Khóc cười với “cơn sốt” Bitcoin

Bài 2: Người lên đỉnh cao, người về vực sâu

06:45 | 18/02/2024

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày của coin thủ rất khác so với phần đông dân công sở hay những người kinh doanh làm ăn buôn bán. Sáng sáng khi mọi người phải sấp ngửa đưa con cái đi học, rồi lên cơ quan họp hành, làm việc thì coin thủ vẫn đủng đỉnh ngủ "nướng". Trong số này một số người lên đỉnh cao, song cũng không ít người phải về “vực sâu"...
Bài 1: Sóng lớn đang lên?Bài 1: Sóng lớn đang lên?
Bài 2: Người lên đỉnh cao, người về vực sâu
Có lên đỉnh cao, song cũng không ít người phải về “vực sâu" khi đầu cơ Bitcoin.

Một ngày của "coin thủ"

Thân hình mảnh dẻ, thường xuyên diện quần bò áo phông, giày da cổ cao - Thế Long (một trong những coin thủ đời đầu của Hà Nội) không hề có dáng vẻ của một "đại gia" chút nào. Song khi Long "trưng bày" những công cụ dùng để giao dịch thì ngay cả dân chuyên về hàng điện tử cao cấp cũng phải ngả nón bái phục.

Long hiện đang sử dụng chiếc Macbook Pro "thửa" riêng từ nhà sản xuất có giá gần 200 triệu đồng; chiếc iPad Pro M2 giá khoảng 70 triệu đồng, rồi máy tính iMac, điện thoại iphone... đều phải là đời mới nhất, cấu hình mạnh nhất. Những coin thủ chuyên nghiệp như Long đều xác định có những thời điểm "không thể bỏ lỡ", và việc thiết bị trục trặc đúng vào "giờ vàng" để mua vào (hoặc bán ra) là điều không thể chấp nhận. Mà thực ra thì, số tiền dành cho các thiết bị kia cũng chỉ là "muỗi đốt inox" so với tài khoản luôn có số dư vài trăm triệu đồng của Long.

Một ngày của coin thủ này dường như rất khác so với phần đông dân công sở hay những người kinh doanh làm ăn buôn bán khác. Nếu như mọi người sáng sáng phải sấp ngửa đưa con cái đi học, rồi lên cơ quan họp hành, làm việc thì Long vẫn đủng đỉnh ngủ "nướng", con cái đã có giúp việc lo.

Bao giờ Long ngủ dậy thì ăn sáng, uống cà phê và lượn một vòng các trang web kinh tế - tài chính của Việt Nam và thế giới. Gần trưa, coin thủ này sẽ "họp" với một nhóm nhà đầu cơ như mình để trao đổi thông tin, dự đoán tình hình tài chính, tiền tệ, hàng hoá... trên thế giới để có đối sách phù hợp. Sau đó, có thể vào mạng đặt lệnh mua/bán một lượng nhỏ các đồng coin theo dạng tích sản. Buổi chiều, Long thong dong uống caphe với bạn bè, rồi đi tập gym, bơi lội... Buổi tối Long lại lượn một vòng các website để đọc tin tức về thị trường tài chính, hàng hoá của thế giới rồi mới yên tâm lên giường. Thỉnh thoảng cao hứng, Long lại đặt vé đến các địa điểm nghỉ dưỡng để xả "stress".

Song, cũng có những thời điểm trader này lại phải ngồi lỳ bên laptop, điện thoại 24/24h. Long luôn có sẵn cả thùng cafe rang xay, cà phe hoà tan cũng như các loại đồ ăn bổ dưỡng như chim câu hầm hạt sen, gà tần... để có thể "trực chiến". Còn nhớ những ngày đầu tháng 3-2023, khi liên tiếp thông tin về các ngân hàng bên kia đại dương như ngân hàng Silicon Vally Bank (SVB), Signature Bank... sụp đổ, thì Long cũng như giới coin thủ, hay trader vàng, hàng hoá, dân đầu cơ chứng khoán... ở Việt Nam cũng đều trong tình trạng sẵn sàng đặt lệnh mua bằng được hoặc chạy... mất dép. Họ hầu như phải online 24/24h để nắm bắt động thái của giới lãnh đạo chóp bu, giới tài phiệt các ngân hàng ở Mỹ, Lãnh đạo Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED)... nhằm kịp thời đưa ra quyết định nhằm đối phó với biến động "kinh dị" của thị trường tài chính thế giới.

Nhớ lại thời điểm lịch sử năm 2008, khi ngân hàng hàng đầu nước Mỹ Lehman Brother sụp đổ, thị trường tài chính toàn cầu chấn động, chứng khoán giảm kỷ lục, còn giá vàng thì lập đỉnh. Thường khi các định chế tài chính lung lay thì các tài sản rủi ro như cổ phiếu, trái phiếu, hay tiền kỹ thuật số cũng nhanh chóng bị bán tháo. Song lần này - với sự cố SVB sụp đổ Long cho rằng có thể khác.

So với thời điểm đỉnh cao (tháng 11/2021 một BTC có giá lên tới gần 70 ngàn USD) thì thời điểm đầu tháng 3/2023 giá của nó chỉ loanh quanh 21-23 ngàn USD/BTC. Qua phân tích thông tin, và "soi" đồ thị nến - Long cùng một số người bạn cho rằng giá BTC đã chạm đáy, và rất có thể sẽ bật mạnh sau khi "nhúng" thêm một chút nữa. Vậy là Long quyết tâm rút trước hạn toàn bộ số tiền tiết kiệm, lại vác sổ đỏ, giấy tờ xe ô tô để "vay nóng" với lãi suất cao nhằm "bắt đáy".

Trong vài ngày, Long canh tiền về và chuyển tiền gom hàng trăm BTC với giá loanh quanh 20 ngàn USD/BTC. Và chỉ sau hai tuần giá coin đã bật mạnh, chạm mốc 30 ngàn USD/BTC. Long đã ăn ngay 50%, và vẫn chưa chốt hết. "Vì rất có thể bitcoin có thể chạm mốc 50 ngàn USD/BTC trong năm nay" - Long vừa nói, vừa cười rổn rảng. Xong thương vụ, Long lập tức đặt vé bay thẳng vào một resort tại Phú Quốc để xả stress, cho bõ những ngày tháng trực chiến 24/24.

Hoàng Việt cũng là một coin thủ đời đầu, song ngay từ những năm 2011-2012 Việt đã mạo hiểm đầu tư hàng trăm triệu đồng để "build" một hệ thống máy tính để đào BTC. Khi đã tích được một lượng BTC không nhỏ, Việt không bán hết mà luôn trữ một nửa tại một tài khoản phụ, ít khi ngó ngàng đến. Và khi cơn sốt BTC lên cao thời điểm năm 2021, V. lôi số BTC này ra bán được cả triệu USD và quy bớt sang bất động sản, vàng... Hiện tại Việt cũng chủ yếu trade BTC và nhiều loại coin khác.

Bài 2: Người lên đỉnh cao, người về vực sâu
Coin thủ xả stress tại một địa điểm nghỉ dưỡng.

Người lên đỉnh cao, người về vực sâu

Có thể nói, trong giới đầu cơ BTC có nhiều người tạo được khối tài sản "khủng", thì cũng có không ít những người thua lỗ nặng nề do "mua đỉnh bán đáy". Cũng bởi đây là kênh đầu tư rất mạo hiểm, với giá dao động nhanh trong một thời gian ngắn. Những coin thủ đầu tư theo kiểu "tích sản" trong một thời gian dài, thỉnh thoảng mua một ít thì mới có cơ hội thắng; còn đa phần dân đầu cơ dùng đòn bẩy (tiền đi vay) để "ốp" một nhát, chờ sóng lên rồi bán thì đa số đều thua. Hoàng Hải - một Gen Z từng ăn đậm trong giai đoạn Bitcoin lên đỉnh song cuối cùng lại trắng tay.

Hải kể lại, sau vài năm lên xuống với BTC Hải có trong tài khoản nhiều tỷ đồng. Cuối năm 2021, khi giá BTC liên tiếp lập đỉnh với giá 50 ngàn, rồi 60 ngàn, 65 ngàn USD/BTC Hải liền "tất tay" số tiền trong tài khoản. Ngoài ra Hải còn đi vay nóng của nhiều đối tượng ngoài xã hội với lãi suất 10 ngàn đồng/triệu/ ngày. Song chẳng ngờ, chỉ vài ngày sau giá BTC cứ tụt dốc không phanh. Tháng 1-2022 tài khoản của Hải đã lỗ đến 50% mà anh ta vẫn chưa bán. Chỉ khi giá BTC chạm đáy 19 ngàn USD/BTC thì Hải đành cắn răng chịu lỗ đến 70%.

Với một bộ phận GenZ đầu tư vào việc mua bán các đồng tiền mã hóa, rủi ro thấp hơn song cũng rất "đắng" nếu như dùng đòn bẩy tài chính. Hoài Thương, nhân viên ngân hàng S. (tại Hà Nội) được bạn bè rủ tham gia "bắt đáy" đồng Bitcoin vào tháng 5/2022 với giá khoảng 38 ngàn USD/bitcoin. Sau đó Thương còn đi vay nóng tín dụng đen với giá 10-20 ngàn đồng/triệu/ngày để trung bình gía. Chẳng ngờ BTC cứ tụt dốc không phanh từ đó cho đến tháng 12/2022 - thị giá chỉ còn 15 đến16 ngàn USD/BTC. Lúc này Thương đành nghiến răng cắt lỗ. Nhưng vừa bán hết hàng thì chỉ ít ngày sau, BTC lại hồi lên 20 ngàn, rồi 30 ngàn, 40 ngàn USD/BTC! Nhà đầu cơ này lâm vào cảnh "muốn khóc quá mà không tài nào khóc được"!

"Nhà đầu tư tiền điện tử cũng luôn phải trải qua những cú đau tim, phải đi "tàu lượn" chóng mặt - Thế Anh, một gen Z nhận định. Điển hình như việc cậu tham gia đầu tư đồng tiền Dogecoin. Theo đó chỉ sau 6 tháng đồng tiền này tăng chóng mặt hơn 14.600% từ mức xấp xỉ 0,004 USD/Doge lên mức 0,585 USD/Doge. Tài khoản của Thế Anh từ mức vài chục triệu đồng đã nhảy lên vài tỷ đồng. Tuy nhiên cũng chỉ sau một đêm, đồng Solana đã mất đến 99%, từ giá 1 Solana đổi 1 USD thì chỉ còn đổi được 0,1 USD. Cú rơi này đã khiến cho hàng ngàn coin thủ "cháy" tài khoản. Một người bạn của Thế Anh bay cả chục tỷ đồng, sốc nặng và chọn giải pháp nhảy lầu...

(Còn nữa)

Yên Chi