CMCN 4.0 và những vấn đề đặt ra với nền công nghiệp Việt Nam

Bài 1: Nguy cơ từ Cách mạng Công nghiệp 4.0

11:40 | 25/01/2019

2,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đưa tới nền kinh tế thông minh. Đây sẽ là bước ngoặt, bước tiến lớn trong lịch sử phát triển của nhân loại. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra những thách thức lớn đối với nhiều quốc gia, nhiều đối tượng xã hội, trên nhiều lĩnh vực.

Có rất nhiều nhà khoa học, lý luận nghiên cứu đưa ra những bình luận về lợi ích của cuộc CMCN 4.0 nhưng rất ít người đưa ra dự báo về các nguy cơ, viễn cảnh tồi tệ mà các quốc gia không theo kịp cuộc cách mạng. Tại hội thảo "Hoàn thiện thể chế phát triển Tập đoàn Kinh tế Nhà nước", PGS-TS Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã là một trong những người tiên phong chỉ ra rằng CMCN 4.0 không phải toàn màu hồng, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

bai 1 nguy co tu cach mang cong nghiep 40
Máy móc sẽ dần thay thế con người trong CMCN 4.0 khiến lao động dôi dư tăng nhanh chóng.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Thạo, CMCN 4.0 sẽ đồng thời tạo ra những thách thức lớn đối với nhiều quốc gia, nhiều đối tượng xã hội, trên nhiều lĩnh vực. Các thành tựu khoa học - công nghệ trong CMCN 4.0 làm cho tài nguyên thiên nhiên, lao động phổ thông giá rẻ ngày càng mất lợi thế.

Sự chênh lệch về trình độ phát triển, khoảng cách giàu nghèo giữa các quốc gia trên thế giới có xu hướng mở rộng thêm. Nguy cơ thất nghiệp cho những lao động phổ thông, không được đào tạo làm cho sự phân hóa giàu nghèo, sự chênh lệch về thu nhập và mức sống giữa các tầng lớp xã hội trong một nước cũng có xu hướng ngày càng tăng. Từ đó dẫn tới phát sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định xã hội.

Mặt khác CMCN 4.0 làm xuất hiện nhiều vấn đề mới, tác động tới từng cá nhân, tới chính trị, an ninh của các quốc gia và trên quy mô toàn cầu. Một khối lượng thông tin khổng lồ, đa dạng, đa chiều, nhiều quan điểm, khuynh hướng tư tưởng khác nhau đưa tới từng cá nhân ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, bối cảnh mới cũng làm xuất hiện nhiều hình thức tội phạm mới, sử dụng công nghệ cao để trốn, lậu thuế, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, những hình thức trước kia chưa từng có, gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng khó phát hiện, kiểm soát, ngăn chặn.

Đặc biệt, PGS-TS Nguyễn Văn Thạo nhấn mạnh, những tiến bộ khoa học - công nghệ được ứng dụng trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tạo ra những vũ khí, khí tài, phương tiện chiến tranh mới hiện đại hơn, chính xác hơn, sức công phá mạnh hơn, sức hủy diệt lớn hơn, nguy hiểm hơn. Loài người sẽ đưa chiến tranh lên vũ trụ, lên không gian mạng, đánh sập, làm rối loạn mạng quản lý, điều hành hoạt động của hệ thống tài chính, tiền tệ, hệ thống điện, thông tin của một quốc gia, chiếm quyền chỉ huy các loại vũ khí, làm tê liệt khả năng tấn công, phòng thủ của lực lượng vũ trang của một đất nước… gây ra những hậu quả to lớn không thể lường hết.

bai 1 nguy co tu cach mang cong nghiep 40
Vũ khí có khả năng hủy diệt sẽ ngày cảng trở nên nguy hiểm trong bối cảnh CMCN 4.0.

CMCN 4.0 tạo cơ hội phát triển cho mọi quốc gia, nhất là các nước đang phát triển, khi biết tận dụng và tận dụng được những thành tựu khoa học - công nghệ mới, có thể đi tắt, đón đầu. Ngược lại cũng có thể làm cho các nước đang và kém phát triển sẽ tụt hậu ngày càng xa hơn nếu không tận dụng được cơ hội này.

PGS-TS Nguyễn Văn Thạo khẳng định, sự cạnh tranh giữa các nước trên thế giới sẽ càng ngày càng gay gắt, quyết liệt hơn. Tương quan sức mạnh giữa các nước, các khu vực sẽ có những thay đổi, đảo lộn. Bởi vậy, hiện nay, các nước trên thế giới đều xem xét lại, điều chỉnh chiến lược phát triển của mình. Một số nước đã xây dựng các chiến lược phát triển mới.

Có thể thấy rằng, viễn cảnh thế giới trong cuộc CMCN 4.0 sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đây là một “chuyến tàu bay cao vào vũ trụ” không chờ đợi bất cứ ai, quốc gia nào. Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cần phải thay đổi, mạnh mẽ trong từng con người, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị.

Thành Công

bai 1 nguy co tu cach mang cong nghiep 40 Nguy cơ lao động Việt mất việc làm
bai 1 nguy co tu cach mang cong nghiep 40 Cách mạng Công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với các nhà máy lọc hóa dầu
bai 1 nguy co tu cach mang cong nghiep 40 Công nghệ sinh học - một trong các trụ cột chính của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
bai 1 nguy co tu cach mang cong nghiep 40 Tái cấu trúc doanh nghiệp - Phải có điểm đột phá
bai 1 nguy co tu cach mang cong nghiep 40 Phát triển ngành cơ khí Việt Nam thời công nghệ 4.0