Khóc cười với “cơn sốt” Bitcoin

Bài 1: Sóng lớn đang lên?

15:00 | 16/02/2024

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2023, tiền kỹ thuật số nói chung và Bitcoin nói riêng đã trở thành kênh đầu tư hiệu quả bậc nhất, khi mà tỷ suất lợi nhuận lên đến 170%/năm. Bước sang năm 2024, Bitcoin tiếp tục “dậy sóng" khi mà thị giá của đồng tiền này tăng liên tục. Tại Việt Nam, sau “mùa đông tiền số" vào năm 2022, thì hiện các “coin thủ" đã trỗi dậy, để rồi khóc cười với Bitcoin.
Bài 1: Sóng lớn đang lên?
Sau gần một năm BTC đã tăng đến 170%.

Cơn sốt trở lại

Còn nhớ đầu năm 2023, Bitcoin chỉ có giá loanh quanh 16.000 USD/BTC - mức giá có thể nói là “chạm đáy" dài hạn. Sau gần một năm BTC đã “bùng nổ" vọt lên mức giá khoảng 44.000 USD/BTC - nghĩa là tăng đến 170%/năm.

Cho tới thời điểm này (tháng 2/2024) BTC tiếp tục lập những đỉnh mới, vượt 50.000 rồi 52.000 USD/BTC. Nếu so với thời điểm đầu năm 2023 thì hiện tại BTC đã tăng đến 220%.

Hoàng Anh (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) một nhà đầu tư tiền kỹ thuật số vào dạng “có số có má" tại Hà Nội rổn rảng chia sẻ. Đầu năm 2023, sau khi “cắt lỗ" được hai căn biệt thự song lập thì anh đã “all in" (tất tay) vào BTC. Kiên trì nắm giữ suốt một năm, Hoàng Anh đã được thưởng thức hương vị men say của chiến thắng. Nhà đầu tư này đã chốt lời khi thị giá của BTC đã tăng gấp đôi.

Nhà đầu cơ ngắn hạn Lê Tú (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng rất phấn chấn khi chỉ cần “lướt sóng" ngắn hạn cũng đã kịp kiếm được con “Mẹc". Số là tháng 8/2023 Tú được người nhà ở nước ngoài gửi nhờ giữ hộ số tiền hơn 6 tỷ đồng. Nhận thấy BTC đang trong quá trình đi ngang tích luỹ, Tú mạnh dạn “xuống tiền” mua 6 BTC rồi chờ đợi. Trong vòng vài tháng, BTC đã tăng vọt 20% giá trị. Tú nhanh tay chốt lời, rồi hiện thực hoá lợi nhuận khi tậu ngay chiếc xe Mercedes C-Class.

Bài 1: Sóng lớn đang lên?

So với khi mới chào đời, hiện BTC đã tăng tới hơn 11 ngàn lần!

Sóng lớn đang lên?

Có thể thấy giới coin thủ như Hoàng Anh, Lê Tú… ở Việt Nam dường như có dấu hiệu càng ngày càng tăng. Theo "Báo cáo thị trường crypto Việt Nam 2023" được Coin98 (một sàn giao dịch tiền kỹ thuật số nổi tiếng) phát hành vào tháng 1/2024 Việt Nam Việt Nam đứng thứ 9 toàn thế giới về mức độ chấp nhận crypto. Đặc biệt, đa số những coin thủ tuổi đời còn rất trẻ, và sức chịu đựng rủi ro cũng hơn hẳn bậc cha anh.

Còn theo dữ liệu từ Công ty thanh toán tiền mã hóa Triple-A, Việt Nam đang có khoảng hơn 20 triệu người sở hữu tiền ảo trong tổng số 420 triệu người trên toàn cầu, cao thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Ấn Độ. Cũng theo báo cáo của Triple-A, việc Việt Nam có đông đảo số người sở hữu tiền ảo là do chính sách thuế thoải mái, khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế nên người dân lựa chọn (hoặc từng lựa chọn) loại tài sản này để phòng hộ rủi ro lạm phát.

Trong số những coin thủ đời đầu, những người có tài sản lên đến cả trăm tỷ đồng không phải là hiếm. Bề ngoài trông rất bình thường, song họ “giắt lưng” khối tài sản gồm: vàng, bất động sản, đô la... mà nhiều người phải mơ ước. Có người còn có cả bộ sưu tập siêu xe. Cũng bởi giá trị của BTC tăng với tốc độ phi mã.

Nếu như vào thời điểm "khai sinh" hơn 1000 BTC mới đổi được một USD, thì chỉ sau chừng 4 năm giá 1 BTC đã vượt qua mốc 1000 USD. Nghĩa là năm 2009 nếu ai bỏ ra 1 USD mua BTC thì đến năm 2013 khi bán số BTC này họ đã có trong tay cả triệu USD. Đó là phần thưởng cho những người thuộc dạng "khai quốc công thần". So với khi mới chào đời, hiện BTC đã tăng tới hơn 11 ngàn lần!

Còn những người đã mạo hiểm để bỏ ra khoảng 1000 USD để mua 1 BTC (năm 2013), thì thời điểm này họ đã lãi gấp 50 lần, nghĩa là tỷ suất lợi nhuận lên tới 5000% sau 11 năm. Còn trong các con sóng "ngắn" hơn, thì ai nắm giữ BTC thời điểm cuối năm 2020, thì chỉ 1 tháng sau (tháng 1/2021) từ giá 20 ngàn USD/BTC đã vọt lên gần 60 ngàn USD, nghĩa là nhân 3 lần tài sản.

Sang năm 2023 với sự ủng hộ của những gã khổng lồ Phố Wall như BlackRock, Fidelity hay Invesco, Bitcoin đã trở thành loại tài sản tăng giá mạnh mẽ nhất. Theo nhận định từ Bloomberg, việc Bitcoin nói riêng và các đồng tiền ảo nói chung “ăn nên làm ra” cũng là do những tác động lớn từ suy thoái toàn cầu. Lạm phát leo thang đang khiến cho nhiều nhà đầu tư hy vọng rằng các ngân hàng lớn và đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất. Đây là tiền đề để các loại tài sản có rủi ro cao như tiền ảo trở nên hấp dẫn hơn.

Nhìn lại quá khứ, trong giai đoạn bùng nổ trên thế giới vào năm 2017 cho tới năm 2021, Bitcoin cũng trở thành một chủ đề được nhắc tới rất nhiều ở Việt Nam. Cộng hưởng với việc tất cả mọi người đều phải ở nhà vì giãn cách do đại dịch COVID-19 càng khiến cho Bitcoin nói riêng và Crypto nói chung trở nên có giá trị. Đỉnh điểm là tháng 11/2021, giá Bitcoin chạm đỉnh lịch sử là gần 69.000 USD/BTC.

Nhiều “nhà cái" dự đoán trong năm 2024, BTC có thể chạm mốc 100.000 USD/BTC. Còn hiện tại, nhiều coin thủ ở Việt Nam đang hồi hộp chờ đến ngày đồng tiền này vượt đỉnh lịch sử… Cũng vì vậy mà dân đầu cơ BTC dường như đang trong cơn “say sóng" với tiền kỹ thuật số.

(Còn nữa)

Minh Khang