An toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - khó hay dễ?

Bài 2: Khi "quái xế" thách thức "tử thần"

06:45 | 28/02/2024

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các video do người dân ghi lại tình trạng thanh niên ngang nhiên đi xe máy vào những tuyến đường cao tốc bất chấp tính mạng. Thậm chí họ còn đi ngược chiều vào ban đêm, “làm xiếc” trên yên xe với tốc độ cao gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên các chế tài xử phạt vẫn còn thiếu tính nghiêm minh.
Nhận diện những nguy cơ mất an toàn giao thôngNhận diện những nguy cơ mất an toàn giao thông
Bài 1: Tai nạn nối tiếp tai nạnBài 1: Tai nạn nối tiếp tai nạn

Bất chấp tính mạng trên cao tốc

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã chính thức thông xe hai chiều được 2 tháng nay và đã có những biển báo theo quy định cấm các phương tiện xe máy, xe đạp, xe thô sơ, thế nhưng tình trạng xe máy “lưu thông chung” cùng ô tô lại thường xuyên diễn ra, nhất là tại khu vực nút giao cầu Chà Và Lớn. Chứng kiến thường xuyên chuyện cơm bữa này một Youtuber đã phải quay bằng Flycam cảnh báo lên mạng xã hội vào ngày 25/2/2024.

Bài 2: Khi
Cảnh xe máy lưu thông và người phụ nữ đi xe đạp trước đầu xe cấp cứu ngày 24/2/2024 trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua nút giao Chà Và Lớn. Ảnh cắt từ clip.

Khi xem những hình ảnh trực tiếp mới thấy ý thức người dân thực sự rất kém, hơn nữa là họ coi thường chính mạng sống của mình. Đó là hình ảnh 2 nam thanh niên quay đầu xe máy trên cao tốc, một người phụ nữ đi xe đạp khá thong dong ngay trước đầu một chiếc xe… cấp cứu. Anh lái xe bức xúc thò đầu ra cửa, có lẽ cũng phải buông những từ không mấy tốt đẹp với kiểu đi xe “khó đỡ” như vậy. Bên kia đường một nhân viên đang bận thi công trên tuyến này phải bức xúc, gác việc chạy sang hỗ trợ để xe cấp cứu còn lưu thông.

Bài 2: Khi
Nhiều xe máy ngang nhiên đi vào đường cao tốc, ngang nhiên quay đầu bất chấp các biển báo cấm xe máy, xe thô sơ trên cao tốc ao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua nút giao Chà Và Lớn.

Trước đó cũng trên tuyến cao tốc này đoạn đi qua Vĩnh Long, vào ngày 8/1/2024 mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài 38 giây cũng khiến người xem thót tim. Đó là một chiếc xe máy chạy vèo vèo ngược chiều vào ban đêm. Rất may mắn xe ô tô đã tránh được, chỉ bị vỡ gương chiếu hậu bên trái. Tài xế ô tô "đứng hình" mất mấy giây, còn những người đi cùng xe không nói được gì ngoài câu... niệm A di đà Phật!

Còn tại phía Bắc, ghi nhận của chúng tôi tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hướng từ đầu cao tốc (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đến khu vực trạm thu phí Km188 (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) vẫn còn tình trạng xe máy đi vào. Khi đến khu vực trạm thu phí, những phương tiện này quay đầu để đi ngược chiều khoảng 10m rồi tiếp tục đi về hướng huyện Thanh Trì. Điều đáng nói, phần lớn trường hợp cố tình vi phạm đều tháo biển kiểm soát để tránh bị "phạt nguội".

Bài 2: Khi
Tình trạng xe máy đi trên cao tốc Đại lộ Thăng Long xảy ra thường xuyên.

Đại lộ Thăng Long là tuyến đường huyết mạch nằm ở phía Tây TP Hà Nội. Tuyến đường này luôn có nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Theo quy định, xe máy không được lưu thông trên làn đường chính mà chỉ được di chuyển ở tuyến đường gom bên cạnh với thiết kế riêng biệt. Tuy nhiên, suốt dọc tuyến đường này có nhiều điểm ra vào, giao cắt, hầm chui, chính vì vậy, tình trạng người dân chạy xe máy vào đường dành riêng cho ô tô thường xuyên xảy ra. Bất chấp nguy hiểm, nhiều người điều khiển xe máy vẫn vô tư “đồng hành” với ô tô ở làn cao tốc đến 80km/giờ. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất vào khung giờ cao điểm trong ngày.

Mới đây nhất vào ngày 18/2/2024, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một nam thanh niên nằm trên yên xe mô tô, hai tay cầm tay lái, hai chân duỗi về sau, điều khiển xe máy đi trên đại lộ Thăng Long với tốc độ cao. Chỉ sau 5 ngày “diễn viện xiếc” này đã ngoan ngoãn ngồi tại Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Theo cơ quan chức năng “quái xế” bị tạm giữ hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng trên là Bùi Thái Sơn (SN 1997, trú tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) là nhân viên giao hàng, thuê trọ tại đường Tây Mỗ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Bài 2: Khi
Nam thanh niên nằm trên yên xe máy phóng tốc độ cao trên Đại lộ Thăng Long vào ngày 18/2/2024.

Quá trình nằm trên yên xe máy, Sơn điều khiển với tốc độ cao khoảng 80km/h, vượt qua nhiều xe ô tô đi cùng chiều. Đi được khoảng hơn 2km, đến lối rẽ đường gom ra đường 70 nối với đường Tây Mỗ, Sơn ngồi dậy điều khiển xe máy như bình thường.

Bài 2: Khi
"Quái xế" Bùi Thái Sơn tại cơ quan công an.

Nếu không bị bắt quả tang qua camera hành trình có lẽ không ai dám chắc hành vi của Sơn sẽ còn tiếp tục gây ra với hậu quả như thế nào. Vì đây không phải lần đầu vi phạm, thanh niên này có sở thích quái đản là nằm bò trên yên xe máy phóng với tốc độ cao trên đường. Trước đó, vào chiều 23/6/2023, Sơn cũng tự ý lấy xe máy của chủ cửa hàng, nằm trên yên khi di chuyển trên đường gom đại lộ Thăng Long.

Cần tăng mức xử phạt

Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra do người điều khiển xe máy thiếu ý thức, cố tình đi vào đường cao tốc dành riêng cho ô tô. Mới đây nhất là vụ 2 xe máy đi ngược chiều vào ngày 14/2/2024 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai va chạm với ô tô khiến 4 người tử vong. Trước đó, vào tháng 5/2023, ô tô khách lưu thông trên Đại lộ Thăng Long hướng Hòa Lạc-Trần Duy Hưng. Khi đi đến Km4 thì xảy ra va chạm với xe máy do chị N.T.T.V (sinh năm 2000, ở Vĩnh Phúc) điều khiển. Vụ va chạm khiến chị V tử vong tại chỗ. Cách đó 3 tháng, một người đàn ông điều khiển xe máy đi vào cao tốc đã va chạm với ô tô mang BKS 98C-117.XX tại Km14+850 thuộc địa phận xã Vân Côn, huyện Hoài Đức. Hậu quả, tài xế xe máy Đ.T.T. (SN 1987, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) tử vong tại chỗ.

Bài 2: Khi
Hiện trường vụ tai nạn 2 xe máy đi ngược chiều va vào ô tô khiến 4 người tử vong vào ngày 14/2/2024 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Có một thực tế, tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long có rất nhiều điểm ra, vào, giao cắt, hầm chui kết nối với các quận huyện này. Vì vậy, tình trạng người dân ven đô đi vào làn đường dành riêng cho ô tô thường xuyên xảy ra. Đặc điểm hạ tầng này cũng khiến việc chốt chặn hay tuần tra xử lý thì gặp rất nhiều khó khăn, do ý thức tuân thủ chưa cao. Chỉ có thể xử lý các trường hợp sau khi đã vi phạm, chứ không thể ngăn chặn tận gốc từ khi phát sinh vi phạm.

Anh Nguyễn Tiến Mạnh, một tài xế lái taxi tại quận Ba Đình cho biết nhiều lần chở khách chạy với tốc độ 70 km/h trên Đại lộ Thăng Long song vẫn chứng kiến cảnh xe máy vượt lên phía trước, thậm chí còn tạt đầu ô tô để di chuyển ra các đường gom. Anh kiến nghị, cần phải có chế tài xử phạt mang tính răn đe hơn nữa. Bên cạnh đó cần phải tuyên truyền cho người dân, các biển báo, phương tiện xe máy, xe thô sơ cần được đặt ở những vị trí dễ quan sát và bố trí thêm biển báo nhắc lại để những người đi xe máy tránh đi nhầm có thể di chuyển ra khỏi đường cấm. Anh Mạnh cũng mong các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đi đôi với công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về sự nguy hiểm khi điều khiển xe máy đi vào đường dành riêng cho ô tô...

Theo một cán bộ Phòng CSGT số 6, Công an TP Hà Nội hiện tượng này thể hiện ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông coi thường pháp luật, tính mạng và sự an toàn của người tham gia giao thông xung quanh.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe máy đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe.

Chia sẻ với báo chí, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng: “Mức phạt từ 2 đến 3 triệu đồng như hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Cần tăng mức xử phạt lên gấp nhiều lần, có thêm những hình phạt bổ sung như tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, không những gây mất an toàn giao thông cho bản thân mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác".

Minh Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan