Tiếng “gọi dầu” từ vùng đất Nam Thanh – Bắc Nghệ:

Bài 2: Viết tiếp trang sử vàng của Nghi Sơn

07:00 | 23/12/2018

1,469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào những ngày rét ngọt đầu tiên của mùa đông, chúng tôi tìm đến Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nơi trước đây là “vùng trũng” của núm ruột miền Trung, giáp ranh giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An (Nam Thanh – Bắc Nghệ). Có đi mới cảm nhận được sự thay da đổi thịt của cả một vùng đất nghèo và nghe được những câu chuyện về đóng góp thầm lặng của những kỹ sư, công nhân Việt Nam đang góp phần xây dựng và vận hành nhà máy có giá trị gần 10 tỉ USD này.
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Nghi Sơn, năm tao bảy tiết: Thanh Hóa được, mất?
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Bài 1: Thay da đổi thịt vùng đất nghèo Nghi Sơn
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Nghi Sơn, năm tao bảy tiết: Khắc khoải lẫn hồi hộp
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Nghi Sơn đi vào hoạt động thương mại củng cố triển vọng tích cực của PVT
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Dự án Khu liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn bắt đầu vận hành thương mại

Dự án Liêp hợp Lọc Hóa dầu Nghi Sơn là liên doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Dầu hỏa Kuwait Quốc tế và 2 doanh nghiệp Nhật bản là Công ty Idemitsu và Công ty Hóa chất Mitsui. Với lượng cổ phần cao nhất và kinh nghiệm dạn dày trong xây dựng vận hành các nhà máy lọc dầu nên công tác điều hành dự án cũng như vận hành thương mại của Liên hợp được các cán bộ chuyên gia của Nhật Bản đảm nhiệm chính. Nói như vậy nhưng thực tế, các chuyên gia Nhật Bản chỉ có vài chục người còn lại hầu hết các công việc do các chuyên viên, kỹ sư được biệt phái từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Tập đoàn đảm nhận.

bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son
Anh Trần Anh Tuấn và nhà báo Xuân Ba tại khuôn viên Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đón chúng tôi tại cổng Nhà máy là anh Trần Thanh Tuấn – Cố vấn quan hệ Cộng đồng thuộc phòng Đối ngoại và Truyền thông của NSRP. Anh Tuấn là một trong những cán bộ hiếm hoi đầu tiên được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam biệt phái về xây dựng dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Bởi vậy nói không ngoa anh Tuấn như một người chép sử của dự án.

Nhớ lại những ngày đầu xây dựng, anh Tuấn bảo, đây là dự án khá đặc biệt bởi chính sách dành cho người lao động địa phương rất rõ ràng. Khi tuyển dụng chúng tôi phân làm ba dựa trên tiêu chí, người lao động có đất trên chính dự án, người lao động liên quan đến khu vực dự án kể cả khu vực đất liên quan tới tái định cư và cuối cùng là người lao động ở vùng ven dự án. Chúng tôi gọi cách phân chia này là tính điểm. Bởi vậy toàn bộ các gia đình có đất đai sử dụng trong dự án cũng như khu vực liên quan đều có người được nhận vào làm việc tại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đội ngũ lao động địa phương này được chúng tôi mời thầy về dạy nghề, làm các công việc lao động phổ thông như làm vệ sinh, cảnh quan khuôn viên nhà máy, công tác phục vụ tại khu vực nhà ở cán bộ công nhân viên…

bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son
Khu nhà ở của CBCNV NSRP không thua kém gì các chung cư cao cấp.

Đặc biệt chỉ cần là cán bộ công nhân viên của nhà máy, nếu lập gia đình, dự án sẽ ngay lập tức sắp xếp cho một căn hộ gồm 2 phòng ngủ, một phòng khách, bếp, nhà vệ sinh biệt lập. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho Liên hợp như thực phẩm, bảo vệ, vệ sinh… nếu sử dụng người lao động địa phương cũng được cộng thêm điểm khi đấu thầu các gói thầu phục vụ Liên hợp. Anh Tuấn còn cho biết thêm, chỉ tính riêng khối văn phòng của Nhà máy đã có vài chục cặp nên đôi vợ chồng.

Tôi giật mình thầm tính, với hơn 1.000 người lao động phổ thông và 300 cán bộ kỹ thuật vận hành nhà máy, chỉ tính riêng việc lo nơi ăn chốn ở hàng ngày thôi cũng là một khối lượng công việc khổng lồ. Mà thực tế là minh chứng hùng hồn nhất khi chỉ có những nơi “đất lành chim đậu”, người lao động mới yên tâm, nỗ lực làm việc, nam thanh nữ tú mới nảy sinh tình cảm, ghép cặp thành đôi với nhau được chứ!

Câu chuyện của chúng tôi trở nên sôi nổi hơn khi xuất hiện thêm anh Vũ Ngọc Lâm – Cán bộ thuộc Đội quản lý dự án. Anh Lâm cũng là một trong những cán bộ biệt phái của Tập đoàn. Là người từng làm việc nhiều năm tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nên khi về với Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, anh Lâm đã nhanh chóng hòa mình vào nhịp công việc cực kỳ gấp gáp tại đây.

bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son
Chuyên viên, kỹ sư Việt Nam làm việc tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Anh Lâm cho biết, Nhà máy là dự án từ Liên doanh và Tổng thầu xây dựng cũng là một liên danh gồm JGC Corporation (Nhật Bản) với tư cách là người lãnh đạo và các thành viên khác: Chiyoda (Nhật Bản), GS E & C (Hàn Quốc), SK E & C (Hàn Quốc), Technip France (Pháp) và Technip Geoproduction (Malaysia). Bởi vậy các gói thầu của dự án đều được đấu thầu quốc tế và công khai nên không ít các doanh nghiệp nước ngoài cũng như doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ của ngành dầu khí Việt Nam tham gia vào xây dựng dự án như Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC – MS)…

Dấu ấn về trình độ và nhiệt huyết của các kỹ sư người Việt Nam được thể hiện vào thời điểm dự án gặp nguy cơ bị trượt tiến độ. Số là khi hoàn thành mốc bàn giao cơ khí vào cuối tháng 4 năm 2017, nhưng khi tiến hành kiểm tra hệ thống đường ống phát hiện ra có đến hơn 6.000 mối hàn không đạt tiêu chuẩn. Ở đây cần nói thêm rằng để kiểm tra các mối hàn này không thể nhìn bằng mắt thường mà phải sử dụng phương tiện đặc chủng, có giá thuê tới hàng trăm ngàn USD/ngày đêm. Đây là chiếc máy soi lỗi có nguyên lý như máy Xquang trong các bệnh viện nhưng phải phóng lớn lên hàng ngàn lần.

Hơn thế nữa và để hàn các đường ống phục vụ cho nhà máy lọc dầu cũng không phải là kỹ thuật hàn thông thường và que hàn cũng là loại đặc biệt nhỏ (thường sử dụng các loại que hàn thuốc bọc kiểu cellulose, đường kính nhỏ hơn 4 mm). Vì vậy, yêu cầu chất lượng mối hàn cũng khắt khe hơn so với các kỹ thuật hàn khác. Mối hàn phải đạt độ ngấu cao, không có khuyết tật và hồ quang cũng không được chảy rỉ vào bên trong ống.

bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son
Toàn cảnh Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhìn từ đồi Vọng Nguyệt.

Anh Lâm bảo, thời điểm đó Ban lãnh đạo triển khai dự án đều “méo mặt”, cũng nhờ sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, huy động toàn bộ các chuyên gia, thợ hàn giỏi trên cả nước từ PTSC, PVC – MS, Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro tập trung về Nghi Sơn với mục tiêu duy nhất là không để dự án chậm tiến độ. Hàng ngàn thợ hàn Việt Nam đã xoay trần liên tục trong suốt 6 tháng trời, làm việc liên tục 3 ca không kể ngày đêm, không nghỉ cả Tết cổ truyền năm 2018 nên đã khắc phục toàn bộ vấn đề về đường ống của dự án.

Tôi vẫn còn nhớ vào thời điểm đầu năm 2018, khi ấy nguyên Tổng Giám đốc NSRP, ông Turki Al-Ajmi đã liên tục bày tỏ sự cám ơn chân thành đến những người thợ dầu khí Việt Nam đã không quản gian khó, ứng cứu cho dự án kịp tiến độ vận hành chạy thử. Phát biểu tại lễ ký kết sẵn sàng khởi động (RFSU) Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Turki Al-Ajmi nhấn mạnh: “Tôi xin thay mặt cho NSRP cảm ơn tất cả các bên tham gia dự án, trong đó có Chính phủ Việt Nam và các cấp chính quyền của tỉnh Thanh Hóa đã dành cho dự án một môi trường đầu tư hết sức thuận lợi. Tôi xin chân thành cảm ơn các nhà đầu tư, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã luôn tích cực hỗ trợ và cung cấp nhân lực cũng như kinh nghiệm hàng đầu thế giới để Dự án NSRP đạt được thành công".

bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son
Một góc khu vực nhà ở, dịch vụ cho cán bộ công nhân viên NSRP.

Vùng đất nghèo khó thủa nào giờ đây đã bắt đầu có vóc dáng của "người khổng lồ" công nghiệp hiện đại. Với hạt nhân là Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, chí ít mỗi năm sẽ đóng góp cho tỉnh Thanh Hóa hàng ngàn tỉ đồng ngân sách, để hàng ngàn gia đình vốn phải chạy ăn từng bữa có cuộc sống ấm no, giàu có hơn. Nếu nhìn xa hơn nữa, chỉ trong vòng chục năm nữa thôi, nhà máy sẽ bước vào quá trình sinh lợi nhuận ròng, là nguồn thu hàng tỉ USD để phát kinh tế đất nước.

Một mùa xuân mới sắp đến với vùng đất Nam Thanh – Bắc Nghệ!

Thành Công

bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Nghi Sơn, năm tao bảy tiết: Khắc khoải lẫn hồi hộp
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Nghi Sơn đi vào hoạt động thương mại củng cố triển vọng tích cực của PVT
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Dự án Khu liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn bắt đầu vận hành thương mại
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiệm thu sơ bộ vào ngày 15/11
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Ngành lọc - hóa dầu Việt Nam: Nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội
bai 2 viet tiep trang su vang cua nghi son Dầu khí là một trong những ưu tiên lớn nhất trong hợp tác kinh tế