm các khâu: tải miễn phí ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android, khởi tạo hồ sơ cá nhân số trên ứng dụng, điền thông tin chuyến bay,kiểm tra yêu cầu dịch tễ tại điểm đến, thực hiện xét nghiệm cần thiết và nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 điện tử từ đơn vị xét nghiệm.

Bamboo Airways thử nghiệm thành công Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ đầu tiên
Màn hình hiển thị người tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass đủ điều kiện di chuyển.

Sau khi cập nhật đầy đủ thông tin, ứng dụng IATA Travel Pass hiển thị tình trạng Đủ điều kiện di chuyển (“OK to travel”) để người tham gia thử nghiệm xuất trình với hãng hàng không trước khi khởi hành. Đây là yếu tố tiên quyết để thực hiện các chuyến bay an toàn trong và sau đại dịch, đồng thời, giúp người dùng ứng dụng IATA Travel Pass đáp ứng yêu cầu xuất/nhập cảnh của cơ quan chức năng và chính phủ tại các điểm đến.

Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy ứng dụng IATA Travel Pass đảm bảo an toàn, bảo mật và thông tin nhất quán giữa các bên gồm Chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và người tham gia hành trình bay.

Chìa khóa "phá băng" mạng bay quốc tế

Bamboo Airways thử nghiệm thành công Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ đầu tiên
Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass được kỳ vọng trở thành “chìa khoá” mở cửa trở lại các đường bay quốc tế an toàn.

Nối tiếp chuyến bay đầu tiên thử nghiệm Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA, Bamboo Airways lên kế hoạch đưa vào ứng dụng IATA Travel Pass trên các chuyến bay quốc tế tiếp theo. Cùng với đó, IATA sẽ tiếp tục theo dõi quá trình thử nghiệm ứng dụng, cải thiện để phù hợp với từng thị trường.

Tại Việt Nam trước đó, Thủ tướng Chính phủ đãchỉ đạo Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu sức khoẻ điện tử với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Ông Nick Careen - Phó Chủ tịch Cấp cao về Điều hành sân bay, An toàn và An ninh của IATA cho biết: “Chúng tôi chúc mừng Bamboo Airways đã có chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ, và vinh dự được hợp tác với hãng để thử nghiệm IATA Travel Pass trên chặng bay mới Việt – Mỹ. Hoạt động thử nghiệm sẽ giúp chứng minh rằng ứng dụng này có thể giúp quản lý các thông tin xác thực về sức khoẻ của hành khách một cách an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Ưu tiên của chúng tôi là nối lại các hoạt động của ngành hàng không, nhằm hỗ trợ hàng triệu người làm việc trong ngành và các ngành liên quan, chẳng hạn như du lịch”.

Ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo Airways, nhận định: “Việc Bamboo Airways nằm trong nhóm hãng hàng không tiên phong trên thế giới đưa vào thử nghiệm IATA Travel Pass, đặc biệt là trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ đầu tiên của hãng, là bước tiến quan trọng, đảm bảo cho các hành khách trên chuyến bay quốc tế của Bamboo Airways có những hành trình thuận tiện, an toàn và đảm bảo nhất. Cùng với sự đồng hành quý báu đến từ IATA, chúng tôi tin rằng các nỗ lực của BambooAirways sẽ đóng góp mạnh mẽ vào quá trình phục hồi và phát triển bền vững của ngành hàng không trong thời gian tới”.

“Có thể xem Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA là chiếc chìa khóa để mở lại các đường bay quốc tế, đồng thời là giải pháp công nghệ đóng vai trò mắt xích trong kế hoạch quyết tâm nối lại mạng bay quốc tế, đặc biệt là quá trình triển khai đường bay thẳng Việt – Mỹ của Bamboo Airways”, Tổng giám đốc Bamboo Airways nhấn mạnh.

Trên thế giới, hiện Singapore, Panamavà Saudi Arabia là các quốc gia chính thức thông qua việc cho phép hành khách sử dụng IATA Travel Pass khi nhập cảnh. Trong khi đó, có gần 60 hãng hàng không trên thế giới công bố thử nghiệm IATA Travel Pass gồm: Singapore Airlines, Air New Zealand, Emirates, Etihad, Korean Air, Malaysia Airlines…

Việc Bamboo Airways và IATA đưa vào thử nghiệm Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA được xem là tín hiệu tích cực trong chuỗi hoạt động của hai bên, nhằm cụ thể hoá thoả thuận hợp tác song phương được ký kết hồi tháng 6 năm nay.

Đồng thời, động thái này cũng mở ra những kỳ vọng để hàng không Việt Nam có thể khôi phục các đường bay quốc tế nhanhchóng, an toàn, mở ra cơ hội cho ngành du lịch và hàng không sau đại dịch, đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ Việt Nam: vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Bamboo Airways thử nghiệm thành công Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ đầu tiên

Bên cạnh đường bay tới Mỹ, Bamboo Airways cũng đangchuẩn bị sẵn sàng để áp dụng triển khai IATATravelPass cho các đường bay quốc tế, trong đó có các đường bay thường lệ đến các nước châu Á. Hiện tại Bamboo Airways đang mở bán vé các đường bay thẳng đến Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc với thời gian khai thác dự kiến từ tháng 11/2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps